Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump khen ngợi mật vụ Mỹ vì dùng chó dữ chặn người biểu tình

Tổng thống Trump đã viết trên Twitter bày tỏ sự ca ngợi mật vụ Mỹ vì cách họ xử lý đám đông người biểu tình tập trung bên ngoài Nhà Trắng vào tối 29/5.

Tổng thống viết: “Họ (các nhân viên mật vụ) đã để cho người biểu tình la hét và nổi giận như cách họ muốn. Nhưng bất cứ khi nào có ai đó quá khích hoặc vượt rào, họ sẽ nhanh chóng hạ gục họ”.

“Nếu người biểu tình vượt qua (hàng rào), họ sẽ được chào đón bằng những con chó hung dữ nhất và những vũ khí nguy hiểm nhất mà tôi từng thấy. Khi đó thì họ ít nhất cũng bị thương nặng”.

Đó là dòng tweet mới nhất của ông Trump trước các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp cả nước vì cái chết của George Floyd, người đàn ông da đen đã tử vong trong khi bị cảnh sát bắt giữ tại thành phố Minneapolis, theo Guardian.

Hôm 29/5, ông Trump viết trên Twitter: “Ngay khi sự phá hoại bắt đầu thì súng sẽ nổ”. Twitter sau đó đã dán nhãn cảnh báo vi phạm quy định về ca ngợi bạo lực và ẩn đi dòng tweet này (dù người dùng vẫn có thế thấy được nếu lựa chọn xem).

Trump khen ngoi So Mat vu My anh 1

Người biểu tình kéo đến trước cổng Nhà Trắng hôm 29/5. Ảnh: Politico.

Trump sau đó nói rằng ông không biết câu nói của mình sẽ gây kích động. Ông cũng chia buồn đến gia đình của George Floyd.

Bên ngoài Nhà Trắng, người biểu tình ném gạch đá, chai lọ và các vật dụng khác vào các nhân viên mật vụ và cảnh sát chống bạo động phía sau hàng rào.

Đám đông cả trăm người hô vang “Không có công lý thì không có hòa bình” và “George Floyd”. Vài giờ sau, cảnh sát tuyên bố việc này là “bất hợp pháp” và yêu cầu mọi người rời đi. Các sĩ quan với khiên chắn tiến về phía trước và xịt hơi cay vào người biểu tình.

Trump cho biết ông đã theo dõi các sự kiện từ Nhà Trắng và các nhân viên mật vụ đã “thực hiện một công việc tuyệt vời”.

Đức phản ứng việc Tổng thống Trump cắt quan hệ với WHO

Ngày 30/5, Đức chỉ trích quyết định cắt đứt quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới của Tổng thống Trump và nói đây là việc làm “đáng thất vọng”, gây tổn hại cho nền y tế toàn cầu.

TT Trump tước quy chế đặc biệt của Hong Kong nhưng không chi tiết

Tổng thống Trump hôm 29/5 tuyên bố ông bắt đầu thu hồi các đặc quyền thương mại của Hong Kong, đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của trung tâm tài chính này.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm