Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: Iran đối mặt 'quân đội hùng mạnh' nếu chống lại Mỹ

Tổng thống Trump hôm 20/5 tuyên bố Iran sẽ phải đối mặt với "lực lượng quân đội hùng mạnh" nếu tiếp tục cố gắng làm bất cứ điều gì chống lại lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết Tehran có thái độ rất thù địch với Washington.

Theo Reuters, ông Trump nói điều này với các phóng viên khi rời khỏi Nhà Trắng để tham dự một sự kiện ở Pennsylvania. Ông cũng cho biết Mỹ sẵn lòng đối thoại với Iran khi quốc gia này sẵn sàng nhưng "không có cuộc thảo luận nào đang diễn ra".

Iran se gap 'luc luong quan doi lon' anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lực lượng quân đội nước này sẽ cứng rắn với Iran. Ảnh: Reuters.

Phát biểu mới nhất này của ông Trump bỏ qua những lời thúc giục của Tehran cùng ngày rằng Washington nên đối xử với Iran "một cách tôn trọng" và "không đe dọa chiến tranh". Đây cũng là phản ứng của Iran trước bình luận của Tổng thống Trump một ngày trước đó.

"Màn tung hứng" này của lãnh đạo hai nước đang đặt ra những lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Mỹ - Iran trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên đang bị đẩy đến bờ vực chiến tranh.

"Với Iran, chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra", ông Trump nói với các phóng viên ngày 20/5. "Tuy nhiên, họ có thái độ rất thù địch. Họ thực sự là kẻ khiêu khích khủng bố số một".

"Tôi nghĩ Iran sẽ phạm một sai lầm rất lớn nếu họ làm bất cứ điều gì. Nếu họ làm điều gì đó, họ sẽ phải chạm trán với 'lực lượng quân đội hùng mạnh' (ám chỉ quân đội Mỹ), nhưng chúng tôi chưa thấy dấu hiệu nào về điều đó", ông chủ Nhà Trắng khẳng định.

"Chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác", ông nói thêm.

Tổng thốnng Trump cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo Iran không kêu gọi đối thoại trừ khi "họ sẵn cho các cuộc đàm phán".

Sự đối đầu Mỹ - Iran đã tích tụ từ năm ngoái sau khi Washington rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt lên Iran. Đáp lại, Tehran tuyên bố tăng gấp 4 lần tỷ lệ sản xuất uranium.

TT Trump đe dọa phá hủy Iran: 'Đừng bao giờ dọa Mỹ nữa'

Tổng thống Mỹ ngày 19/5 cảnh báo trên Twitter rằng Iran sẽ bị hủy diệt nếu tấn công các lợi ích Mỹ. Căng thẳng hai bên ngày càng leo thang với sự tăng cường hiện diện quân sự.

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo Mỹ: Đừng đi quá xa

"Đừng đi quá xa", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo trong cuộc điện đàm hôm 18/5.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm