Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: Huawei có thể trở thành một phần của thỏa thuận thương mại

Tổng thống Donald Trump nói rằng việc Huawei bị đưa vào danh sách đen của chính phủ Mỹ có thể trở thành "con bài mặc cả" trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Theo Politico, sau khi cảnh báo "Huawei là một thứ rất nguy hiểm" nhìn từ "quan điểm an ninh và quân sự", Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng: "Huawei có thể sẽ được đưa vào một thỏa thuận thương mại. Nếu chúng tôi thỏa thuận, tôi nghĩ rằng Huawei sẽ trở thành một phần trong thỏa thuận thương mại”.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra phát biểu trên trong cuộc họp báo ngoài kế hoạch hôm 23/5 sau một sự kiện ở Nhà Trắng với các nhóm nông dân về viện trợ thương mại. Tại sự kiện đó, ông Trump đã công bố gói hỗ trợ 16 tỷ USD cho nông dân Mỹ. 

Huawei vao danh sach den anh 1
Tổng thống Trump chính thức tuyên bố gã khổng lồ viễn thông Huawei có thể trở thành "con bài mặc cả" trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Ảnh: Getty.

Bộ Thương mại Mỹ tuần trước đã đưa gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc vào "danh sách đen". Đây được coi là “đòn giáng mạnh” có khả năng gây thiệt hại lớn đối với Huawei vì công ty này phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp Mỹ về các chi tiết điện thoại thông minh hiện được bán trên toàn thế giới.

Bộ này cũng cho phép trì hoãn lệnh cấm trên trong 90 ngày để các nhà cung cấp Mỹ có thể duy trì việc kinh doanh với Huawei. Công ty này tiếp tục được mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì hoạt động cho các nhà mạng hiện tại.

Tổng thống Trump đang lặp lại kịch bản mà ông đã thực hiện vào năm ngoái với một công ty viễn thông khác của Trung Quốc có tên ZTE.

Giữa các cuộc đàm phán thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thời điểm đó, ông Trump đã công khai kêu gọi Bộ Thương mại Mỹ áp dụng một cách khác để trừng phạt ZTE, công ty vốn đã bị Washington cấm hoạt động trong 7 năm vì vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran và Triều Tiên.

Bộ Thương mại Mỹ sau đó đã cho phép ZTE tiếp tục hoạt động kinh doanh tại nước này sau khi công ty Trung Quốc chấp nhận nộp khoản tiền phạt 1 tỷ USD và chịu thanh lọc đội ngũ lãnh đạo.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ 'chân thành và sửa sai' trước khi đàm phán tiếp

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã gửi công hàm phản đối sau khi Mỹ leo thang chiến tranh thương mại, đưa "gã khổng lồ" công nghệ Huawei vào danh sách đen.

Những quân bài của Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến Huawei

Lệnh cấm bán công nghệ cho Huawei là đòn chí mạng đối với hãng này và Trung Quốc, nhưng quân bài đó của Mỹ qua thời gian sẽ mất dần sức nặng, tờ Economist bình luận.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm