Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: 'Hội nghị với ông Kim tại Việt Nam rất tuyệt vời'

Tại họp báo sáng 30/6, Tổng thống Trump khẳng định lại mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un và kết quả "tuyệt vời" của hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Việt Nam.

Phát biểu ở cuộc họp báo chung với Tổng thống Moon Jae In trong chuyến thăm Hàn Quốc ngày 30/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Khu vực phi quân sự (DMZ) vào cùng ngày. 

"Vì một số lý do, chúng tôi có tình cảm nhất định với nhau. Hãy xem điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi có cả chặng đường dài phải đi. Tuy nhiên tôi không vội... Vì vậy, tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi sẽ đi tới DMZ. Đó là điều tôi đã lên kế hoạch từ lâu nhưng tới hôm qua mới có ý tưởng là có thể nói xin chào, chỉ cần bắt tay thật nhanh và nói xin chào thôi", tổng thống Mỹ nói, theo CNN.

"Vì chúng tôi chưa gặp lại nhau kể từ hội nghị ở Việt Nam. Chúng tôi đã có cuộc họp tuyệt vời tại Việt Nam, nhưng mọi người không nhận ra điều đó. Đó là một phần của cuộc đàm phán. Nhưng chúng tôi thực sự đã có cuộc gặp tuyệt vời tại Việt Nam, và chúng tôi cũng có cuộc gặp tuyệt vời tại Singapore", ông Trump tuyên bố trước báo giới.

cuoc gap thuong dinh Trump Kim anh 1
Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Hà Nội, Việt Nam, hồi tháng 2. Ảnh: AP.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ ba, Tổng thống Trump nói điều này chưa chắc chắn.

"Khả năng diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 3, và thời điểm tổ chức hội nghị này, thực sự vẫn còn phụ thuộc vào việc cuộc gặp ngày hôm nay sẽ mang lại những thay đổi gì. Nhưng rõ ràng chúng tôi có kỳ vọng sẽ có bước tiến trong tương lai", ông Trump tuyên bố. 

Trước đó, Tổng thống Moon Jae In sáng 30/6 nói rằng tổng thống Mỹ sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Khu vực phi quân sự (DMZ) tại biên giới liên Triều, theo AFP. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp gỡ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội, Việt Nam, hồi tháng 2. 

Hội nghị hồi tháng 2 kết thúc đột ngột mà không thể ra được tuyên bố chung khi hai nhà lãnh đạo không thống nhất được mức độ phi hạt nhân hóa của Triều Tiên để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ bớt lệnh trừng phạt.

TT Trump có cú bắt tay lịch sử trên đất Triều Tiên với ông Kim

Tổng thống Trump trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử đặt chân lên đất Triều Tiên và gặp lãnh đạo Kim Jong Un tại khu phi quân sự DMZ.

Đề xuất Trump - Kim gặp tại DMZ: Canh bạc cho cả Mỹ và Triều Tiên

Nếu cuộc gặp Trump - Kim diễn ra tại DMZ, Mỹ và Triều Tiên có thể gặt hái nhiều lợi ích cho tiến trình hòa bình và chính trị nội bộ, nhưng cũng phải đối mặt với rủi ro nhất định.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm