Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump có cú bắt tay lịch sử trên đất Triều Tiên với ông Kim

Tổng thống Trump trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử đặt chân lên đất Triều Tiên và gặp lãnh đạo Kim Jong Un tại khu phi quân sự DMZ.

  • Tổng thống Trump và Tổng thống Moon Jae In đến khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều để gặp ông Kim Jong Un
  • Ông Trump là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên bước chân lên đất Triều Tiên. Đây là cuộc gặp thứ 3 giữa ông Trump với ông Kim
  • TT Trump đã mời ông Kim tới thăm Nhà Trắng, một động thái lịch sử
Cái bắt tay lịch sử của TT Trump và ông Kim trên đất Triều Tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên và có cái bắt tay lịch sử với nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong nỗ lực cải thiện quan hệ.

  • Hy vọng cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên?

    Trước cuộc gặp lịch sử tại khu DMZ hôm 30/6, tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên dường như đã đi vào bế tắc.

    Cuộc gặp gỡ cuối cùng giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un là vào cuối tháng 2 tại Hà Nội, Việt Nam. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh thứ hai kết thúc sớm mà không có thỏa thuận.

    Trong những tuần sau đó, hai bên hầu như không đạt được bước tiến đáng kể. Sau cuộc gặp với ông Kim hôm 30/6, Tổng thống Trump cho biết các cuộc đàm phán sẽ được nối lại, dẫn đầu bởi đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Steve Biegun.

    Vào đầu tháng 6, ông Biegun nói "cánh cửa đang mở rộng" để nối lại đàm phán, và lưu ý rằng "chính sách ngoại giao Mỹ - Triều Tiên đang dần thành hình" kể từ hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội.

    Trọng tâm của các cuộc đàm phán trước đây chủ yếu tập trung vào quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Tuy nhiên, tại cuộc gặp ở khu DMZ, ông Trump hầu như không đề cập đến từ "phi hạt nhân hóa". Thay vào đó, ông tập trung vào mối quan hệ cá nhân với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

    Trong khi đó, Bình Nhưỡng chú trọng vào việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Sau cuộc gặp với ông Kim, Tổng thống Trump cho biết Mỹ vẫn sẽ duy trì biện pháp trừng phạt. Nhưng nếu đàm phán diễn ra tốt đẹp, các lệnh trừng phạt có thể được giảm nhẹ.

    Ảnh: AFP. 

    Tong thong Trump den DMZ anh 1

  • TT Trump rời khỏi DMZ

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời khỏi khu vực phi quân sự hóa giữa biên giới liên Triều. Ông lên đường đến căn cứ không quân Osan ở phía nam Seoul, nơi ông có cuộc gặp và phát biểu ngắn với quân đội Mỹ.

  • Cuộc gặp Trump - Kim 'mang tính biểu tượng với Hàn Quốc'

    Giám đốc Văn phòng CNN tại Seoul, bà Paula Hancocks, nhận định cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim ngày 30/6 có ý nghĩa biểu tượng đối với Hàn Quốc, đồng thời có ý nghĩa cá nhân đối với Tổng thống Moon Jae In.

    Cuộc gặp Trump - Kim có thể là tín hiệu cho thấy tiến triển của quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, bà Hancocks nói.

    "Theo cách này hay cách khác, cuộc gặp mang tính biểu tượng, là bước đi quan trọng đối với người Hàn Quốc. Đối với Tổng thống Moon Jae In, ông rất rõ về điều này. Nhiệm vụ quan trọng nhất của ông là đảm bảo không có Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai. Bố mẹ của ông Moon là người tị nạn Triều Tiên. Ông ấy là một trong số các gia đình đoàn tụ. Ông ấy từng cùng với mẹ của mình đến đoàn tụ với người dì từ Triều Tiên mà ông chưa bao giờ gặp trước đây. Đây là vấn đề rất cá nhân đối với Tổng thống Moon", bà Hancocks cho biết.

    Ảnh: AFP.

    Tong thong Trump den DMZ anh 2

  • TT Trump: Tôi biết một trong số quan chức đàm phán của Triều Tiên vẫn còn sống

    Tại cuộc họp báo, khi được đặt câu hỏi liệu ông có tin rằng các nhà đàm phán (hạt nhân) trước đó của Triều Tiên vẫn còn sống, ông Trump trả lời: “Tôi cho rằng họ (vẫn còn sống). Tôi biết một trong số họ vẫn còn sống”.

  • TT Moon: Cuộc gặp Trump - Kim mang lại hy vọng cho 80 triệu dân

    Phát biểu tại họp báo, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mang lại hy vọng cho 80 triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên.

    "Thông qua cuộc họp hôm nay, tôi tin rằng chúng ta vừa vượt qua một ngọn đồi trong tiến trình chung, bao gồm phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Vì vậy, 80 triệu người trên bán đảo Triều Tiên được trao hy vọng nhờ có cuộc gặp ngày hôm nay", ông Moon nói với báo chí.

    Ảnh: CNN.

    Tong thong Trump den DMZ anh 3
    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in và Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo giới. Ảnh: CNN. 

  • TT Trump: Chúng tôi vừa có cuộc gặp rất tốt

    Tổng thống Trump cho biết ông đã đồng ý với nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ bắt đầu lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ. 

    "Chúng tôi vừa có cuộc gặp rất, rất tốt với Chủ tịch Kim", ông Trump nói với các phóng viên sau khi chia tay với ông Kim tại biên giới Triều Tiên.

    "Chúng tôi đã đồng ý rằng sẽ cùng nhau chỉ định một phái đoàn. Các phái đoàn sẽ cố gắng làm việc về một số chi tiết", ông nói.

    Phái đoàn của Mỹ sẽ do đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên, ông Stephen Biegun, dẫn đầu. "Chúc may mắn, Steve", ông Trump nói thêm. Tổng thống Mỹ cho biết các phái đoàn sẽ bắt đầu làm việc và họp trong hai đến ba tuần tới, tuy nhiên nhấn mạnh rằng ông không muốn vội vàng đạt được thỏa thuận.

  • TT Trump và ông Moon phát biểu trước báo giới

    Tổng thống Donald Trump và ông Moon Jae In phát biểu trước báo giới sau khi hộ tống nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un qua biên giới.

    "Tốc độ không phải là vấn đề, chúng tôi muốn xem liệu chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận thực sự tốt và toàn diện hay không. Đây là một ngày tuyệt vời. Đây là một ngày lịch sử, đi vào huyền thoại", ông Trump nói và dẫn lời ông Kim cho rằng "chỉ riêng cuộc gặp này thôi đã làm nên lịch sử".

    "Rất nhiều điều đã diễn ra", ông Trump nói về mối quan hệ Mỹ - Triều Tiên. "Khi tôi nhậm chức, đó là một mớ hỗn độn, những điều tồi tệ đã xảy đến".

    Ông nói thêm rằng "trong hai năm rưỡi, chúng tôi đã có hòa bình, dù không có gì được ký kết, mà chỉ dựa trên mối quan hệ". Các cuộc đàm phán với Triều Tiên do đại diện đặc biệt Steve Biegun dẫn đầu sẽ được nối lại, ông Trump nói thêm.

  • Tổng thống Moon, Trump tiễn nhà lãnh đạo Kim Jong Un về nước

    Sau cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong Un trở về Triều Tiên. Tổng thống Trump và Tổng thống Moon tiễn ông Kim đến đường biên giới.

    Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hộ tống ông Kim Jong Un trở lại biên giới Triều Tiên, ông Kim nói: "Thực tế là giờ đây chúng ta sẽ có thể gặp nhau bất cứ lúc nào, tôi nghĩ đây là thông điệp của cuộc họp ngày hôm nay".

    Ảnh: CNN.

    Tong thong Trump den DMZ anh 4

  • Trump và Kim nói chuyện trong 50 phút

    Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim nói chuyện riêng trong 50 phút tại DMZ. Sau đó, hai người bước ra ngoài, bên cạnh họ còn có Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

    CNN nhận định cuộc gặp diễn ra "thực chất" hơn là điều tổng thống Mỹ dự đoán trước đó, khi ông nói rằng ông chỉ muốn gặp ông Kim để "bắt tay" và chào.

    Ảnh: CNN.

    Tong thong Trump den DMZ anh 5

  • Lãnh đạo Mỹ - Triều gặp riêng

    Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim sau đó bước vào cuộc gặp riêng song phương.

    Trước khi cánh cửa đóng lại, Kim nói một lần nữa là ông rất "bất ngờ" bởi lời mời trên Twitter. Tổng thống Trump đáp lại, cảm ơn ông Kim vì cuộc gặp và gọi đó là một "khoảnh khắc đặc biệt".

  • Ông Trump lo ông Kim không đến

    Đáp lại những lời của nhà lãnh đạo Kim, Tổng thống Trump nói ông "tự hào khi bước qua đường biên giới" liên Triều, đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên. Ông Trump cảm ơn ông Kim một lần nữa vì cuộc gặp và nói: "Khi tôi đăng lời mời lên mạng xã hội, mà hôm nay ông Kim không xuất hiện, báo chí sẽ khiến tôi trông rất tệ. Vì vậy ông đã giúp cả hai chúng ta trông đều ổn và tôi rất trân trọng điều này".

    "Đây có thể là khoảnh khắc lịch sử và tôi đoán là vậy. Tôi nghĩ rằng mối quan hệ chúng tôi đã phát triển có ý nghĩa rất lớn đối với rất nhiều người", ông Trump nói thêm.

    Ảnh: CNN.

    Tong thong Trump den DMZ anh 6

  • Ông Kim "rất bất ngờ vì tweet" của ông Trump

    Khi hai người đã ngồi xuống cùng nhau, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng ông rất bất ngờ khi nhận được lời mời công khai của tổng thống Mỹ hôm 29/6.

    "Tôi rất bất ngờ khi nghe về đề nghị của ông trên Twitter và đến chiều tôi mới có thể xác nhận lời mời của ông. Tôi đã muốn gặp ông lần nữa, đặc biệt đối với cả hai miền Triều Tiên, nơi đây là biểu tượng của quá khứ không thể quên", ông Kim nói. "Vì vậy, để hai miền Triều Tiên có cơ hội cho tôi gặp ông ở đây là điều rất quan trọng. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể cảm thấy thoải mái và gặp nhau với những suy nghĩ tích cực. Tôi tin rằng điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực trong tất cả các cuộc đàm phán trong tương lai".

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump có mối quan hệ tuyệt vời. "Nếu không có mối quan hệ tốt đẹp đó, chúng tôi sẽ không thể biến cuộc gặp gỡ bất ngờ này thành hiện thực".

    Ảnh: CNN.

    Tong thong Trump den DMZ anh 7
    Tong thong Trump den DMZ anh 8
    Tong thong Trump den DMZ anh 9



  • Tổng thống Trump bước khoảng 20 bước vào lãnh thổ Triều Tiên

    Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói với Tổng thống Trump: "Rất vui khi gặp lại ông. Tôi không nghĩ có thể gặp ông ở đây". Sau khi gặp nhau tại ranh giới phân chia Triều Tiên và Hàn Quốc, ông Trump cùng ông Kim bước khoảng 20 bước vào lãnh thổ Triều Tiên.

    Sau đó, họ quay trở lại phía nam, và Tổng thống Trump mời ông Kim đến Nhà Trắng.

    "Tôi sẽ mời ông ấy đến Nhà Trắng ngay bây giờ", ông Trump nói trước khi bắt tay với Kim. "Rất nhiều điều thực sự tích cực đang diễn ra, thực sự tích cực".

    Ảnh: Reuters.

    Tong thong Trump den DMZ anh 10
    Tong thong Trump den DMZ anh 11
    Tong thong Trump den DMZ anh 12
  • Ông Trump bước chân qua lãnh thổ Triều Tiên

    "Đây là một khoảnh khắc lịch sử", nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên, qua ranh giới phân định quân sự ngăn cách Triều Tiên và Hàn Quốc. Ông Trump bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong Un, sau đó hai nhà lãnh đạo cùng quay lại và bước vào lãnh thổ Hàn Quốc.

    "Bước qua ranh giới đó là một vinh dự lớn", Tổng thống Trump nói và nhấn mạnh rằng ông và Kim có một "tình bạn tuyệt vời".

    Ảnh: CNN.

    Tong thong Trump den DMZ anh 13
    Tong thong Trump den DMZ anh 14
    Tong thong Trump den DMZ anh 15

  • Cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ - Triều ở DMZ

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay tại khu DMZ, biên giới ngăn cách Triều Tiên và Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp nhau kể từ khi hội nghị thượng đỉnh tháng 2 tại Hà Nội, Việt Nam, kết thúc đột ngột mà không có thỏa thuận.

    Ảnh: KBS World.

    Tong thong Trump den DMZ anh 16
    Tong thong Trump den DMZ anh 17
    Tong thong Trump den DMZ anh 18

  • Ông Trump nói "binh sĩ trông khỏe khoắn"

    Tổng thống Trump và Tổng thống Moon Jae In gặp binh lính quân đội Mỹ và Hàn Quốc tại DMZ.

    Tổng thống Moon nói: "Tôi muốn cảm ơn sự cống hiến của các bạn. Các bạn đang đứng ở tuyến đầu, bảo vệ hòa bình và tự do của Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tổng thống Hàn Quốc và tổng thống Mỹ cùng đến thăm khu phi quân sự. Rồi hôm nay, chiều nay, chúng tôi có một sự kiện kịch tính hơn đang chờ chúng tôi. Và tôi muốn cảm ơn Tổng thống Trump vì đã đưa ra một quyết định táo bạo như vậy. Và bây giờ, từ một biểu tượng của sự đối đầu và thù địch, khu vực an ninh đã trở thành biểu tượng của hòa bình. Tất cả các bạn thực sự là nhân chứng cho sự thay đổi lớn này".

    Tổng thống Trump cho biết ông rất vui khi thấy các binh sĩ, nói rằng họ trông "khỏe khoắn và mạnh mẽ". Ông cũng xin lỗi vì không thể dành nhiều thời gian với họ, bởi ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong "khoảng bốn phút".

    "Chúng tôi tôn trọng nhau, thậm chí có thể thích nhau", ông Trump nói về lãnh đạo Triều Tiên.

    Ảnh: CNN.

    Tong thong Trump den DMZ anh 19

  • Biên giới cuối cùng của Chiến tranh Lạnh

    Khu vực phi quân sự (DMZ) tại biên giới liên Triều, nơi dự kiến diễn ra cuộc gặp lần thứ ba giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump, nằm cách thủ đô Seoul 48 km về phía bắc. Đây là khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt, chia cắt Triều Tiên với Hàn Quốc.

    Được gọi là Khu vực phi quân sự nhưng trong lịch sử, đây từng là một trong những biên giới bị quân sự hóa nặng nề nhất trên thế giới. DMZ là vùng đệm mà không bên nào có toàn quyền kiểm soát.

    Khi hiệp định đình chiến tạm ngưng Chiến tranh Triều Tiên năm 1953, khu DMZ chính thức thành lập.

    Ảnh: AFP.

    Tong thong Trump den DMZ anh 20
    Tong thong Trump den DMZ anh 21

  • Ảnh: CNN.

    Tong thong Trump den DMZ anh 22
    Tong thong Trump den DMZ anh 23

  • "Mọi nguy hiểm đã biến mất"

    Phát biểu tại một tháp canh nhìn ra khu DMZ tại biên giới liên Triều, Tổng thống Trump cho biết khu vực này từng là nơi "rất, rất nguy hiểm", nhưng đã thay đổi đáng kể từ khi ông bắt đầu đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, theo CNN. "Sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của chúng tôi, mọi nguy hiểm đã biến mất".

    "Từng có cuộc xung đột lớn ở đây... xung đột và quang cảnh chết chóc khủng khiếp quanh đây", Tổng thống Trump nói từ trạm quan sát ở biên giới liên Triều.

    "Giờ đây, nơi này cực kỳ yên bình. Đó là một thế giới hoàn toàn khác. Và một lần nữa, với những người cứ khăng khăng cho rằng chẳng có gì được cải thiện, tôi xin nhắc lại rằng rất nhiều điều đã được cải thiện", ông Trump nói thêm.

    Ảnh: Reuters.

    Tong thong Trump den DMZ anh 24
    Tong thong Trump den DMZ anh 25
    Tong thong Trump den DMZ anh 26


  • Khu DMZ đóng cửa với khách du lịch

    Trước đó, về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại khu DMZ, ông Trump nói: "Tôi biết rằng cuộc gặp rất khó khăn về hậu cần và an ninh, rất phức tạp. Nhưng họ muốn thực hiện điều này. Tôi cũng muốn".

    Trong khi đó, Koryo Tours, công ty du lịch có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên về các chương trình du lịch của Triều Tiên, cho biết trên tài khoản Twitter rằng "khu DMZ đã đóng cửa đối với khách du lịch đến từ phía Triều Tiên ngày hôm nay".

  • Tổng thống Hàn Quốc và tổng thống Mỹ tại DMZ

    Ảnh: CNN.

    Tong thong Trump den DMZ anh 27
    Tong thong Trump den DMZ anh 28

  • Tổng thống Trump đã đến DMZ

    Tổng thống Trump đã đến DMZ trên chiếc trực thăng Marine One dành cho tổng thống Mỹ. 

    CNN lưu ý rằng có một bên vẫn chưa xác nhận về cuộc gặp: Triều Tiên. Trước đó, khi ông Trump viết trên Twitter về cuộc gặp ở DMZ, truyền thông Triều Tiên đáp lại rằng đó là một ý tưởng thú vị.

    Trong ảnh, máy bay Marine One (phía sau) chở ông Trump cất cánh rời khỏi Seoul để đến DMZ.

    Ảnh: Reuters.

    Tong thong Trump den DMZ anh 29

  • Website Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc phụ thuộc Mỹ

    Cùng ngày 30/6, Uriminzokkiri, trang web tuyên truyền của Triều Tiên, đăng tải nội dung mang tính chỉ trích trong bối cảnh Tổng thống Trump đang có chuyến thăm tới Hàn Quốc và sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên tại DMZ. Trang này thúc giục Hàn Quốc xử lý các vấn đề xuyên biên giới một cách độc lập với Mỹ, cảnh báo rằng tình trạng bế tắc trong quan hệ liên Triều có thể kéo dài nếu Hàn Quốc tiếp tục "phụ thuộc", Yonhap đưa tin.

    "Tất cả đều đồng ý với đánh giá rằng sẽ không thể giải quyết được vấn đề gì nếu chính quyền Hàn Quốc không thể tự mình đưa ra quyết định mà không có Mỹ là đối tác đối thoại", trang Uriminzokkiri viết.

    "Nếu chính quyền Hàn Quốc không từ bỏ lập trường của họ đối với Mỹ, thì quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc sẽ không tiến triển từ tình trạng bế tắc ngày nay".

    Tuy nhiên, trang web này lại không trực tiếp chỉ trích Mỹ.

    Ảnh: AFP.

    Tong thong Trump den DMZ anh 30

  • Chỉ là cuộc gặp "bắt tay", không phải hội nghị thượng đỉnh

    Trước đó, Tổng thống Trump nói rằng ông chỉ đến DMZ tìm kiếm một "cuộc gặp bắt tay" với ông Kim, không phải một hội nghị thượng đỉnh.

    "Nó có thể là một bước đi quan trọng, có thể không. Có lẽ là một bước đi đúng hướng", tổng thống Mỹ nói.

    Tổng thống Moon lưu ý rằng đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1953, hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia cựu thù trong Chiến tranh lạnh gặp gỡ tại Bàn Môn Điếm, ngôi làng ở biên giới liên Triều. Ông nói rằng trọng tâm cuộc gặp hôm nay sẽ là đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington.

  • Động lực cho hội nghị thượng đỉnh thứ 3

    Đây là lần thứ ba hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên gặp nhau. Lần gần nhất họ gặp nhau là ở hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội, nơi hai người đã rời đi mà không ăn trưa như lịch trình ban đầu. Mỹ - Triều không thể thống nhất nhau về các bước phi hạt nhân hóa và dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên đang chịu.

    Giới quan sát đánh giá việc ông Trump mong muốn tiếp tục đối thoại với ông Kim Jong Un sẽ tạo ra động lực cần thiết để thúc đẩy đàm phán hạt nhân vốn lâm vào bế tắc.

    "Việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thứ ba có diễn ra hay không phụ thuộc vào những thay đổi mà cuộc gặp hôm nay có thể tạo ra", tổng thống Hàn Quốc nói khi đứng cạnh ông Trump sáng 30/6.

    Ảnh: Reuters.

    Tong thong Trump den DMZ anh 31
    Tong thong Trump den DMZ anh 32


  • Cuộc gặp đầu tiên tại biên giới liên Triều

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sáng 30/6 cho biết tổng thống Mỹ sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Khu vực phi quân sự (DMZ) tại biên giới liên Triều, theo AFP.

    Tổng thống Donald Trump nói rằng ông mong đợi cuộc gặp với ông Kim. "Chúng tôi sẽ đến đường biên giới ở DMZ và tôi sẽ gặp Chủ tịch Kim. Tôi rất mong đợi... Chúng tôi có tình cảm nhất định dành cho nhau", ông Trump nói với các phóng viên ở Seoul trong cuộc họp báo chung với ông Moon.

    Trước đó, ngày 29/6, bằng một bài viết trên Twitter, tổng thống Mỹ bất ngờ đề xuất cuộc gặp để "bắt tay và nói xin chào" với ông Kim tại DMZ. Phía Triều Tiên đáp lại, nói trên truyền thông nhà nước rằng đây là ý tưởng "rất thú vị".

    Ảnh: Reuters.

    Tong thong Trump den DMZ anh 33

Đề xuất Trump - Kim gặp tại DMZ: Canh bạc cho cả Mỹ và Triều Tiên

Nếu cuộc gặp Trump - Kim diễn ra tại DMZ, Mỹ và Triều Tiên có thể gặt hái nhiều lợi ích cho tiến trình hòa bình và chính trị nội bộ, nhưng cũng phải đối mặt với rủi ro nhất định.

Hàn Quốc lấy lòng TT Trump bằng bít tết bò Mỹ và golf thủ nữ

Trong chuyến thăm của ông Trump tới Hàn Quốc hôm 29/6, Tổng thống Moon Jae In đã tìm cách lấy lòng ông Trump bằng bữa tối với bít tết bò Mỹ và khách mời là một nữ golf thủ.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm