Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump gọi điện cho hai đảng viên Cộng hòa 'lật kèo' ở Michigan

Tổng thống Trump ngày 20/11 đã mời nghị sĩ Cộng hòa của bang Michigan đến Nhà Trắng - thêm những bước đi kỳ lạ và chưa từng có nhằm đảo ngược thất bại bầu cử của mình.

Cuộc gọi trên được một nguồn tin xác nhận với CNN. Ông Trump cũng gọi điện cho hai thành viên Cộng hòa của một ban có bốn người có trách nhiệm chứng nhận kết quả bầu cử ở hạt Wayne, hạt lớn nhất bang Michigan, sau khi hai người này quyết định chứng nhận kết quả rồi lại đổi ý.

Việc chứng nhận kết quả thường chỉ là thủ tục. Bầu cử năm nay chưa có dấu hiệu hay bằng chứng về gian lận, theo văn phòng thư ký các bang cũng như cơ quan liên bang phụ trách an ninh bầu cử. Nhưng ông Trump tiếp tục những nỗ lực - dù không có cơ sở - nhằm đảo ngược chiến thắng của ông Joe Biden.

Luật sư Rudy Giuliani và các đồng minh khác của ông Trump đã đề nghị cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa nắm giữ ở một số bang hãy tìm cách trì hoãn quá trình chứng nhận phiếu, để có thể gửi nhóm đại cử tri của riêng mình bầu cho ông Trump, tức bỏ ngoài tai ý nguyện của đa số phiếu phổ thông ở bang.

trump that bai bau cu anh 1

Luật sư Rudy Giuliani. Ảnh: AP.

Bình luận về yêu cầu đơn phương kỳ lạ này của ông Trump, ông Biden nói “đây là một vụ việc nữa mà ông Trump sẽ đi vào lịch sử là một trong những tổng thống vô trách nhiệm nhất nước Mỹ... những gì ông đang làm là quá đáng”.

Chiến dịch khởi kiện kết quả bầu cử của ông Trump đang có ngày càng ít lựa chọn, khi các vụ kiện lần lượt bị bác bỏ hoặc thất bại ở Arizona, Michigan và Pennsylvania, còn các bang đang dần chứng nhận kết quả để gửi lên Quốc hội.

Nhưng luật sư Giuliani tiếp tục tổ chức họp báo và nhắc lại những cáo buộc không có cơ sở, phát tán những thuyết âm mưu đã bị bác bỏ, bị chứng tỏ là sai, để rồi không đưa ra thêm được bằng chứng nào mới.

“Đây là nỗ lực bỏ đi ý nguyện của cử tri thông qua sức ép chính trị của tổng thống”, chuyên gia luật bầu cử của CNN Rick Hasen cho biết. “Mặc dù gần như sẽ không có tác dụng, các hành động này vẫn phản dân chủ và vi phạm sự thượng tôn pháp luật”.

Chiến lược mới của ông Trump để thay đổi cục diện bầu cử

Trong bối cảnh một loạt đơn kiện không có kết quả, Tổng thống Donald Trump đang thay đổi chiến thuật nhằm lật ngược chiến thắng của đối thủ Joe Biden.

Ông Biden công bố danh sách đội ngũ nhân sự cấp cao Nhà Trắng

Tổng thống đắc cử Joe Biden công bố đội ngũ nhân viên cấp cao Nhà Trắng. Ông sẽ bổ nhiệm các cố vấn lâu năm và nhân viên chủ lực trong chiến dịch vào vị trí hàng đầu.

Trọng Thuấn

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm