Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump công kích phóng viên vì tin đồn sức khỏe

Tổng thống Mỹ cáo buộc hai nhà bình luận chính trị Matt Drudge và Joe Lockhart tung tin đồn rằng ông đã đến Bệnh viện Quân y Quốc gia Walter Reed vì những cơn "đột quỵ nhẹ".

Trước đó, trong ngày 1/9, ông Trump nói một cách mơ hồ trên Twitter rằng "họ" đưa ra những tuyên bố như vậy, theo Politico.

"Không bao giờ chấm dứt! Giờ họ đang cố nói rằng tổng thống yêu thích của các vị, tôi, đã đến Bệnh viện Walter Reed, sau một loạt cơn đột quỵ nhẹ", ông Trump viết trên Twitter sáng 1/9.

Hồi cuối tháng 11/2019, việc ông Trump tới Walter Reed vào cuối tuần mà không báo trước đã thu hút sự chú ý đối với sức khỏe của ông. Nhà Trắng khi đó nói tổng thống chỉ là bắt đầu "một phần của việc kiểm tra thể chất hàng năm".

Tuy nhiên, theo cuốn sách sắp xuất bản của phóng viên New York Times, Michael Schmidt, các nhân viên của Cánh Tây đã được yêu cầu đưa Phó tổng thống Mike Pence vào chế độ sẵn sàng "tạm thời tiếp quản quyền lực tổng thống nếu ông Trump phải trải qua một quá trình yêu cầu ông ấy phải được gây mê".

Tuy nhiên, như ông Schmidt lưu ý khi bình luận về dòng tweet sáng 1/9 của ông Trump, "cuốn sách không nói gì về những cơn đột quỵ nhẹ".

trump cong kich phong vien anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Trang web của ông Drudge đăng tài câu chuyện của The Hill tường thuật về dòng tweet của tổng thống, với tiêu đề "Trump phủ nhận đến bệnh viện vì đột quỵ nhẹ". Ông Trump sau đó đã công kích ông Drudge, nói rằng chính ông Drudge đưa tin tổng thống bị đột quỵ.

"Drudge đã không ủng hộ tôi vào năm 2016 và tôi nghe nói rằng anh ta giờ cũng không ủng hộ tôi", tổng thống tweet vào tối 1/9. "Có lẽ đó là lý do anh ta làm điều tồi tệ. Tin giả của anh ta về những cơn đột quỵ nhẹ là không chính xác. Có thể (anh ta) đang nghĩ về bản thân hoặc về 'ứng viên' của đảng kia".

Ban vận động tranh cử của ông Trump cũng kêu gọi CNN sa thải phóng viên Lockhart, nói rằng ông tung tin đồn. Ông Lockhart, người từng là thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Bill Clinton, đã đặt câu hỏi trên Twitter vào tối 31/8 rằng liệu ông Trump có bị "đột quỵ mà đang giấu công chúng Mỹ" hay không, nhưng ông phủ nhận việc đưa tin rằng chuyện đột quỵ là thật.

Ban vận động tranh cử của ông Trump trong một tuyên bố gọi tweet của ông Lockhart là "đồn đoán lố bịch và liều lĩnh", trước khi công kích ông Lockhart về công việc của ông trong các chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ trước đây.

"Nếu một nhân viên CNN khác nói những điều tương tự về Barack Obama, họ sẽ bị sa thải ngay lập tức, vì vậy tiêu chuẩn tương tự nên được áp dụng ở đây", tuyên bố cho biết. "Tất nhiên, đó là trừ khi CNN đồng lõa với chiến dịch bôi nhọ nhằm san bằng sân chơi chống lại Joe Biden, người thực sự đã thua một bước".

Bản thân ông Trump không xa lạ với việc rêu rao các thuyết âm mưu gây tranh cãi, như việc cho rằng ông Obama không sinh ra ở Mỹ. Ông cũng bênh vực những người theo đảng Cộng hòa công khai ủng hộ hiện tượng QAnon - thuyết âm mưu vô căn cứ cho rằng chính phủ chứa chấp một băng nhóm ấu dâm kiểu satan.

Ông Trump từ lâu dùng sức khỏe tinh thần và thể chất làm vũ khí tấn công chống lại ông Joe Biden, đối thủ của ông trong cuộc đua Nhà Trắng năm nay. Trong lần đầu tiên phủ nhận việc bị đột quỵ, ông Trump sáng 1/9 lại ám chỉ ông Biden.

"Chưa bao giờ xảy ra với ứng viên này - tin giả. Có lẽ họ đang đề cập đến một ứng viên khác của đảng khác!", ông viết.

Ông Obama chỉ trích Tổng thống Trump gay gắt chưa từng thấy Tổng thống Obama đã có những chỉ trích mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về Tổng thống Trump, cảnh báo nền dân chủ Mỹ bị đe dọa, trong bài phát biểu đầy sự nghiêm khắc và cấp bách.

TT Trump bước rón rén xuống bậc, gây nghi vấn về sức khỏe

Tổng thống Trump đối mặt với nghi vấn mới về sức khỏe, khi ông bước từ từ xuống sân khấu tại Học viện Quân sự Mỹ West Point, và gặp chút khó khăn khi nhấc cốc nước lên uống.

Tổng thống Trump tới điểm nóng biểu tình

Tổng thống Trump đến thăm Kenosha hôm 1/9, không kêu gọi hàn gắn chủng tộc mà bày tỏ ủng hộ thực thi pháp luật tại nơi cảnh sát đã bắn bảy phát đạn vào một người da đen.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm