Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump cấm toàn bộ di chuyển từ châu Âu tới Mỹ trong 30 ngày

Tổng thống Trump tuyên bố cấm toàn bộ di chuyển từ các nước châu Âu tới Mỹ trong 30 ngày giữa diễn biến ngày càng phức tạp của đại dịch Covid-19.

"Để ngăn chặn các ca nhiễm mới đi vào lãnh thổ, chúng ta sẽ tạm ngừng nhận tất cả người từ châu Âu đến Mỹ trong vòng 30 ngày tới", Tổng thống Donald Trump tuyên bố ngày 11/3.

Lệnh cấm nhập cảnh quyết liệt này có hiệu lực từ ngày 13/3 và kéo dài trong 30 ngày tới. Ông Trump tạm thời để Anh, một nước đồng minh, là nước ngoại lệ với lệnh cấm này, và người vào Mỹ từ Anh vẫn sẽ được nhập cảnh bình thường.

trump cam nhap canh corona anh 1

Tổng thống Mỹ trong bài phát biểu từ Nhà Trắng ngày 11/3. Ảnh: Reuters.

Ông Trump cũng khuyến khích những người dân Mỹ lớn tuổi không nên đi du lịch nếu không cần thiết.

"Đối với phần lớn người Mỹ, rủi ro là rất, rất thấp", ông Trump cho biết và nói rằng những người lớn tuổi nên hạn chế đi du lịch, đứng cách xa người khác ở nơi công cộng và tránh tụ tập đông người, tuân thủ những yêu cầu của chính quyền địa phương.

"Mỗi cộng đồng đối mặt với những rủi ro khác nhau", tổng thống Mỹ nói.

"Chúng ta đã thực hiện động thái giúp cứu sống những mạng người khi có biện pháp sớm với Trung Quốc. Giờ đây chúng ta phải làm điều tương tự với châu Âu", Tổng thống Trump cho hay.

Ông cũng giảm nhẹ những cảnh báo về một cuộc suy thoái kinh tế có khả năng sẽ xảy ra. "Đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính, đây chỉ là một giai đoạn khó khăn tạm thời mà chúng ta sẽ vượt qua", tổng thống nói.

trump cam nhap canh corona anh 2

Theo CNN, tính đến ngày 11/3 đã có hơn 1.200 ca nhiễm Covid-19 trên đất Mỹ, với 31 trường hợp tử vong (24 trong số này ở bang Washington). Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer và nhiều nghị sĩ khác đã kêu gọi Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ cho phép Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang sử dụng hơn 40 tỷ USD từ quỹ cứu trợ thiên tai để hỗ trợ các chính quyền địa phương trong việc đối phó với virus corona.

WHO ngày 11/3 cũng đang tuyên bố dịch Covid-19 là một "đại dịch" toàn cầu. Số ca nhiễm đã đạt tới 118.000 trường hợp tại 114 quốc gia và vùng lãnh thổ với 4.291 ca tử vong. Số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc đại lục đã tăng gấp 13 lần trong hai tuần qua.

Virus corona là gì?

Nó là loại virus mới được đặt tên vì các gai giống như vương miện nhô ra khỏi bề mặt của nó.

Virus corona có thể lây nhiễm cho cả động vật và người và có thể gây ra một loạt bệnh về đường hô hấp từ cảm lạnh thông thường đến các tình trạng nguy hiểm hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính nặng (SARS).

WHO ngày 11/3 đã tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

Cơ chế tấn công của virus với tế bào người?

Virus corona đi vào cơ thể thông qua đường mũi, miệng hoặc mắt, sau đó xâm nhập vào tế bào, giải phóng ARN và được bộ máy nội tế bào nhân bản cho đến khi tế bào dừng hoạt động.

Nên lo lắng thế nào?

Các đợt bùng phát mới ở châu Á, châu Âu và Trung Đông tiếp tục làm dấy lên nỗi lo về đại dịch toàn cầu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cảnh báo rằng người Mỹ nên chuẩn bị cho khả năng virus sẽ lây lan sang nước này.

Làm thế nào để giữ cho bản thân và những người khác an toàn?

Rửa tay thường xuyên là điều quan trọng nhất bạn có thể làm, cùng với việc ở nhà nếu bạn ốm.

Nếu tôi đi du lịch thì sao?

C.D.C. cảnh báo những du khách lớn tuổi và có nguy cơ nên tránh Nhật Bản, Italy và Iran.

Cơ quan này cũng đã khuyến cáo chống lại tất cả chuyến du lịch không cần thiết đến Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nên chuẩn bị thế nào nếu dịch lây lan?

Giữ dự trữ thuốc thiết yếu trong 30 ngày. Hãy tiêm phòng cúm.

Chuẩn bị sẵn đồ gia dụng thiết yếu và hệ thống hỗ trợ tại chỗ cho các thành viên gia đình cao tuổi.

Virus đã lây lan tới đâu?

Virus có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, đã làm 120.000 người nhiễm bệnh tại ít nhất 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Virus truyền nhiễm thế nào?

Theo nghiên cứu sơ bộ, nó có vẻ truyền nhiễm vừa phải, tương tự SARS, và có lẽ được truyền qua hắt hơi, ho và bề mặt bị ô nhiễm.

Các nhà khoa học ước tính mỗi người nhiễm bệnh có thể lây sang khoảng 1,5-3,5 người nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Ai đang làm việc để ngăn chặn virus?

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới đã làm việc với các quan chức ở Trung Quốc, nơi sự phát triển của dịch bệnh đang chậm lại.

Nhưng trong tuần này, khi các trường hợp được xác nhận tăng vọt ở hai châu lục, các chuyên gia cảnh báo rằng thế giới chưa sẵn sàng cho dịch bệnh lớn.

Phong tỏa ở Italy khác gì so với Vũ Hán? Sau lệnh cách ly 16 triệu người tại vùng Lombardy và 14 tỉnh khác để ứng phó dịch Covid-19, quốc gia thu hút du khách bậc nhất châu Âu trở nên hoang vắng hơn bao giờ hết.

WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức tuyên bố Covid-19 đã tới giai đoạn gọi là đại dịch và cần hành động khẩn cấp từ tất cả các nước.

'Ở đây không ai mang khẩu trang, họ còn ném bật lửa vào người đeo'

Các du học sinh Việt Nam ở Đức đang khá lo lắng khi người dân ở đây không hề đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Thậm chí, họ còn bị kỳ thị khi đeo khẩu trang ngoài đường.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm