Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump ca ngợi đàm phán Mỹ - Trung, nhưng chỉ lấy 'thỏa thuận tốt'

Tổng thống Mỹ nói việc đàm phán đang "rất tốt" trong khi lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi kết thúc cuộc chiến thương mại "sớm nhất có thể".

Tổng thống Donald Trump hôm 4/4 nói Mỹ và Trung Quốc có thêm 4 tuần để có thể đạt được một thỏa thuận "tuyệt đỉnh" (epik) giúp khép lại cuộc chiến thương mại đã kéo dài 9 tháng giữa hai nước.

"Chúng ta có thể sẽ biết trong 4 tuần tới. Và có thể mất thêm hai tuần sau đó nữa", ông Trump nói với phóng viên sau cuộc gặp với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng, theo AFP. "Mọi chuyện trông có vẻ rất tốt".

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ cũng tái khẳng định quan điểm rằng "nếu đó không phải là một thỏa thuận tốt, chúng tôi sẽ không làm".

dam phan thuong mai my trung anh 1
Tổng thống Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng hôm 4/4. Ảnh: AFP.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc sau đó đăng tải các bản tin cho hay nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã kêu gọi sớm kết thúc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

"Tôi hy vọng phái đoàn (đàm phán) kinh tế thương mại của hai bên sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề khúc mắc trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi và kết thúc việc đàm phán thỏa thuận kinh tế thương mại Trung - Mỹ càng sớm càng tốt", Tân Hoa xã trích lời ông Tập trong bức thư được Phó thủ tướng Lưu Hạc chuyển đến Tổng thống Trump.

Trong thư, ông Tập cũng nói rằng với tình hình hiện tại, sự phát triển "ổn định và lành mạnh" của quan hệ Mỹ - Trung là điều cần thiết cho lợi ích của người dân hai nước.

Người dẫn đầu phái đoàn đàm phán Trung Quốc, ông Lưu sẽ có ngày làm việc thứ ba tại Washington hôm 5/4 với hy vọng tìm ra giải pháp để giúp quốc gia đông dân nhất thế giới thoát khỏi cuộc chiến vốn đã khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Washington và Bắc Kinh đã áp đặt thuế quan lên hơn 360 tỷ USD hàng hóa trong thương mại hai chiều kể từ năm ngoái. Cuộc chiến do ông Trump khởi xướng với tuyên bố muốn giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc, đồng thời buộc Bắc Kinh chấm dứt các thực tiễn thương mại bất công như đánh cắp công nghệ và ngăn cản doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Ông Trump, Tập có thể gặp nhau ở Osaka để giải quyết căng thẳng

Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không vội vã nhượng bộ Mỹ trong đàm phán thương mại, đe dọa một cuộc đối đầu kéo dài giữa hai cường quốc.

Nguy cơ 'suy thoái tồi tệ nhất lịch sử' TQ sau chiến tranh thương mại

Chuyên gia cảnh báo chiến tranh thương mại với Mỹ có thể gây thiệt hại nặng nề cho Trung Quốc và mang lại đợt suy thoái kinh tế “tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây” cho nước này.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm