Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin: TT Trump bị luận tội dựa trên những lý do 'bịa đặt'

Trong buổi họp báo thường niên được tổ chức hôm 19/12, ông Putin cho rằng việc luận tội ông Trump được dựa trên những lý do bịa đặt, và hoài nghi về khả năng TT Mỹ bị phế truất.

"Về việc tiếp tục đối thoại của chúng ta cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Trump, anh/chị làm như thể nó sắp kết thúc rồi vậy", ông Putin trả lời câu hỏi về việc liệu Nga đã có chiến lược để tiếp tục đối thoại với Mỹ cho đến cuối nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump hay chưa, theo CNN.

"Tôi thực sự hoài nghi về việc nó (nhiệm kỳ tổng thống của Trump) đang kết thúc, việc này (luận tội) vẫn còn phải thông qua Thượng viện, và theo như tôi biết, đảng Cộng hòa chiếm đa số vì thế chắc là họ sẽ không muốn phế truất người đại diện của đảng vì một số lý do mà tôi cho là hoàn toàn bịa đặt", tổng thống Nga nhận định.

Trump bi luan toi anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường niên diễn ra ngày 19/12 tại thủ đô Moscow. Ảnh: AP.

"Đây chỉ là sự tiếp diễn của một cuộc đối đầu chính trị nội bộ, đảng đã thua trong cuộc bầu cử - đảng Dân chủ - nay đang cố gắng tìm ra những cách mới (để đạt được mục đích) bằng cách cáo buộc Trump thông đồng với Nga", ông Putin nói tiếp.

"Nhưng sau đó hóa ra là không có sự thông đồng nào nào cả, và đó không thể là cơ sở cho việc luận tội. Bây giờ thì họ đưa ra một số áp lực với Ukraine, tôi không biết là để làm gì, nhưng chắc là các nhà lập pháp của bạn biết rõ hơn".

Người đặt câu hỏi cho ông Putin là Dmitry Simes, Giám đốc Trung tâm vì Lợi ích Quốc gia - một viện chính sách có thiên hướng bảo thủ ở Washington D.C, được thành lập bởi cựu tổng thống Richard Nixon vào năm 1994.

Sáng nay, ông Trump chính thức trở thành vị tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội, sau khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội là lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội.

Cuộc bỏ phiếu luận tội mở đường cho phiên xử lịch sử ở Thượng viện vào đầu năm tới. Phiên xử sẽ quyết định số phận của Tổng thống Trump chỉ 10 tháng trước khi nước Mỹ bước vào ngày bầu cử tổng thống mới. 

Thời điểm bỏ phiếu ở Thượng viện hiện chưa rõ khi Chủ tịch Hạ viện Pelosi chưa thông báo thời điểm gửi đề xuất lên. Đây có thể là thủ thuật của phe Dân chủ dùng để làm áp lực đàm phán với phe Cộng hòa về các chi tiết của phiên xử.

Phe Cộng hòa hiện muốn bỏ phiếu nhanh để xóa tội cho ông Trump trong khi phe Dân chủ muốn mời thêm một loạt các nhân chứng ra điều trần ở Thượng viện.

Cuộc họp báo của ông Putin là sự kiện được tổ chức thường niên, đến nay đã là năm thứ 15. Người đứng đầu nước Nga sẽ tổng kết các thành tựu của năm 2019 và trả lời các câu hỏi của  phóng viên Nga và quốc tế về các chính sách đối nội và đối ngoại của đất nước.

Lịch sử những lần chính trường Mỹ căng thẳng vì luận tội tổng thống

Trước ông Donald Trump, chính trường Mỹ từng ba lần căng thẳng vì luận tội tổng thống, trong đó có hai lần Hạ viện Mỹ chính thức bỏ phiếu luận tội ông chủ Nhà Trắng.

Ngày lịch sử tại Washington khi tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội

Ngày 18/12 đánh dấu lần thứ ba trong lịch sử Mỹ, người đứng đầu Nhà Trắng bị truy tố. Tổng thống Trump giờ đây sẽ phải đối mặt với phiên tòa xét xử tại Thượng viện.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm