Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump gần như chắc chắn bị luận tội tại Hạ viện

Tổng thống Trump gần như chắc chắn sẽ bị luận tội tại Hạ viện, nơi đảng Dân chủ đang nắm thế đa số, với cuộc bỏ phiếu lịch sử dự kiến diễn ra vào ngày 18/12.

Kiểm đếm của AP cho thấy đa số hạ nghị sĩ Mỹ sẽ bỏ phiếu tán thành luận tội Tổng thống Donald Trump. Trong khi không thành viên nào của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ thể hiện ý định ủng hộ việc luận tội, lần lượt từng thành viên theo đường lối ôn hòa của phe Dân chủ đã tuyên bố ủng hộ cáo trạng.

Cuộc bỏ phiếu lịch sử sẽ diễn ra vào ngày 18/12 tại Hạ viện, nơi đảng Dân chủ đang nắm quyền kiểm soát, và gần như chắc chắn ông Trump sẽ trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội tại Hạ viện.

Cáo trạng luận tội tổng thống, được phe Dân chủ ở Hạ viện Mỹ công bố hôm 10/12 sau nhiều tuần điều tra, điều trần công khai, bao gồm hai tội danh: lạm dụng quyền lực tổng thống và cản trở quốc hội.

luan toi tong thong trump anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/12. Ảnh: AP.

Ông Trump đã phản đối cáo trạng luận tội một cách giận dữ, cáo buộc đảng Dân chủ "bóp méo công lý và lạm dụng quyền lực" trong nỗ lực đẩy ông ra khỏi Nhà Trắng. Trong một bức thư gửi đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 17/12, ông tái khẳng định ông không làm gì sai trong việc yêu cầu nước ngoài điều tra các đối thủ chính trị của ông.

Trong khi đó tại Điện Capitol, thành viên hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đấu khẩu về các quy tắc tranh luận trước khi đi đến cuộc bỏ phiếu ngày 18/12.

"Thật không may khi chúng ta phải ở đây hôm nay nhưng những hành động của tổng thống Mỹ đã khiến điều này trở nên cần thiết", Chủ tịch Ủy ban Luật lệ Hạ viện Jim McGovern nói. "Bằng chứng rất rõ ràng và không thể chối cãi".

Thành viên hàng đầu của phe Cộng hòa tại ủy ban này, hạ nghị sĩ Tom Cole, nói sự chia rẽ trong quan điểm của người Mỹ về việc luận tội tổng thống nên là lý do để không tiến hành việc bỏ phiếu.

"Khi một nửa số người Mỹ nói với bạn rằng điều bạn đang làm là sai, bạn nên lắng nghe", ông nói.

Cuộc điều tra luận tội ông Trump được khởi động sau khi có người tố giác ông lạm dụng quyền lực với việc dùng khoản viện trợ quân sự gần 400 triệu USD để "đổi chác" với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, yêu cầu nhà lãnh đạo này điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai. Ông Biden được xem người khả năng cao trở thành đối thủ chính của ông Trump trong cuộc bầu cử 2020.

Ông Trump cũng bị cáo buộc cản trở quốc hội khi ra lệnh cho cấp dưới không tham dự các phiên điều trần hay cung cấp tài liệu, bất chấp yêu cầu từ tòa án.

Những nghị sĩ Cộng hòa có thể 'tạo biến' ở phiên luận tội TT Trump

Các nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bất đồng hoặc có quan điểm không ủng hộ tổng thống khiến các lãnh đạo đảng và Nhà Trắng lo lắng trước phiên luận tội ông Trump.

Tuần lịch sử với Trump khi trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội

Đây sẽ là tuần hệ trọng nhất đối với chức tổng thống của ông Trump khi Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát sẽ bỏ phiếu luận tội ông vào ngày 18/12 này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm