Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện Mỹ bắt đầu 'cuộc luận tội lúc nửa đêm' đối với TT Trump

Hạ viện Mỹ đang chuẩn bị có cuộc bỏ phiếu lịch sử luận tội Tổng thống Trump vào tối ngày 18/12 (giờ địa phương). Dù bị chia rẽ theo đảng phái, luận tội là gần như chắc chắn.

Hạ viện Mỹ đêm 18/12 đã bắt đầu bỏ phiếu về việc có luận tội Tổng thống Donald Trump hay không, trong lúc tổng thống bắt đầu bài phát biểu tại sự kiện gặp gỡ cử tri ở Battle Creek, bang Michigan, theo New York Times.

Tổng thống Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực tổng thống khi yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị trước bầu cử 2020, và sau đó cản trở cuộc điều tra của Quốc hội. Ông sẽ là tổng thống thứ ba trong lịch sử bị luận tội. Hạ viện sẽ bỏ phiếu đối với từng điều khoản để quyết định có luận tội tổng thống đối với mỗi cáo buộc hay không.

“Ngày hôm nay chúng ta ở đây để bảo vệ nền dân chủ cho người Mỹ”, Chủ tịch Hạ viện phát biểu trước các nghị sĩ.

Bo phieu luan toi trump anh 1
Cáo trạng luận tội Tổng thống Trump trong bức hình được chụp ngày 10/12. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump tweet thể hiện sự phẫn nộ, dùng toàn chữ hoa và bốn dấu chấm than: “DỐI TRÁ ĐỘC ÁC BỞI PHE CÁNH TẢ, PHE DÂN CHỦ KHÔNG LÀM NÊN TRÒ GÌ. ĐÂY LÀ ĐÒN NHẮM VÀO ĐẢNG CỘNG HÒA, NHẮM VÀO NƯỚC MỸ!!!!”.

Nỗ lực luận tội đã diễn ra trong nhiều tuần và kết thúc bằng một ngày dài tranh luận, đã gây chia rẽ trong Quốc hội cũng như trong dư luận Mỹ.

Nhưng kết cục đã quá rõ ràng. Theo hãng tin AP, phía Dân chủ chiếm đa số chắc chắn sẽ thông qua việc luận tội. Phe Cộng hòa sẽ đồng loạt bỏ phiếu chống.

Bo phieu luan toi trump anh 2
Người biểu tình giơ chữ “IMPEACH” (luận tội) ở bên ngoài, trong khi Hạ viện tranh luận ở Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 18/12. Ảnh: AP.

Khi tới phiên xét xử ở Thượng viện, cần 2/3 số phiếu để phế truất tổng thống. Đảng Cộng hòa chiếm đa số ở đây, và gần như chắc chắn sẽ xử trắng án cho tổng thống.

Vài giờ trước khi Hạ viện bỏ phiếu, hàng trăm người biểu tình tập trung ở quảng trường Thời đại ngày 17/12. Họ hô vang: “Ai được đứng trên luật pháp? Không ai cả!”

Bo phieu luan toi trump anh 3
Người biểu tình ở quảng trường Thời đại trải một tấm biểu ngữ màu đen ghi Điều II khoản 4 của Hiến pháp nói về việc luận tội tổng thống. Ảnh: Getty Images.

Không chỉ riêng họ, từ Oregon ờ bờ tây đến Florida ở bờ đông, trước thềm của bỏ phiếu, các cuộc biểu tình đang diễn ra ở khắp nơi.

Đám đông ở Minnesota hát vang bài Giáng sinh “We wish you a merry Christmas” nhưng “chế” lời. Lời mới của họ tạm dịch là “Chúng tôi mong ông hãy rời Nhà Trắng, vào lúc nào đó trong năm mới”.

“Remove Trump” (phế truất Trump) là biểu ngữ mà người biểu tình ở Florida giương lên để những người lái xe qua đọc được.
“Tổng thống Trump đã thoát tội nhiều lần, và Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm giữ sẽ không làm gì”, Jeff Gilbert nói với CNN tại một cuộc biểu tình ở Atlanta.

“Đây là đe dọa sống còn với đất nước. Đây có lẽ là đe dọa lớn nhất với nền dân chủ trong suốt cuộc đời của tôi”.

Ông hy vọng biểu tình sẽ khiến công chúng chú ý và gửi thông điệp tới các nghị sĩ là công chúng đang theo dõi họ.

Bo phieu luan toi trump anh 4
Đám đông biểu tình kêu gọi luận tội Tổng thống Trump. Ảnh: AP.

Nhưng ở một số nơi, cuộc biểu tình bị những người ủng hộ Trump phản đối.

“Trump 2020! Làm nước Mỹ vĩ đại” là những tiếng hô mà đám đông biểu tình ở Raleigh, Bắc Carolina có thể nghe thấy từ phía bên kia. “Tôi đã gặp tổng thống. Tôi nghĩ ông là người tuyệt vời”, Seth Rosenblit, người ủng hộ Trump và đang tới thăm Atlanta, nói với CNN.

Ông tới điểm biểu tình để xem có cuộc biểu tình ngược lại (ủng hộ Trump) hay không, nhưng nói không tìm thấy đám đông nào như vậy. Mặc dù ông bất đồng với những người đang biểu tình, ông nói việc họ thực hiện quyền tự do ngôn luận là một điều tốt.

Đối đầu Mỹ - Trung: ‘Hòa bình nóng’ có trở thành Chiến tranh Lạnh mới?

Tại hội thảo về an ninh gần đây ở Hà Nội, cạnh tranh Mỹ - Trung được liên tục nhắc đến trong các phiên thảo luận và được cho là sẽ tác động sâu rộng đến toàn khu vực.

Quan hệ Việt - Mỹ bước vào tuổi 25: ‘Tình hữu nghị hiển hiện khắp nơi'

“Thành công của bạn là thành công của chúng tôi, thịnh vượng của bạn là thịnh vượng của chúng tôi”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phát biểu ở lễ khởi động kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt-Mỹ.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm