Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin, Trump và Tập: Tuần lễ APEC bước vào ngày 'nóng' nhất

Ngày 10/11 sẽ là ngày hé lộ chiến lược của Tổng thống Donald Trump về châu Á, kết quả cuộc họp bộ trưởng các nước TPP và nhiều cuộc họp cấp cao trong khuôn khổ Tuần lễ APEC.

Khi thời tiết tại thành phố Đà Nẵng tốt dần lên, Tuần lễ Cấp cao APEC cũng bước vào những ngày quan trọng nhất với các cuộc họp cấp cao bắt đầu diễn ra, việc đàm phán TPP đi vào giai đoạn quyết định và những cuộc họp song phương bên lề có thể đầy diễn biến quan trọng.

APEC tai Da Nang anh 1
Hình ảnh Tổng thống Trump trong một quán bar đặt theo tên ông ở Đà Nẵng. Ảnh: AFP.

Tin tốt lành về TPP?

Các phóng viên đang túc trực tại Đà Nẵng sẽ thức dậy vào ngày 10/11 trước thông tin lẫn lộn về việc các bộ trưởng TPP có thể đã đạt được đồng thuận về nguyên tắc đối với TPP-11. 

Sau cuộc họp kéo dài đến 10h đêm 9/11, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi trong cuộc họp báo muộn ở khách sạn Grand Mercure đã xác nhận điều này. Ngoài ra, danh sách các điều khoản được treo từ thoả thuận TPP ban đầu cũng đã được thống nhất.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne viết trên Twitter rằng: "Dù có các thông tin, vẫn chưa có thoả thuận căn bản về TPP".

Trước đó, sau cuộc họp muộn, Bộ trưởng Thương mại Mexico Ildefonso Guajardo ngay khi bước ra khỏi toà nhà hành chính đã nói với các phóng viên là thoả thuận đã đạt được. Ông nói thông báo về chuyện này sẽ được đưa ra vào ngày 10/11. 

APEC tai Da Nang anh 2
Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh, trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam, sau khi kết thúc cuộc họp. Ảnh: Tiến Tuấn.

Vào buổi sáng 9/11, tại phiên thứ hai của cuộc họp các bộ trưởng TPP ở Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh thông báo phía Nhật đã đưa ra một gói thoả thuận cuối cùng để các bộ trưởng có thể bàn thảo thống nhất một thoả thuận nguyên tắc cho TPP-11.

Phương án này nếu thống nhất sẽ được trình lên cuộc họp các lãnh đạo TPP bên lề APEC dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trump mang gì đến châu Á?

Tổng thống Donald Trump sẽ bay đáp chuyến bay từ Bắc Kinh đến Đà Nẵng vào cuối giờ sáng ngày 10/11 và có bài phát biểu trước Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC. 

Thông điệp chính của chuyến đi châu Á của Tổng thống Trump là "Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở". Bài phát biểu của ông tại Hội nghị Doanh nghiệp APEC sẽ là những chi tiết đầu tiên về chiến lược của Mỹ dành cho châu Á - sự cắt nghĩa rõ ràng hơn đối với thuật ngữ trên.

APEC tai Da Nang anh 3
Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu tại Đà Nẵng và hé lộ chi tiết quan điểm của ông với châu Á. Ảnh: AFP.

Chính sách của cựu tổng thống Barack Obama đối với châu Á là "xoay trục sang châu Á", chuyển nhiều nguồn lực sang khu vực, đẩy quan hệ với các nước đồng minh truyền thống, thúc đẩy TPP. Các quan chức trong chính quyền mới liên tục nhấn mạnh rằng "xoay trục" là chiến lược cũ. Một số điểm mới của chiến lược đã lộ diện có: sự xuất hiện của trục Ấn Độ - Mỹ như hai trụ cột của hệ thống (cùng với đó là bộ tứ Ấn Độ - Nhật Bản - Australia - Mỹ), "tái cân bằng" thương mại Mỹ - Trung, thúc đẩy hệ thống thương mại kinh tế dựa trên luật lệ và tôn trọng các tiêu chuẩn cao...

Các cuộc họp cấp cao bắt đầu

Trong ngày 9/11, gần chục chiếc máy bay chở theo các lãnh đạo đã đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, đi cùng với đó là rất nhiều lần các tuyến đường ở Đà Nẵng bị phong tỏa. Dù vậy, những người được mong đợi nhất sẽ đến vào ngày 10/11. Đó là Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Cuộc gặp song phương dự kiến giữa Tổng thống Putin và TT Trump được coi là một tâm điểm mà giới quan sát hết sức quan tâm lúc này. Bên cạnh đó sẽ còn nhiều cuộc gặp song phương giữa các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thế giới cũng như các nước ASEAN. 

APEC tai Da Nang anh 4
Các nhà lãnh đạo sẽ tề tựu đầy đủ về Đà Nẵng trong hôm nay. Trong ảnh, chiếc xe "Quái thú" chuẩn bị cho Tổng thống Trump lăn bánh trên đường phố Đà Nẵng hôm 8/11. Ảnh: Tiến Tuấn.

Trong sáng nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng sẽ có bài phát biểu trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Doanh nghiệp APEC. Vào buổi chiều, lãnh đạo các nền kinh tế sẽ có buổi đối thoại với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC), đối thoại không chính thức với các lãnh đạo ASEAN.

Lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo APEC cùng phu quân phu nhân sẽ diễn ra vào tối nay, sau đó là tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật.

Bên cạnh đó, một khi tổng thống Nga, Mỹ, chủ tịch Trung Quốc, thủ tướng Nhật... đều đã đáp xuống Đà Nẵng, người ta trông chờ các cuộc gặp song phương sẽ sớm diễn ra và mang lại những thông tin bước ngoặt.

Hành trình 11 ngày và 5 nước châu Á của Tổng thống Donald Trump Ngày 3/11, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu chuyến công du 11 ngày đến Hawaii và 5 nước châu Á. Đây là chuyến đi dài nhất của một tổng thống Mỹ đến châu Á trong 25 năm qua.

Những lãnh đạo lần đầu xuất hiện tại APEC 2017

Tổng thống Trump là lãnh đạo được trông chờ nhất tại hội nghị APEC năm nay, vì sự tham dự này cho thấy chính quyền mới của Mỹ đã định hình rõ hơn chiến lược ở châu Á - TBD.

Ông Trump sẽ gặp ông Putin tại Đà Nẵng

Điện Kremlin cho biết tổng thống Mỹ và tổng thống Nga có thể sẽ gặp nhau bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm