Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Putin: Nga có thể đối phó vũ khí siêu vượt thanh

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow đã đi trước Washington trong việc phát triển vũ khí siêu vượt thanh cũng như tìm ra cách đối phó khi các nước sở hữu chúng.

Nga sẽ sớm có cơ hội chống lại vũ khí siêu vượt thanh do các nước khác triển khai, Tổng thống Vladimir Putin nói hôm 14/6. Ông nói thêm rằng Moscow đã đi trước Washington trong việc phát triển các loại vũ khí mới, Reuters cho biết.

“Rất có khả năng chúng ta sẽ có phương tiện để chống lại vũ khí siêu vượt thanh vào thời điểm các quốc gia hàng đầu trên thế giới có vũ khí như vậy”, Tổng thống Putin nói, theo hãng tin Ria Novosti.

Phương tiện bay siêu vượt thanh có thể điều khiển một quỹ đạo không thể đoán trước được và cơ động trước khi tiếp cận mục tiêu. Chúng đi theo quỹ đạo phẳng và thấp hơn nhiều so với tên lửa đạn đạo.

Vu khi sieu vuot thanh anh 1

Phương tiện bay siêu vượt thanh Avangard được đưa vào silo tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Washington và Moscow đã mở rộng khả năng phòng thủ của họ khi một số thỏa thuận kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh Lạnh sụp đổ, làm xấu đi mối quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Năm ngoái, Nga đã triển khai tên lửa siêu vượt thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đầu tiên trên thế giới, trong khi Lầu Năm Góc mới bắt đầu nối lại thử nghiệm vũ khí siêu vượt thanh vào đầu năm 2020.

Trong một thông báo vào cuối tháng 12/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trung đoàn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu tiên được trang bị phương tiện bay siêu vượt thanh Avangard đã được vào trực chiến. Bộ Quốc phòng Nga không cho biết địa điểm triển khai Avangard, nhưng một số quan chức quân sự nói rằng có thể là vùng Urals.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu xác nhận phương tiện bay siêu vượt thanh Avangard đã được đưa vào sử dụng lúc 10 giờ (giờ Moscow) ngày 27/12/2019, ông gọi đó là “sự kiện mang tính bước ngoặt”.

Avangard - vũ khí tấn công tối thượng của Nga

Phương tiện bay siêu vượt thanh Avangard với tốc độ gấp 27 lần vận tốc âm thanh cũng khả năng thay đổi quỹ đạo có thể xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa hiện tại và tương lai.

Tên lửa mới của Nga nhanh gấp 27 lần âm thanh và ‘không thể đánh chặn’

Tên lửa siêu thanh Avangard, với tốc độ 27 lần âm thanh và tầm ngắm liên lục địa, đi vào trực chiến ngày 27/12, đưa khả năng răn đe hạt nhân của Nga lên tầm cao mới.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm