Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Philippines: Đàm phán với TQ dựa trên phán quyết của tòa

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định Philippines "không đi đâu khỏi 4 góc của bản phán quyết" và cho biết nước này sẵn sàng chiến đấu nếu đàm phán hòa bình thất bại.

Theo Philstar, tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Bộ tư lệnh Miền Đông Mindanao, tại thành phố Davao, miền nam Philippines, ngày 26/8, Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định Philippines sẽ dựa theo phán quyết của Tòa Trọng tài trong mọi cuộc đàm phán với Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông.

Quan điểm trên của ông cũng được nhấn mạnh trong cuộc hội đàm nhiều giờ với Đại sứ Trung Quốc tại Philippine Triệu Kiến Hoa.

"Tôi sẽ không nói về điều này, nhưng khi chúng ta đang ngồi trước mặt nhau trong một cuộc hội đàm song phương, chỉ có 2 chúng ta, vậy thì tôi sẽ nói rõ quan điểm của mình. Tôi đã có trong tay phán quyết của Tòa Trọng tài. Chúng tôi sẽ không đi đâu khỏi 4 góc của tờ phán quyết này", ông Duterte nói với đại sứ Trung Quốc.

tong thong Philippines anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) và Đại sứ Trung Quốc Triệu Kiến Hoa trong một cuộc gặp tại Davao vào tháng 6. Ảnh: Davao City Government.

Ông Duterte cũng khẳng định Philippines cần sử dụng biện pháp quân sự để bảo vệ các vùng lãnh thổ của mình trong trường hợp đàm phán song phương không đi đến kết quả.

"Giờ chúng ta hướng về tương lai. Philippines sẽ phải đối diện với thương đau. Khi nào thì tôi không biết nhưng điều đó là chắc chắn. Vì vậy hãy sẵn sàng dù với khả năng và tài năng có hạn", ông Duterte phát biểu tại buổi lễ.

"Chúng ta không thể làm ra tên lửa hay những thứ đại loại như vậy. Chúng ta không quan tâm miễn là chúng ta chiến đấu. Nó sẽ xảy ra, có lẽ sẽ sớm hơn dự kiến, nhưng dù sao vẫn phải chuẩn bị".

Tổng thống Philippines chia sẻ rằng nếu có chiến tranh, ông sẵn sàng chỉ huy quân đội miễn là ông cũng được "mặc quần áo ngụy trang để trông nghiêm chỉnh và tinh nhuệ".

Trong bài phát biểu, ông Duterte cũng tiết lộ kế hoạch bổ sung binh lính sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzo yêu cầu tăng thêm 20.000 quân. "Tôi có thể cho thêm 10.000 quân", tân tổng thống cho biết.

"Sẽ luôn có quân đội thường trực để bảo vệ chúng ta. Đừng bao giờ lo lắng về việc mất cân bằng ngân sách. Việc có những người đàn ông luôn sẵn sàng để chiến đấu và hy sinh luôn tốt hơn việc không có bất cứ ai như vậy và rồi chúng ta đầu hàng như những con cừu non. Điều đó không thể xảy ra". 

Trước đó, trong một cuộc gặp với quân nhân ở Manila, tổng thống Philippines từng lên tiếng cảnh báo về một "cuộc chiến đẫm máu" với Trung Quốc nếu những nỗ lực đàm phán hòa bình để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thất bại.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông bằng "đường lưỡi bò" tự vẽ ra, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng. Trong phán quyết ngày 12/7 đối với vụ kiện của Philippines, Tòa Trọng tài cho rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò".

Philippines cảnh báo kết cục đẫm máu nếu TQ tấn công

Tổng thống Philippines Duterte cảnh báo Trung Quốc sẽ đối mặt với chiến trường đẫm máu nếu dám tấn công vào vùng biển Philippines, dù trước đó ông kêu gọi 2 bên sớm đối thoại.

Philippines có thể kiện Trung Quốc hủy hoại biển Đông

Chính quyền Philippines có thể kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì tội hủy hoại môi trường và hệ sinh thái biển ở biển Đông.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm