Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines có thể kiện Trung Quốc hủy hoại biển Đông

Chính quyền Philippines có thể kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì tội hủy hoại môi trường và hệ sinh thái biển ở biển Đông.

Ngư dân Trung Quốc tàn phá các rạn san hô trên Biển Đông Phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC tiếp cận một số rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi các ngư dân Trung Quốc ngang nhiên tàn phá đáy biển.

Theo báo Daily Caller, tại một diễn đàn biển Đông ở Manila hôm 12/8, thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio khẳng định chính quyền Philippines hoàn toàn có thể gửi một đơn kiện mới tới Tòa Trọng tài thường trực (PCA) để chống lại việc Trung Quốc hủy hoại nghiêm trọng môi trường và hệ sinh thái biển Đông.

Trước đó Manila từng nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh phá hủy các dải san hô khi bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông. Ngoài ra ngư dân Trung Quốc cũng liên tục đánh bắt cạn kiệt nhiều loại hải sản quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng tại bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

Hồi tháng 4, Ủy ban Đánh giá An ninh kinh tế Mỹ - Trung công bố cáo báo khẳng định các hoạt động của Trung Quốc trên biển Đông đe dọa nghiêm trọng môi trường sinh thái.

Trung Quoc huy hoai moi truong bien Dong anh 1
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép đang hủy hoại nghiêm trọng môi trường biển Đông Ảnh: CSIS

 

 

“Quy mô và tốc độ của hành vi bối lấn, xây đảo nhân tạo của Trung Quốc trên biển Đông gây mối quan ngại lớn đối với đa dạng sinh học, đặc biệt khi xét đến tầm quan trọng của quần đảo Trường Sa đối với hệ sinh thái khu vực”, báo cáo viết.

Khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trơ tráo giải thích hoạt động bồi lấn, xây đảo trái phép ở biển Đông là “dự án xanh, ảnh hưởng đến hệ thống san hô của khu vực là rất nhỏ”.

Theo thẩm phán Carpio, phán quyết về biển Đông của PCA đã khẳng định rõ ràng rằng các hoạt động của Trung Quốc đã ảnh hưởng rất tiêu cực tới môi trường biển Đông.

“Chúng tôi có thể kiện Trung Quốc vì họ phá hủy môi trường và tòa án cũng đã xác định điều đó”, thẩm phán Carpio nhấn mạnh.

 


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm