Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Iran: Mỹ coi thường quy tắc quốc tế, bắt nạt nước nhỏ

Tổng thống Hassan Rouhani chỉ trích việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời cáo buộc Washington "khủng bố kinh tế" các nước trên thế giới.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9, Tổng thống Rouhani khẳng định Iran là một quốc gia hòa bình và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quốc tế, trong khi Mỹ mới là nước xem thường các quy tắc toàn cầu, sử dụng sức mạnh để "bắt nạt" các nước khác. 

"Vấn đề an ninh toàn cầu không phải thứ đồ chơi trong tay chính quyền Mỹ. Liên Hợp Quốc không nằm trong tay Mỹ", Wall Street Journal dẫn phát biểu của ông Rouhani. 

Tổng thống Iran đồng thời công kích quyết định rút Mỹ khỏi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), hay còn được biết đến là thoả thuận hạt nhân Iran, của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5. Theo ông Rouhani, việc Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran là một động thái "khủng bố kinh tế". 

Tổng thống Iran đồng thời khẳng định ông sẽ không chụp ảnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người cũng tham dự và có bài phát biểu tại Đại hội đồng. 

Tong thong Iran phat bieu tai Lien Hop Quoc anh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9. Ảnh: AP.

Tổng thống Rouhani cho rằng Mỹ đang theo đuổi kế hoạch đảo chính tại Iran trong lúc vẫn đưa ra đề nghị đàm phán. Ông khẳng định Iran luôn sẵn sàng thương lượng với Mỹ dựa trên sự tôn trọng và quyền lợi chung. Tổng thống Iran nói ông sẽ mời Washington quay trở lại bàn đàm phán nhằm chấm dứt các lệnh cấm vận. 

"Đề nghị của chúng tôi rất rõ ràng. Cam kết để đổi lấy cam kết. Vi phạm đổi lấy vi phạm. Đe dọa nối tiếp đe dọa và các bước leo thang căng thẳng ngày một gia tăng, thay vì đàm phán đổi lấy đàm phán", ông Rouhani nói trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Cũng trong phiên họp này, Tổng thống Rouhani và Tổng thống Trump lần lượt công kích nhau trong các bài phát biểu, theo Reuters. Ông Trump khẳng định sẽ áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt với Iran, trong khi ông Rouhina cho rằng người đồng cấp Mỹ "trí tuệ kém".

Trong bài phát biểu dài 35 phút, Tổng thống Trump chủ yếu nhắm vào Iran, quốc gia mà Washington cho là có tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân và khơi mào bất ổn trong khu vực Trung Đông bằng việc hỗ trợ cho các nhóm phiến quân tại Syria, Lebanon và Yemen. 

"Lãnh đạo Iran gieo rắc hỗn loạn, chết chóc và sự tàn phá", ông Trump nói. "Họ không tôn trọng các nước láng giềng, biên giới hoặc chủ quyền của các quốc gia khác".

Tong thong Iran phat bieu tai Lien Hop Quoc anh 2
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Iran khơi mào bất ổn trong khu vực Trung Đông. Ảnh: AP.

Đáp lại, tổng thống Iran cho rằng việc ông Trump rút Mỹ khỏi các thể chế toàn cầu là dấu hiệu của "trí tuệ kém".

"Chống lại chủ nghĩa đa phương (tức chủ nghĩa ủng hộ đối thoại giữa nhiều quốc gia) không thể hiện sức mạnh, mà là dấu hiệu của sự kém trí tuệ. Nó thể hiện rằng (nhà lãnh đạo Mỹ) không có khả năng hiểu sự vận động của một thế giới phức tạp và kết nối với nhau", ông Rouhani phát biểu. 

Hồi tháng 5, Tổng thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vì ông cho rằng đây là “thỏa thuận tồi tệ nhất từng có” của nước Mỹ. Theo nhiều chuyên gia, động thái này đẩy Trung Đông vào những chuỗi ngày bất định và nguy cơ xung đột tăng cao.

Tổng thống Trump ca ngợi bản thân, Đại hội đồng LHQ cười ồ Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi chính quyền của mình trong bài phát biểu ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 25/9 và khiến các lãnh đạo tham dự phiên họp cười lớn.

TT Trump tại LHQ: Mỹ không tiếp tục dung túng cho 'bóc lột thương mại'

Tổng thống Trump nhắc đến Trung Quốc trong bài phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ, nói rằng Mỹ sẽ không tiếp tục dung túng cho các hành vi "bóc lột thương mại".

Kỳ họp Đại hội đồng LHQ: Từ thủ tướng mang theo con đến K-pop

Kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 73 chứng kiến sự xuất hiện của một bé gái 4 tháng tuổi và nhóm nhạc nam K-pop BTS, bên cạnh những lần xuất hiện của Tổng thống Trump.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm