Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte khoe vứt xác nhiều trùm ma túy xuống biển và khe núi

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói đã vứt xác của những tên trùm ma túy xuống Vịnh Manila và hồ Laguna. Trước đó, ông từng thừa nhận chính tay giết các nghi phạm.

Phát biểu trong một sự kiện ở phủ tổng thống Philippines tối 28/11, ông Duterte lập luận bảo vệ chiến dịch chống ma túy dưới quyền ông, và nhắc lại rằng vấn đề ma túy ở nước này đã gây ra “sự rối loạn về xã hội đối với đa số đồng bào chúng ta”.

“Chỉ là các bạn không biết thôi. Có thể bạn không biết tôi đã vứt bao nhiêu xác xuống Vịnh Manila”, vị tổng thống thường xuyên có các tuyên bố gây sốc nói.

Bình luận về các chỉ trích đối với cuộc chiến chống ma túy, tổng thống Philippines nói ông không cần công bố mọi động thái liên quan tới chiến dịch này.

“Vì sao? Chẳng lẽ chúng tôi phải công bố là tôi đã vứt xác tên trùm ma túy này xuống hồ Laguna? Là tôi đã đẩy tên kia xuống khe núi tỉnh Mountain?”, ông Duterte nói.

Ông khẳng định những ai bị giết trong cuộc chiến chống ma túy là những người chống lại lực lượng thực thi pháp luật.

Duterte vut xac trum ma tuy anh 1
Trước phát biểu ngày 28/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng có những lần nói chính ông đã giết các nghi phạm. Ảnh: Reuters.

Năm 2016, ông Duterte cũng từng khoe về việc chính tay giết các nghi phạm khi còn là thị trưởng Davao.

"Ở Davao chính tay tôi làm điều đó - chỉ để chứng tỏ cho cấp dưới là tôi làm được, sao họ không làm được?", Manila Times dẫn lời ông Duterte nói với các doanh nhân trong một sự kiện ở Manila, đồng thời giải thích cách ông khuyến khích cấp dưới bắn chết nghi phạm.

"Tôi đi quanh Davao trên xe máy, và tôi đi tuần trên phố, tìm kiếm những kẻ gây rối", ông nói. "Tôi thực sự muốn tìm những kẻ gây sự để tôi có thể giết".

Trước đó, năm 2015, khi chưa lên làm tổng thống, ông cũng nói về việc giết người. Ông nói đã giết ít nhất ba người đàn ông bị nghi tội bắt cóc và hiếp dâm ở Davao.

Chiến dịch chống ma túy của ông đã bị chỉ trích vì giết chết hàng nghìn người không qua xét xử, và vì các hành vi vi phạm nhân quyền trong quá trình thực thi.

Ông Duterte tranh cử và đắc cử tháng 5/2016 với lời hứa chấm dứt vấn đề ma túy ở Philippines trong 3-6 tháng. Nhưng hơn 3 năm nắm quyền, vị tổng thống thừa nhận rằng vấn đề buôn lậu ma túy ở nước này ngày càng tệ hơn.

TT Duterte bênh vực đồng minh bị cáo buộc tham nhũng quỹ SEA Games

Tổng thống Rodrigo Duterte không tin đồng minh chủ chốt của mình, Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano, có liên quan đến tham nhũng từ các quỹ tổ chức SEA Games.

TT Duterte nói muốn miễn phí vé xem SEA Games nhưng không có tiền

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết ngân sách nước này không cho phép nhà chức trách Philippines mở cửa cho người dân vào xem miễn phí các môn thi đấu ở SEA Games 30.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm