Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Duterte bênh vực đồng minh bị cáo buộc tham nhũng quỹ SEA Games

Tổng thống Rodrigo Duterte không tin đồng minh chủ chốt của mình, Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano, có liên quan đến tham nhũng từ các quỹ tổ chức SEA Games.

Ông Duterte đưa ra kết luận này ngay cả trước khi có bất kỳ cuộc điều tra nào về SEA Games 30. Đại hội Thể thao Đông Nam Á ở Philippines (SEA Games) đang đối mặt chỉ trích vì những sai sót hậu cần và việc sử dụng vốn đáng ngờ.

Ông Cayetano là Chủ tịch của Ủy ban Tổ chức SEA Games Philippines (PHISGOC), đơn vị tư nhân phụ trách tổ chức sự kiện thể thao khu vực.

"Vâng, ông ấy phải trả lời nhưng tôi không nghĩ rằng có tham nhũng - tôi chắc chắn rằng Cayetano không liên quan đến tham nhũng mà là những người phụ trách nhiệm vụ, như Ủy ban Olympic Philippines (POC) và một nhóm do Bambol Tolentino lãnh đạo", ông Duterte phát biểu hôm 28/11.

SEA Games 30 o Philippines anh 1
Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano, đồng minh của Tổng thống Duterte. Ảnh: Rappler.

"Tôi không điều tra Cayetano theo đó, tôi chỉ đang cố gắng lý giải. Tôi nghĩ rằng tiền đã không được giải ngân đúng cách. Tôi biết Cayetano không thể xử lý mọi việc, ông ấy phải ủy thác", tổng thống nói thêm.

Sau đó, ông nói về các quan chức khác liên quan đến việc chuẩn bị SEA Games. Ông Tolentino là chủ tịch POC và là anh trai của một đồng minh khác của ông Duterte, Thượng nghị sĩ Francis Tolentino. Ông Duterte cũng đề cập đến Butch Ramirez, Chủ tịch Ủy ban Thể thao Philippines (PSC).

"Ramirez theo tôi từ trước, ông ấy từng là huấn luyện viên của Ateneo de Davao, tôi không có gì bất mãn với ông ấy", Rappler dẫn lời ông Duterte.

Ngoài lộn xộn về hậu cần, các nhà tổ chức SEA Games cũng bị chỉ trích vì việc chi tiêu công. Một trong những tranh cãi lớn nhất là chiếc vạc 50 triệu peso tại Thành phố New Clark, cách nơi tổ chức lễ khai mạc ở Bulacan tại Đấu trường Philippine 90 km.

Ông Duterte cũng biện hộ cho khoản chi này trong cuộc phỏng vấn trước.

TT Duterte nói muốn miễn phí vé xem SEA Games nhưng không có tiền

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết ngân sách nước này không cho phép nhà chức trách Philippines mở cửa cho người dân vào xem miễn phí các môn thi đấu ở SEA Games 30.

Lãnh đạo Thượng viện Philippines: Đừng quá hiếu khách ở SEA Games

Người đứng đầu Thượng viện Philippines cho rằng nước chủ nhà đang quá hiếu khách, dù điều này không bảo đảm cho vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng huy chương chung cuộc.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm