Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Brazil hủy họp với Chủ tịch Tập Cận Bình tại G20 vì chờ quá lâu

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã hủy cuộc họp ngày 29/6 tại Nhật Bản với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi phải chờ quá lâu.

Theo South China Morning Post, việc phải chờ đợi các cuộc họp bên lề các hội nghị thượng đỉnh đa phương không phải việc hiếm có, do thời gian biểu các nhà lãnh đạo thường bị thay đổi. Chẳng hạn, Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi tiếng với việc đến muộn.

Thế nhưng, ít khi một nhà lãnh đạo "thẳng tay" hủy bỏ một cuộc họp.

Theo lịch, cuộc họp giữa phái đoàn Brazil và Trung Quốc sẽ bắt đầu vào 14h30 ngày 29/6 (giờ địa phương). Nhưng đến 14h55, một quan chức phụ trách báo chí thông báo rằng cuộc họp đã bị hủy.

Người phát ngôn của Tổng thống Bolsonaro, ông Otavio Rego Barros giải thích phái đoàn phải đóng gói hành lý và đảm bảo chuyến bay của tổng thống diễn ra đúng giờ.

"Tổng thống quyết định hủy cuộc họp song phương này", ông Barros nói. "Cuộc họp bị trì hoãn quá lâu. Chúng tôi đã chờ trong phòng họp song phương".

Tong thong Brazil huy hop voi ong Tap Can Binh anh 1
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (phải) với Tổng thống Argentina Mauricio Macri chụp ảnh bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 29/6. Ảnh: AFP.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil. Theo Mauricio Santoro, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học bang Rio de Janeiro, Tổng thống Bolsonaro tự hào về mối quan hệ của ông với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ông Trump có thể là người đã truyền động lực cho ông Bolsonaro trở thành một nhà đàm phán cứng rắn.

"Điều này có thể phản tác dụng", ông Santoro, người dạy về đường lối quan hệ với Trung Quốc, trả lời qua email. "Xuất khẩu sang Trung Quốc (của Brazil) tập trung vào một nhóm nhỏ các sản phẩm: đậu nành, dầu, quặng sắt. Không khó để người Trung Quốc tạo ra những vấn đề nghiêm trọng cho Brazil để gây sức ép chính trị lên Bolsonaro".

Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào Brazil. Quốc gia lớn nhất Nam Mỹ cũng mong muốn các công ty quốc tế tham gia vào chương trình tư nhân hóa và triển khai vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông Bolsonaro cũng muốn giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế của Brazil vào Trung Quốc.

"Người Trung Quốc có thể mua bán ở Brazil, nhưng họ không thể mua Brazil", ông Bolsonaro nói hồi tháng 4.

Trong khi đó,  Phó tổng thống Brazil Hamilton Mourao hồi tháng 5 cho biết chủ nghĩa thực dụng là cần thiết cho một nền kinh tế Brazil khỏe mạnh.

Tổng thống Brazil dự định thăm Trung Quốc vào tháng 10.

Thảo luận khó khăn, G20 tiếp tục không lên án chủ nghĩa bảo hộ

Sau cuộc thảo luận được miêu tả là khó khăn, G20 cảnh báo những rủi ro với kinh tế toàn cầu nhưng không lên án chủ nghĩa bảo hộ, chỉ ủng hộ môi trường thương mại công bằng, tự do.

19 nước G20 thỏa thuận chống biến đổi khí hậu, Mỹ tiếp tục ngồi ngoài

19 thành viên của nhóm 20 nền kinh tế lớn trên thế giới đã nhất trí về thỏa thuận chống biến đổi khí hậu tại hội nghị thượng đỉnh ở Nhật Bản. Mỹ vẫn từ chối tham gia cam kết.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm