Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

TSMC và Samsung bắt tay xây siêu nhà máy chip

TSMC và Samsung, hai gã khổng lồ sản xuất chip đang thảo luận về việc xây dựng các khu phức hợp nhà máy khổng lồ tại Trung Đông.

Theo nguồn tin độc quyền của Wall Street Journal (WSJ), TSMC và Samsung đang thảo luận về các dự án tiềm năng tại các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) trị giá lên tới 100 tỷ USD.

Cụ thể, nguồn tin tiết lộ gần đây các giám đốc cấp cao của TSMC - nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới đã đến thăm UAE và thảo luận về một tổ hợp nhà máy có quy mô ngang hàng với những cơ sở lớn và tiên tiến nhất của công ty này tại Đài Loan.

Phía Samsung Electronics cũng đang cân nhắc các hoạt động sản xuất chip mới tại quốc gia này trong những năm tới.

Tham vọng lớn của UAE

Các cuộc thảo luận vẫn đang trong giai đoạn đầu và phải đối mặt với các rào cản kỹ thuật. Thậm chí, nguồn tin nhận xét các rào cản khác hoàn toàn có thể khiến dự án thất bại.

Theo các điều khoản ban đầu đang được thảo luận, dự án sẽ được phía UAE tài trợ, với vai trò trung tâm cho công ty đầu tư Mubadala có trụ sở tại Abu Dhabi.

Được biết, Mubadala mong muốn phát triển một ngành công nghệ cao tại UAE. Mục tiêu rộng hơn của dự án này sẽ là tăng sản lượng chip toàn cầu và giúp hạ giá chip mà không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất như TSMC hay Samsung.

Samsung anh 1

TSMC đang thảo luận về việc xây dựng một tổ hợp nhà máy tại UAE có quy mô ngang hàng với những cơ sở lớn và tiên tiến nhất của công ty này tại Đài Loan. Ảnh: Wall Street Journal.

Theo người phát ngôn của Mubadala, MGX - một công ty do nhà nước UAE hậu thuẫn đang dẫn đầu một số khoản đầu tư AI nổi bật nhất của Abu Dhabi, đã đưa sản xuất chất bán dẫn trở thành trụ cột trong chiến lược của mình.

Các cuộc thảo luận với TSMC và Samsung phản ánh tham vọng công nghệ ngày càng tăng của UAE và động thái toàn cầu nhằm tài trợ cho việc mở rộng sản xuất chip, phần lớn là để đáp ứng nhu cầu bùng nổ AI .

Trong những năm gần đây, chi phí sản xuất bán dẫn đã chứng kiến tăng vọt đáng kể, đến mức một nhà máy sản xuất chip tiên tiến hiện cần tới 20 tỷ USD để xây dựng.

Abu Dhabi hiện là một trong những nơi có nguồn tài sản quốc gia lớn nhất thế giới. Tính đến hết năm 2023, Mubadala cho biết danh mục đầu tư của họ hiện có giá trị khoảng 300 tỷ USD.

Rào cản kỹ thuật và chính trị

WSJ dẫn nguồn từ các quan chức chính phủ và giám đốc điều hành ngành công nghiệp tại UAE cho biết vẫn còn những rào cản kỹ thuật và chính trị đáng kể.

Hiện tại, mối lo ngại lớn nhất là việc sản xuất chip đòi hỏi một lượng lớn nước siêu sạch để rửa các tấm silicon mà các mạch vi mô được khắc lên.

Mặc dù vậy, phần lớn nước tại UAE lại được sản xuất thông qua quá trình khử muối. Điều này sẽ khiến nước cần phải được thanh lọc đáng kể để sử dụng trong khâu sản xuất.

Samsung anh 2

Tính đến hết năm 2023, Mubadala cho biết danh mục đầu tư của họ hiện có giá trị khoảng 300 tỷ USD. Ảnh: Wall Street Journal.

Bên cạnh nước sạch, vẫn còn có lo ngại về việc thiếu hụt nhân tài kỹ thuật để làm việc tại các nhà máy mới ở một quốc gia hiện không có nhiều chuỗi cung ứng sản xuất chip như UAE.

Mặc dù vậy, nếu TSMC và Samsung vẫn tiếp tục triển khai, các dự án này có thể mở ra làn sóng mở rộng ngành tiếp theo sau kỷ nguyên tăng trưởng sản xuất nhờ trợ cấp của chính phủ tại Mỹ, Châu Âu và Đông Á.

Mỹ đang đưa 39 tỷ USD tiền tài trợ vào hoạt động sản xuất chip trong nước theo Đạo luật Chip năm 2022, bên cạnh các ưu đãi về thuế dự kiến ​​sẽ có giá trị hơn nhiều.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo ở châu Âu đã tự xây dựng các gói ưu đãi của riêng mình, với mục đích thu hút các công ty bao gồm Intel và TSMC.

Với tham vọng trở thành một nước tham gia vào các công nghệ tiên tiến, UAE trong thời gian gần đây đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong ngành.

Theo WSJ đưa tin hồi tháng 2 vừa qua, CEO Sam Altman của OpenAI đã nói chuyện với các nhà đầu tư ở UAE về việc mở rộng sản xuất chip, năng lượng và các đầu vào thiết yếu khác để phát triển AI, với những khoản đầu tư lên tới 7 nghìn tỷ USD.

UAE cũng đã thiết lập mối quan hệ với các công ty lớn khác trong lĩnh vực AI, bao gồm cổ phần trong startup Anthropic hiện được định giá gần 500 triệu USD.

Samsung anh 3

Các cuộc thảo luận với TSMC và Samsung phản ánh tham vọng công nghệ ngày càng tăng của UAE. Ảnh: Financial Times.

Bên cạnh đó, quốc gia Trung Đông này cũng đã tham gia các cuộc đàm phán gần đây về vòng gọi vốn mới nhất cho OpenAI - công ty đứng sau ChatGPT.

Ngoài ra, MGX cũng đã hợp tác với các công ty bao gồm BlackRock và Microsoft trong một quỹ được công bố trong tháng này để đầu tư tới 100 tỷ USD vào việc mở rộng và xây dựng các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo.

Đây cũng không phải lần đầu mà UAE quyết tâm đầu tư cho chip. Năm 2008, chính quyền Abu Dhabi đã từng nắm quyền kiểm soát các hoạt động sản xuất của Advanced Micro Devices như một phần của một công ty con.

Khi đó đã có những cuộc thảo luận về một nhà máy sản xuất chip tiềm năng tại UAE nhưng không bao giờ thành hiện thực. Công ty con này sau đó đã được đổi tên thành GlobalFoundries và niêm yết trong đợt chào bán công khai lần đầu tại Mỹ vào năm 2021.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Công thức để phát triển ngành bán dẫn Việt Nam

Với mục tiêu đến năm 2050 đạt quy mô doanh thu công nghiệp bán dẫn trên 100 tỷ USD/năm, Việt Nam đề ra con đường phát triển ngành theo công thức C = SET + 1.

Bat loi cua iPhone 16 hinh anh

Bất lợi của iPhone 16

0

iPhone 16 có mặt tại 60 quốc gia mà không có tính năng AI như đã hứa, khiến khách hàng phải chờ đợi. Các tính năng AI sẽ được ra mắt “nhỏ giọt” từ bản cập nhật tháng 10.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm