Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TSMC tăng giá bán chip 20% giữa cuộc khủng hoảng nguồn cung

Công ty Đài Loan sẽ áp dụng thời gian và mức giá khác nhau tùy thuộc vào khách hàng. Tuy nhiên mức giá mới sẽ có hiệu lực tức thời đối với những đối tác đã nhận được thông báo.

Theo Nikkei, TSMC - nhà sản xuất vật liệu bán dẫn tại Đài Loan - đang chuẩn bị kế hoạch tăng 20% giá bán chip, mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Kể từ mùa thu năm 2020 đến đầu năm 2021, TSMC và các nhà cung cấp chất bán dẫn tại Đài Loan đã tăng giá bán chip 10%. Trước tình trạng nhu cầu chip bán dẫn vượt nguồn cung, TSMC quyết định tiếp tục nâng giá bán.

Giữa bối cảnh thế giới thiếu hụt chip bán dẫn, động thái của TSMC có thể ảnh hưởng tới giá sản phẩm đầu ra của khách hàng. Nikkei cho biết kế hoạch tăng giá của TSMC liên quan đến những lo ngại về khả năng sinh lời.

TSMC tang gia ban chip anh 1

TSMC quyết định tăng giá bán giữa thời điểm thế giới thiếu hụt nguồn cung chip. Ảnh: WSJ.

Trước đó, TSMC tuyên bố sẽ đầu tư 100 tỷ USD trong vòng 3 năm, tức đến năm 2023. Cam kết đó đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng sụt giảm lợi nhuận trong khi TSMC đang chuẩn bị đẩy mạnh hoạt động mở rộng ra nước ngoài. Trong quý kinh doanh kết thúc vào tháng 6/2021, TSMC vẫn duy trì tỷ suất lợi nhuận ròng ở mức 36%.

Do tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn, một số khách hàng lớn của công ty như Toyota Motor đã phải cắt giảm sản lượng. Tuy đã cố gắng tăng sản lượng bù đắp, TSMC dự đoán tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài đến năm 2022.

TSMC đang xây dựng một cơ sở bán dẫn tiên tiến ở bang Arizona, Mỹ, cũng như xem xét mở nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại Nhật Bản. “Sẽ rất tốn kém khi sản xuất ở Mỹ và Nhật Bản”, một thành viên điều hành TSMC cho biết.

Công ty Trung Quốc mua nhà máy chip lớn nhất Vương quốc Anh

Công ty bán dẫn Nexperia của Trung Quốc sẽ chi 87 triệu USD để mua lại Newport Wafer Fab (NWF), nhà máy sản xuất chip lớn nhất Vương quốc Anh.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm