Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền thông chỉ trích Malaysia 'giấu tin MH370'

Giới truyền thông quốc tế nổi giận trước việc báo giới Malaysia đưa tin về việc phát hiện tín hiệu cuối cùng của chuyến bay MH370 tại eo biển Malacca, nhưng giới chức lại phủ nhận.

Theo tờ The New York Times, các nhà chức trách Malaysia quả quyết rằng họ đang làm hết sức để tìm kiếm thông tin chiếc máy bay Boeing 777 mất tích hôm 8/3 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Nhưng trên thực tế, các cơ quan chức năng lại cung cấp thông tin mơ hồ, không đầy đủ và đôi khi không chính xác về chuyến bay bí ẩn đó.

Hôm 11/3, tờ Berita Harian của Malaysia khẳng định, Tư lệnh Không quân hoàng gia Malaysia (RMAF), tướng Tan Sri Rodzali Daud, đã thông báo về việc căn cứ không quân Butterworth phát hiện tín hiệu cho thấy chiếc Boeing 777 quay ngược về eo biển Malacca khi đang trong hành trình trên Biển Đông hôm 8/3.

“Một tháp kiểm soát không lưu phát hiện tín hiệu cuối cùng của máy bay này khi nó ở gần Pulau Perak trên eo biển Malacca lúc 14h40 ngày 8/3. Sau đó, tín hiệu biến mất”, Berita Harian dẫn lời ông Daud.

Chiếc máy bay mất tích hôm 8/3 kèm theo 239 hành khách và phi hành đoàn. Ảnh: The Malaysia.

Tờ New York Times cho biết tuyên bố của ông Rodzali khiến các chuyên gia hàng không và giới chức Trung Quốc sửng sốt. Trước đó họ nói rằng nhà chức trách Malaysia đã mất liên lạc với MH370 hơn một giờ trước khi bay qua Vịnh Thái Lan.

Truyền thông xã hội Trung Quốc cũng tỏ ra tức giận, bởi rất nhiều hành khách trong chuyến bay này là người Trung Quốc. 

“Malaysia, tại sao họ lại giấu thông tin quan trọng như vậy cho tới tận bây giờ?”, một người đặt câu hỏi trên trên Sina.com.

Tuy nhiên, hôm 12/3, tờ Malaysia Insider cho hay ông Tan Sri Rodzali Daud phủ nhận thông tin đưa ra trước đó. Lần này ông nói: “RMAF không loại trừ khả năng chiếc máy bay đã quay lại trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Thực tế ấy khiến phạm vi tìm kiếm phải mở rộng ra khỏi lộ trình chuyến bay”. 

David Learmount, biên tập viên tờ Flightglobal, nhận định, dường như chính phủ Malaysia thoái thác và lúng túng trong vụ việc. 

“Thân nhân những người mất tích trên chuyến bay đang muốn biết việc gì đã xảy ra với chuyến bay cũng như người thân của họ. Với tôi, đó mới là vấn đề”, The New York Times trích lời ông.

Từ khi chiến dịch tìm kiếm phi cơ Boeing 777-200 bắt đầu, phạm vi của nó đã mở rộng sang bờ biển phía tây Malaysia, thay vì chỉ tập trung ở phía đông như ban đầu. Giới chức quyết định mở rộng phạm vi sau khi dữ liệu radar cho thấy “có khả năng” phi công quay trở lại.

Ben Burrows, phóng viên tờ Mirror của Anh, nhận định, quá nhiều bí ẩn đằng sau sự mất tích của chuyến bay MH370, và “bí ẩn ngày càng trở nên bí ẩn hơn” khi gia đình các hành khách trên chuyến bay gọi điện thoại di động cho người thân mất tích của họ và chuông vẫn reo".

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm