Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền thông Anh có thể hại chết Tam sư ở World Cup như thế nào?

Truyền thông xứ sở sương mù đang tin rằng ĐT Anh sẽ mang cúp vàng World Cup trở về đất mẹ sau 52 năm. Đó chính là lý do lớn nhất để tin rằng Tam sư sẽ... bị loại sau đêm nay.

“Chúng ta đã 12 năm trời không thắng được ở vòng knock-out World Cup, và giờ thì các anh đang tính toán là đội tuyển sẽ phải thua để có được đối thủ nhẹ ký ở vòng tứ kết ư? Làm ơn đi”, đó là nguyên văn dòng tweet của cựu Vua phá lưới World Cup 1986 Gary Lineker trên Twitter ngay trước khi Anh chạm trán với Bỉ ở lượt cuối cùng của vòng bảng.

Đó là trận đấu mà đội nào thua sẽ có được vị trí thứ hai, qua đó né được nhánh đấu tử thần với những Brazil, Pháp, Uruguay, Argentina, Bồ Đào Nha (khi đó chưa bị loại) đợi sẵn. Như tất cả đã biết. Anh đã thua Bỉ trong một trận cầu đậm mùi toan tính, và né được nhánh đấu ác mộng này.

Chỉ cần vậy, xứ sở sương mù mở hội.

'Tam sư' áp đảo Colombia trong 5 lần đối đầu Trong cả 5 lần đội tuyển Colombia đối đầu đội tuyển Anh trong lịch sử (tính cả những trận giao hữu), cán cân đang nghiêng về phía Tam Sư với 3 trận thắng, 2 hòa và 0 thua.

“Nó đang trở về nhà”

“It’s coming home” (Nó đang trở về nhà) là khẩu hiểu quảng cáo mà truyền thông Anh chạy suốt vài tuần qua. “Nó” ở đây chính là cúp vàng World Cup. Bắt đầu manh nha từ chiến thắng 2-1 trước Tunisia, và lên đỉnh cao sau màn hủy diệt Panama 6-1, khẩu hiệu này lan truyền khắp xứ sở sương mù như một cơn nghiện.

Tờ Bleacher Report ngay sau chiến thắng trước Tunisia đã chế ra bức ảnh một cô gái mặc áo ĐT Anh bên đầu dây điện thoại buồn bã nói “Anh đi quá lâu rồi. Lần này sẽ về chứ. “Đừng lo, anh đang về nhà rồi”, đầu dây bên kia, là cúp Vàng World Cup trả lời.

Anh,  World Cup,  Anh vs Colombia anh 1
Người Anh đang rất khát World Cup. Ảnh: Bleacher Report.

Những thanh niên Anh trên mạng xã hội đã nghĩ ra đủ trò với khẩu hiện trìu mến này. Từ lồng tiếng bạn gái ngủ nói “It’s coming home” đến hò reo ăn mừng khi Tây Ban Nha, đối thủ lớn nhất tại nhánh đấu này bị đội chủ nhà Nga loại sau loạt đấu súng

Người Anh rõ ràng đang rất khao khát vô địch World Cup. Nhánh đấu của Tam sư sẽ giúp họ chỉ phải gặp đội thắng trong cặp Thụy Sĩ - Thụy Điển tại tứ kết, và sau đó là người thắng trong cặp Croatia - Nga tại bán kết.

Sự sung sướng của người Anh khiến cho giới mộ điệu trung lập có cảm giác họ… chẳng quan tâm tới đối thủ tại vòng 1/8, Colombia. Cứ như thể là Tam sư đã thắng, hoặc chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Tâm thế của những người Anh và truyền thông nước này giống một đội đang chuẩn bị chơi trận chung kết World Cup hơn là trận đấu ở vòng knock-out đầu tiên.

Anh,  World Cup,  Anh vs Colombia anh 2
Áp lực mà truyền thông đặt lên Kane và đồng đội giống với một trận chung kết World Cup hơn là vòng 1/8. Ảnh: Goal.

Lịch sử nói rằng, nếu người Anh cứ đắm chìm trong những giấc mơ hão huyền của truyền thông như thế, họ sẽ thất bại.

Áp lực truyền thông sẽ chôn vùi Tam sư?

Như chính Linkeker thừa nhận, người Anh đang quá ảo tưởng về khả năng có thể làm nên chuyện của đội nhà tại World Cup lần này. Đúng là Anh đã chơi rất ấn tượng, cả về màn trình diễn lẫn những toan tính tại vòng bảng. Song điều đó không đảm bảo rằng họ sẽ có thể tạo ra điều tương tự ở vòng knock-out.

Hãy nhìn Bỉ, đội chơi hay chẳng thua gì Anh ở giai đoạn đầu tiên đã hút chết ra sao trước Nhật Bản, đội về lý thuyết, là có vé vào vòng knock-out theo cách thiếu thuyết phục nhất, và thua sút hoàn toàn cả về kỹ, chiến thuật lẫn danh tiếng các cầu thủ.

Anh,  World Cup,  Anh vs Colombia anh 3
Colombia của Radamel Falcao không phải đối thủ đơn giản. Ảnh: Reuters.

Đối thủ đêm nay của Anh, Colombia có yếu hay không? Rõ ràng không. Ngược lại Colombia cực mạnh. Sau trận ra quân thúc thủ trước Nhật Bản vì thẻ đỏ quá sớm, Colombia đã vùng dậy với những chiến thắng thuyết phục trước Ba Lan và Senegal để hiên ngang bước vào vòng knock-out với vị thế đầu bảng H.

Quá nhiều son hồng tô vẽ cùng mật ngọt về cúp vàng World Cup đã làm người Anh quên rằng 12 năm qua họ không có nổi một chiến thắng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Thậm chí ngay cả chiến thắng cuối cùng trên đất Đức năm nào cũng là một khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân của riêng David Beckham trên chấm đá phạt trước Ecuador.

Đó là thời kỳ mà người Anh sở hữu thế hệ vàng với những ngôi sao ở mọi vị trí song đều thảm bại tại những giải đấu lớn vì sự mất đoàn kết nội bộ cùng áp lực không tưởng mà truyền thông nước này dành cho họ.

Anh,  World Cup,  Anh vs Colombia anh 4
World Cup 2006, thế hệ vàng này của Anh cũng gục ngã trước những áp lực của truyền thông xứ sở sương mù. Ảnh: Getty Images.

Tam sư của năm 2018 không còn là một cuộc diễu hành của những cái tôi như năm nào. Song áp lực mà truyền thông đặt cho đội quân của Gareth Southgate cũng chẳng kém những gì mà Sven Goran Eriksson hay Fabio Capello phải đón nhận.

Điều này cũng gián tiếp vẽ ra một viễn cảnh buồn: đó là nếu như thế hệ Vàng còn gục ngã tại đấu trường World Cup vì áp lực đó, thì Kane và các đồng đội sẽ lấy gì để đứng vững?

Kỳ vọng lắm, thất vọng nhiều. Vòng tròn thất bại luẩn quẩn ấy dường như sẽ lặp lại với Tam sư tại World Cup.

Anh,  World Cup,  Anh vs Colombia anh 5
Tương quan giữa Anh và Colombia. 
Trận đấu hôm nay: Harry Kane có đưa được Anh vượt ải Colombia? Harry Kane cùng đồng đội đang đứng trước cơ hội tiến sâu tại giải năm nay nếu vượt qua được Colombia.

Nhật Anh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm