Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh vs Colombia: Chờ sự khẳng định từ Harry Kane

Trong khuôn khổ vòng 16 đội, Anh - Colombia sẽ gặp nhau. Ở trận đấu quan trọng như thế này, lại phải chờ xem chân sút Harry Kane có thể tỏa sáng để khẳng định đẳng cấp hay không.

Trận đấu hôm nay: Harry Kane có đưa được Anh vượt ải Colombia? Harry Kane cùng đồng đội đang đứng trước cơ hội tiến sâu tại giải năm nay nếu vượt qua được Colombia.

Theo ESPN, trong buổi họp báo trước trận, HLV Anh Gareth Southgate lên tiếng thúc đẩy các học trò: “Đã 12 năm rồi, đội tuyển của chúng ta không thể vượt qua được vòng 16 đội. Vì thế, tôi muốn các cầu thủ hãy lấy điều đó làm động lực. ‘Tam sư’ sẽ ra sân với tinh thần chiến đấu hết mình, tất nhiên chúng tôi sẽ rất coi trọng đối thủ”.

Sau trận thắng 1-0 trước Ecuador ở vòng 16 đội World Cup 2006, đến nay tuyển Anh luôn gục ngã trước thềm tứ kết giải đấu lớn nhất thế giới. World Cup 2010, “Tam sư” bị đội tuyển Đức đè bẹp 1-4 ở vòng 16 đội. World Cup 2014 trên đất Brazil, Anh thậm chí không vượt qua được vòng bảng.

Tại giải đấu trên đất Nga, HLV Gareth Southgate cùng các học trò dễ dàng tiến thẳng đến vòng 16 đội. Đối thủ của họ sẽ là Colombia. Trên lý thuyết, Anh được đánh giá cao hơn ở mặt chất lượng đội hình.

Nhưng về kinh nghiệm, chưa chắc đội bóng ở xứ sở sương mù đã vượt trội đại diện của bóng đá Nam Mỹ. Vì thế, sự cẩn trọng từ HLV Southgate là không thừa.

“Tam sư” muốn tấn công dồn dập

Anh mang đến Nga đội hình trẻ trung, và ít kinh nghiệm nhất sau hơn nửa thế kỷ. Trên băng ghế chỉ đạo, HLV Southgate chỉ mới bước sang tuổi 47. Ông được đánh giá là mẫu HLV rất hiện đại so với những người đồng nghiệp cùng mang quốc tịch Anh. Southgate từng phát biểu: “Điều mà tôi muốn khi dẫn dắt tuyển Anh chính là áp đặt lối chơi tấn công”.

Buổi họp báo trước trận, vị chiến lược gia 47 tuổi khẳng định: “Các học trò của tôi phải chơi tấn công dồn dập trước Colombia, đó là cách duy nhất và tốt nhất ở những trận căng thẳng như knock-out”.

Anh – Colombia: Cho su khang dinh tu Harry Kane anh 1
HLV Gareth Southgate tuyên bố sẽ chơi tấn công ở trận Colombia.

Nếu nhìn lại chiến dịch của vòng bảng, những gì Southgate nói không hề sai khi tuyển Anh là một trong những đội bóng có lối chơi cống hiến nhất ở giải đấu trên đất Nga. Với 8 bàn ở vòng bảng, thành tích của "Tam sư" chỉ kém hơn Bỉ (9 bàn) trong số 32 đội.

Ở trận Tunisia, Anh thi đấu đúng kiểu tinh thần của những cầu thủ trẻ - họ sẵn sàng lao lên với tốc độ rất nhanh. Cả trận, tuyển Anh tung ra 18 cú dứt điểm, và thực hiện 531 đường chuyền. Trận tiếp theo với Panama, thầy trò Southgate tung ra 11 cú dứt điểm, thực hiện gần 600 đường chuyền và ghi vào lưới đối thủ đến 6 bàn.

Southgate lựa chọn cho tuyển Anh sơ đồ 3-1-4-2, điều rất khác so với “Tam sư” ở những giải đấu lớn trước đó. Tập trung quân số đông bên phần sân đối phương, cách duy nhất mà tuyển Anh lựa chọn là tấn công để giảm áp lực cho hàng phòng ngự.

Thực tế từ đầu giải cho thấy, bộ ba Harry Maguire - Jones Stones - Kyle Walker thay nhau mắc sai lầm. Sẽ là thảm họa cho Anh nếu như họ không thể cầm bóng và áp đặt lối chơi.

Trước trận, tuyển Anh nhận tin rất vui khi tiền vệ Dele Alli đã bình phục chấn thương và sẵn sàng ra sân ngay từ đầu. Alli sẽ kết hợp cùng Raheem Sterling, Harry Kane và Jesse Lingard trên hàng công.

Đó là những cầu thủ đang ở độ tuổi khá trẻ, tràn đầy nhiệt huyết. Trong một ngày đẹp trời, họ có thể khiến bất kỳ đối thủ nào ôm hận.

Anh – Colombia: Cho su khang dinh tu Harry Kane anh 2
Đội hình dự kiến ở trận Anh - Colombia.

Coi chừng cái bẫy của Colombia

HLV Perkeman bên phía Colombia thừa nhận tuyển Anh đang hưng phấn. Dù vậy, Colombia vẫn có cách để chống trả điều đó. “Tuyển Anh đang có sự tự tin rất lớn. Dù vậy, đây là trận đấu mà Colombia quyết tâm chơi với phong độ cao nhất để giành kết quả như mong muốn. Cầu thủ Anh còn trẻ và tự tin, nhưng tính chất của vòng 16 đội khác biệt hoàn toàn so với vòng bảng”.

Lời phát biểu đầy ẩn ý của thuyền trưởng Colombia, nhưng đó là sự thật để cảnh báo đoàn quân của HLV Southgate. “Tam sư” dễ dàng hạ gục Tunisia và Panama, song cả hai cái tên này bị đánh giá rất thấp trong số 32 đội ở World Cup. So với Tunisia và Panama, đẳng cấp của Colombia hoàn toàn khác biệt.

Tuyển Anh quyết tấn công, còn Colombia nhiều khả năng sẽ chơi thận trọng và có tính toán hơn. Ba trận đấu ở vòng bảng, đội bóng của HLV Perkeman chỉ kiểm soát bóng trên dưới 50%, dù so với Nhật Bản, Ba Lan và Senegal, Colombia đều vượt trội ở chất lượng đội hình. Đó chính là phong cách mà HLV Perkeman cất công xây dựng cho Colombia từ khi nhậm chức vào năm 2012.

Đội bóng Nam Mỹ luôn “biết người biết ta”, triển khai trận đấu một cách thận trọng. Chỉ cần đối phương sơ hở, Colombia có rất nhiều phương án để tung ra đòn “hồi mã thương”.

Juan Cuadrado là cầu thủ sở hữu tốc độ tuyệt vời, có thể chuyển từ phòng ngự sang tấn công cực nhanh. Ở tuyến trên Colombia còn có James Rodriguez và Radamel Falcao, những ngôi sao tên tuổi của bóng đá thế giới.

Anh – Colombia: Cho su khang dinh tu Harry Kane anh 3
James Rodgiruez đã trở lại sau chấn thương, sẵn sàng đưa tuyển Anh vào cái bẫy phản công.

HLV Perkeman mang đến tin vui cho cổ động viên Colombia khi cho biết tiền vệ Rodriguez bình phục chấn thương, và nhiều khả năng ra sân ngay từ đầu. Khả năng chuyền bóng đa dạng của tiền vệ đang chơi trong màu áo Bayern Munich đóng vai trò rất quan trọng ở cách chơi Colombia.

Harry Kane và Falcao, ai sẽ tỏa sáng?

“Không loại trừ khả năng trận chiến này sẽ định đoạt bởi khoảnh khắc từ một cá nhân. Tôi thích Kane tỏa sáng cho đội tuyển Anh. Nhưng Southgate cùng các học trò đừng quên Falcao cũng là mối nguy hiểm thật sự bên phía Colombia”, cựu trung vệ Rio Ferdinand nhận định trên kệnh BT Sports trước thềm trận đấu.

Kane đang là người dẫn đầu ở cuộc đua giành danh hiệu vua phá lưới World Cup với 5 bàn ghi được chỉ sau hai trận. Vì thế, cổ động viên tuyển Anh đang rất kỳ vọng ngôi sao 24 tuổi sẽ tiếp tục tỏa sáng. Trong quá khứ, Kane luôn bị mỉa mai với hình ảnh “cầu thủ nhỏ trong những trận đấu lớn”.

5 bàn vào lưới Tunisia lẫn Panama chưa thể nói lên điều gì nhiều, và Kane buộc phải tỏa sáng ở trận đấu mang tính chất quan trọng như Colombia để khẳng định đẳng cấp của một tiền đạo hàng đầu thế giới, thay vì chỉ là cái mác hoành tráng bên ngoài.

Không quá khi nói Kane đang là tất cả niềm hy vọng của đội tuyển Anh. Chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công, tiền đạo 25 tuổi được các vệ tinh xung quanh như Sterling, Lingard và Alli dồn bóng rất nhiều. Chưa kể những quả tạt của Ashley Young và Tripper đều hướng đến vị trí của Kane.

Anh – Colombia: Cho su khang dinh tu Harry Kane anh 4
Thống kê của tiền đạo Harry Kane ở vòng bảng. Đồ họa: Minh Phúc.

“Kane có lẽ là cầu thủ duy nhất biết ghi bàn trong đội hình tuyển Anh”, tờ Daily Mail bình luận khi chứng kiến Lingard, Sterling và Alli bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ở trận Tunisia. Khả năng săn bàn của Kane gần như quyết định đến số phận của tuyển Anh ở vòng 16 đội.

Bên kia chí tuyến, Falcao không sở hữu thống kê ấn tượng như Kane khi chỉ ghi một bàn từ đầu giải. Dù vậy, bản năng của “Mãnh hổ” vẫn còn đó, và anh là người được Colombia kỳ vọng nhất ở khâu ghi bàn. Chỉ cần một tình huống chạy chỗ và dứt điểm chuẩn xác, Falcao có thể ấn định cả cụ diện của trận đấu.

Trong đội hình Colombia, không ai hiểu tuyển Anh bằng Falcao. “Mãnh hổ” từng chơi bóng hai năm ở Premier League trong màu áo MU và Chelsea. Vì thế, phong cách chơi bóng của Stones, Walker, Henderson đã quá quen thuộc với Falcao.

Anh và Colombia rơi vào nhánh đấu dễ thở ở vòng knock-out, qua đó có cơ hội rất lớn để tiến sâu vào giải đấu. Nhưng trước tiên, cả hai đội phải “tử chiến” cùng nhau để xác định tấm vé đi tiếp vào vòng tứ kết.

Anh – Colombia: Cho su khang dinh tu Harry Kane anh 5
Kết quả và lịch thi đấu của vòng knock-out. Đồ họa: Minh Phúc.

HLV Southgate: ‘Cái dớp 12 năm đang chờ tuyển Anh phá vỡ’

Trước trận chiến sinh tử với Colombia ở vòng 16 đội, HLV Gareth Southgate lên tiếng động viên tinh thần cho các học trò.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm