Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền hình Triều Tiên không đề cập vụ phóng ICBM nghi bị thất bại

Một phóng sự trên hãng thông tấn KCNA cho biết Triều Tiên đã phóng tổng cộng 80 tên lửa trong ngày 2-5/11, nhưng phóng sự không nhắc tới tên lửa ICBM bị nghi phóng hỏng.

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong 17 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Hãng thông tấn KCNA ngày 7/11 đã phát sóng những hình ảnh được cho là của các vụ phóng tên lửa trong tuần trước, theo CNN. Hãng cho biết các vụ phóng vừa qua có mục đích đáp trả các "hành động quân sự phi lý" được Mỹ và các quốc gia đồng minh tiến hành.

Theo KCNA, Triều Tiên đã phóng hơn 80 quả tên lửa trong thời gian 2-5/11, đồng thời tiến cuộc tập trận không quân có sự tham dự khoảng 500 máy bay chiến đấu nhằm đáp trả các cuộc tập trận của Hàn Quốc và các quốc gia đồng minh của nước này.

Tuy nhiên, báo cáo của KCNA cung cấp rất ít thông tin về vụ phóng được thực hiện vào hôm 3/11. Vụ phóng này được Nhật Bản và Hàn Quốc nhận định là vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và bị cho là đã thất bại.

Thay vào đó, KCNA chỉ cho biết Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo vào hôm 3/11 theo yêu cầu của Viện Khoa học Quốc phòng.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 7/11, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết việc Triều Tiên không đề cập đến vụ phóng được cho là ICBM vừa qua không ảnh hưởng đến đánh giá và nhận định của nước này.

Trả lời CNN, thượng tướng về hưu Chun In Bum của quân đội Hàn Quốc cho biết việc Triều Tiên không thừa nhận vụ thử tên lửa vào hôm 3/11 là một vụ phóng ICBM trong phóng sự trên kênh truyền hình quốc gia của nước này cho thấy Bình Nhưỡng không muốn công bố rộng rãi thông tin về vụ phóng này.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Triều Tiên tuyên bố kiên quyết chống lại các cuộc tập trận Mỹ - Hàn

Quân đội Triều Tiên ngày 7/11 nói cuộc tập trận gần đây của Hàn Quốc và Mỹ là hành động "khiêu khích công khai và nguy hiểm", và họ đã đáp trả bằng cách phóng tên lửa.

Loại tên lửa đáng gờm trong kho vũ khí Triều Tiên

Với tầm bắn lên tới hàng nghìn km, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) là phương tiện hiệu quả và phổ biến được các quốc gia sử dụng để triển khai vũ khí hạt nhân.

An Bình

Bạn có thể quan tâm