Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường học xin lỗi vì dùng ChatGPT

Sinh viên Đại học Vanderbilt phẫn nộ và cảm thấy “kinh khủng” khi trường học lại dùng một chatbot AI không có tình cảm để viết thư chia buồn về vụ xả súng.

ChatGPT bị phản đối vì sử dụng sai cách trong nhiều trường hợp. Ảnh: Phương Lâm.

Vào giữa tháng 2, sinh viên Đại học Vanderbilt, bang Tennessee, Mỹ đã nhận được một email từ ban đại diện trường học chia buồn sau vụ xả súng trong khuôn viên Đại học bang Michigan. Nội dung của bức thư hoàn toàn bình thường cho đến khi sinh viên đọc đến dòng cuối: “Được biên soạn bởi mô hình ngôn ngữ ChatGPT của OpenAI vào ngày 15/2/2023”.

Trong email trấn an sinh viên, Văn phòng Công bằng, Đa dạng và Hòa nhập của trường Peabody College, thuộc Đại học Vanderbilt, nhấn mạnh việc “tưởng nhớ những nạn nhân của thảm kịch và đấu tranh cho một tương lai an toàn, giàu lòng trắc ẩn hơn dành cho mọi người”.

Tuy nhiên, dòng chữ trên cho thấy lá thư bày tỏ sự thương tiếc trên thực tế được viết bởi ChatGPT - trình tạo văn bản sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến gần đây. Điều này đã khiến không ít sinh viên Đại học Vanderbilt phẫn nộ. Có người nói họ cảm thấy “kinh khủng” khi trường học sử dụng một công cụ tự động để viết thư chia buồn về vụ xả súng.

“Điều trớ trêu và buồn nôn ở đây là các người sử dụng máy móc vô tình để viết thông điệp về cộng đồng và sự gắn kết. Trong khi đó, các người còn chẳng thể áp dụng điều đó đối với chính mình. Ban giám hiệu trường chỉ quan tâm đến giữ gìn bộ mặt cho nhà trường”, Laith Kayat, sinh viên năm cuối tại trường nói với tờ Vanderbilt Hustler.

Xin loi vi dung ChatGPT anh 1

Dòng chữ cho thấy trường học đã dùng ChatGPT để viết email. Ảnh: Vanderbilt Hustler.

Đại diện trường học đã nhanh chóng viết thư xin lỗi. Họ nói rằng việc sử dụng công cụ AI để viết về một thảm kịch như vụ xả súng vừa qua là một hành vi sai lầm.

“Khi những công nghệ tân tiến hiện nay đang dần có sức ảnh hưởng đến các bậc học cao, sai lầm vừa qua đã khiến chúng tôi nhìn nhận lại những gì mình đã biết và những gì mình cần học hỏi thêm về AI”, Nicole Joseph, Phó phòng Công bằng, Đa dạng và Hòa nhập của trường Peabody College, thuộc Đại học Vanderbilt, viết trong email gửi đến sinh viên.

Nói với Motherboard, Camilla P. Benbow, Trưởng phòng Đào tạo và Phát triển con người của trường cho biết bức email gây tranh cãi đã không trải qua quy trình đánh giá nhiều cấp trước khi gửi như bình thường. “Cả tôi và ban giám hiệu nhà trường đều không hề hay biết có một email như vậy được gửi đi”, ông Benbow cho biết.

Trưởng phòng Đào tạo và Phát triển con người nói rằng ban giám hiệu sẽ xem xét sự việc và các quản lý thuộc phòng Công bằng, Đa dạng và Hòa nhập sẽ bị đình chỉ tạm thời.

Theo Motherboard, đây không phải lần đầu tiên chatbot ChatGPT gây tranh cãi trong môi trường học đường. Những mô hình ngôn ngữ có quy mô lớn không thể nhận thức những nội dung mà nó viết ra và cũng không thể tư duy như người bình thường.

Song, khả năng viết lách y như người thật đã dấy lên lo ngại sinh viên sẽ lợi dụng để viết hộ bài luận, gian lận trong thi cử. Nhiều trường học cũng yêu cầu cấm sử dụng ChatGPT trong khuôn viên. Trong khi đó, nhiều giáo viên lại tích hợp công cụ AI này vào giáo án dạy học của mình.

Xuất bản học thuật phủ nhận tác quyền của ChatGPT

Hiện có một làn sóng lo ngại rằng AI, với những nghiên cứu thiếu sót hay thậm chí bịa đặt, có thể gây nguy hại cho các tài liệu học thuật. Springer-Nature, một đơn vị xuất bản gần 3.000 tạp chí, đã cập nhật chính sách của mình, tuyên bố rằng ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Nhiều đơn vị xuất bản khác đã thực hiện những cập nhật tương tự.

Thói quen sử dụng trí tuệ nhân tạo khi lái xe

Khi chatGPT tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới, sự quan tâm của người Việt Nam với AI (trí tuệ nhân tạo) cũng ngày một lớn.

TikToker tự chế ‘máy giải bài tập’ bằng ChatGPT và máy in 3D

Sau khi ChatGPT trả lời, bài giải sẽ được sao chép qua máy in 3D và viết ra giấy như người thật.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm