Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thói quen sử dụng trí tuệ nhân tạo khi lái xe

Khi chatGPT tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới, sự quan tâm của người Việt Nam với AI (trí tuệ nhân tạo) cũng ngày một lớn.

Trên thực tế, việc ứng dụng AI đã trở thành thói quen của nhiều người Việt trước đó. Đơn cử, việc yêu cầu trợ lý thông minh Kiki dẫn đường với một câu lệnh đơn giản đã trở thành thói quen của nhiều người Việt khi lái xe. Hiện Kiki vượt mốc 200.000 xe cài đặt trong thời gian ngắn.

Sự tiện dụng khi lái xe

“Dẫn đường đến Cần Giờ”, “mở nhạc Hoàng Thùy Linh”, “thời tiết TP.HCM hôm nay”... là những yêu cầu được chị Khánh Ngọc (quận 7, TP.HCM) hỏi trợ lý Kiki trên ôtô của mình hàng ngày. Khoảng 2 năm trở lại đây, việc hỏi Kiki khi lên xe đã trở thành thói quen giúp chị Ngọc rảnh tay hơn trong hành trình lái xe.

tro ly Kiki anh 1

Người dùng điều khiển nhiều tác vụ trên xe chỉ bằng giọng nói.

Giống như chị Ngọc, là một người yêu thích du lịch, anh Hoàng Minh (quận 8, TP.HCM) thường dùng ôtô đưa gia đình khám phá các địa điểm mới, thưởng thức món ngon và trải nghiệm văn hóa đặc trưng từng địa phương. Trên đường di chuyển, anh Minh dùng Kiki để tra cứu thông tin về nơi mình sắp đến, chỉ đường cũng như tìm những địa điểm ăn uống, thắng cảnh du lịch...

“Trước đây, tôi phải vừa lái xe vừa tra bản đồ trên màn hình hoặc hỏi đường người dân địa phương nên đôi khi không thoải mái lắm. Khi sử dụng trợ lý giọng nói, các tác vụ đơn giản hơn. Cần tìm đường hay tra cứu thông tin ở khu vực nào, tôi hỏi Kiki và nhận được câu trả lời ngay lập tức. Nó đã trở thành thói quen của tôi khi lái xe”, anh Minh chia sẻ.

tro ly Kiki anh 2

Kiki mang đến nhiều tiện ích giúp người dùng lái xe an toàn.

Việc sử dụng trợ lý giọng nói Kiki đã trở thành xu hướng của người Việt khi chỉ hơn 3 tháng (từ tháng 8/2022 đến tháng 12/2022) Kiki đã tăng trưởng từ 100.000 lượt cài đặt sử dụng lên 200.000 lượt. Trợ lý tiếng Việt này tạo nhiều dấu ấn tại thị trường nội địa.

Không chỉ thực hiện tốt tác vụ chỉ đường hay nghe nhạc, Kiki còn mang đến nhiều tiện ích như kiểm tra phạt nguội, đọc tin tức... Có thể nói, sự ra đời của những trợ lý giọng nói như Kiki đã góp phần thay đổi cách lái xe của người Việt. Được đánh giá là sở hữu giọng nói tự nhiên cùng khả năng nghe, hiểu tốt giọng ba miền, có nhiều tiện ích thông minh, Kiki giúp hành trình cầm lái trở nên an toàn, nhanh chóng và tiện lợi hơn.

tro ly Kiki anh 3

Trợ lý Kiki đi vào đời sống và trở thành thói quen của nhiều người Việt.

Dễ dàng trải nghiệm

Khi AI nói chung, trợ lý giọng nói thông minh như Kiki nói riêng trở nên bình dân hơn và đi vào đời sống thực tiễn, không khó để người dùng trải nghiệm những tiện ích mà nó mang lại.

Tại Việt Nam, rất nhiều hãng màn hình thông minh đã tích hợp trợ lý giọng nói Kiki lên các sản phẩm của mình như: Zestech, Gotech, Bravigo, Safeview, OledPro, Eononpro, Teyes... Với các màn hình khác, để sử dụng Kiki, người dùng chỉ cần cài đặt với vài thao tác đơn giản.

tro ly Kiki anh 4

Cách cài đặt Kiki cho các xe sử dụng màn hình DVD Android.

Với các xe có màn hình DVD Android, người dùng cài đặt theo 3 bước:

- Vào Google Play Store tải ứng dụng Kiki Auto và cài đặt;

- Đăng nhập Kiki bằng tài khoản Zalo;

- Ấn nút micro trên vô lăng để ra lệnh cho Kiki, đồng thời thiết lập mặc định trợ lý trên xe thành Kiki để tiết kiệm thời gian và thuận tiện trong quá trình sử dụng.

tro ly Kiki anh 5

Cách cài đặt Kiki cho các xe sử dụng màn hình chính hãng.

Với ôtô có màn hình chính hãng theo xe, người dùng có thể sử dụng Kiki trên ứng dụng Zing MP3 thông qua Apple Carplay hoặc Android Auto theo các bước:

- Kết nối điện thoại hệ điều hành tương ứng với xe thông qua dây cáp;

- Mở ứng dụng Zing MP3 trên điện thoại hoặc màn hình ôtô và bật một bài hát bất kỳ;

- Ra lệnh cho Kiki bằng cách bấm vào biểu tượng micro của Kiki tại màn hình, hoặc ấn 2 lần nút chuyển bài trên vô lăng.

tro ly Kiki anh 6

Cách cài đặt Kiki cho các xe không có màn hình.

Đối với xe không có màn hình, người dùng vẫn có thể trải nghiệm Kiki bằng kết nối Bluetooth:

- Kết nối Bluetooth từ smartphone với ôtô;

- Mở ứng dụng Zing MP3 trên smartphone và bật một bài hát bất kỳ;

- Bấm 2 lần nút chuyển bài trên vô lăng để ra lệnh cho Kiki.

Tuy nhiên với cách này, người lái hiện chỉ có thể yêu cầu Kiki mở nhạc giải trí.

MU khong te den vay hinh anh

MU không tệ đến vậy

0

Những số liệu thống kê tấn công quan trọng của MU vẫn nằm trong top 5 của Ngoại hạng Anh. Vấn đề thật sự với đội bóng của Erik ten Hag chỉ là việc chuyển đổi số bàn thắng kỳ vọng thành điểm số.

Giang Phương Linh

Bạn có thể quan tâm