Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trường học Trung Quốc hủy chính sách hiến máu gây tranh cãi

Một trường cấp hai ở Đông Bắc Trung Quốc đã hủy bỏ chính sách gây tranh cãi liên quan đến việc thăng chức cho giáo viên hiến máu.

Một trường cấp hai ở Đông Bắc Trung Quốc đã hủy bỏ chính sách gây tranh cãi liên quan đến việc thăng chức cho giáo viên hiến máu. Ảnh: South China Morning Post.

Trường trung học cơ sở số 11 quận Phổ Lan Điếm ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh hồi đầu tháng 1 cho biết trong một thông báo trên Weibo rằng những giáo viên hiến máu sẽ được ưu tiên thăng chức và khen thưởng hơn những người khác, bất kể thành tích của họ ra sao.

Điều này gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội, South China Morning Post đưa tin ngày 15/1.

Nhà trường cũng đặt mục tiêu có ít nhất 10% nhân viên hiến máu trong độ tuổi từ 18 đến 55.

Chính sách này đã bị chỉ trích gần như ngay lập tức sau khi được công bố vào ngày 7/1 vì đã biến hoạt động tự nguyện phục vụ cộng đồng thành nhiệm vụ bắt buộc và ảnh hưởng đến sự nghiệp của nhân viên cấp dưới, cũng như gây nên sự bất công đối với những người không thể hiến máu do vấn đề sức khỏe.

“Điều này đang biến một điều có ý nghĩa tốt lành thành điều xấu xa. Nó giống như việc ông chủ của tôi từng buộc tất cả nhân viên quyên góp tiền”, một người khác nói.

Nhiều người đặt câu hỏi về tính hợp pháp của chính sách này, vì hiến máu cưỡng bức là bất hợp pháp ở Trung Quốc.

Theo Luật Hiến máu của Trung Quốc, việc hiến máu là tự nguyện và bất kỳ sự ép buộc nào đều là hành động bất hợp pháp. Luật cũng nêu ra rằng những người trong độ tuổi từ 18 đến 55 được khuyến khích hiến máu.

Một thành viên cấp cao giấu tên trong trường trung học nêu trên nói với Red Star News rằng chính sách khuyến khích hiến máu của trường được đưa ra sau khi họ nhận được lệnh từ các quan chức cấp cao trong phòng giáo dục quận.

Người này thừa nhận chính sách hiến máu trên là quyết định “thiếu suy nghĩ”.

“Chúng tôi hiện đã rút lại thông báo và sẽ hoàn toàn tuân thủ nguyên tắc hiến máu tình nguyện”, người này nói.

Chính quyền địa phương ở Đại Liên đã kêu gọi nhân viên của các cơ quan và tổ chức chính phủ hiến máu sau khi lượng máu dự trữ của thành phố “giảm xuống mức báo động”, theo thông báo chính thức hôm 3/1.

Thông báo yêu cầu mỗi cơ quan chính phủ phải đáp ứng mục tiêu hiến máu là 10% trong tổng số nhân viên.

Bồi thường ngược vì tội ‘trộm cắp thời gian’

Một phụ nữ Canada phải bồi thường cho chủ lao động cũ vì “trộm cắp thời gian”, sau khi bị bắt gặp làm việc riêng trong giờ làm việc bởi phần mềm theo dõi gây tranh cãi.

Vụ giết người, giấu xác làm bùng lên tranh luận về tình yêu tại Ấn Độ

Cái chết của Shraddha Walkar, người bất chấp phản đối của gia đình để sống với bạn trai, làm dấy lên tranh cãi về giá trị của tôn giáo, truyền thống và tình yêu tại Ấn Độ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm