Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng ban trọng tài: 'Tranh cãi về Quế Ngọc Hải do thiếu hiểu biết'

Ông Dương Văn Hiền chia sẻ công tác trọng tài sau vòng 1 V.League 2019 đều tốt và khẳng định trọng tài Ngô Duy Lân làm đúng khi truất quyền thi đấu đối với Quế Ngọc Hải.

7 trận đấu đầu tiên của V.League 2019 kết thúc với nhiều diễn biến bất ngờ về tỷ số khi CLB Quảng Ninh thua đậm 0-5 trên sân của đương kim vô địch Hà Nội, còn HAGL đánh bại Khánh Hòa 4-1 trên sân khách. Bên cạnh đó, trận đấu của tân binh Viettel diễn ra không như kỳ vọng khi để thua 1-3 ở trận làm khách trước CLB Đà Nẵng.

Đáng nói là Quế Ngọc Hải phải nhận thẻ đỏ đầu tiên của mùa giải sau tình huống cản phá trong khu vực cấm địa của đội nhà. Đây cũng là trận đầu tiên đội trưởng của tuyển Việt Nam ra sân trong màu áo mới.

Truong ban trong tai,  Duong Van Hien,  Que Ngoc Hai,  The do anh 1
Tình huống phá bóng khiến Quế Ngọc Hải bị truất quyền thi đấu. Ảnh: Kiệt Trần.

Quyết định truất quyền thi đấu của Quế Ngọc Hải từ trọng tài Ngô Duy Lân sau đó bị người hâm mộ lên tiếng phản ứng. Phần đông đều bảo vệ "số 3" của CLB Viettel và cho rằng anh nhận thẻ vàng thứ 2 là quá nặng.

Tuy nhiên, dưới quan điểm của người làm luật, Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền cho rằng quyết định là đúng. "Anh Ngô Duy Lân làm nhiệm vụ rất tốt. Tình huống bóng nhanh mà vẫn kịp phát hiện và đưa ra quyết định chuẩn xác", ông nói.

Lấy dẫn chứng cho phát biểu của mình, ông Hiền nhắc lại trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản tại Asian Cup 2019: "Người điểu khiển trận đấu có trình độ hàng đầu châu Á (trọng tài người UAE, Mohammed Abdulla Mohammed), vậy mà phải 2 lần dùng VAR và thay đổi quyết định ảnh hưởng trực tiếp tới tỷ số trận đấu. Nếu ở Việt Nam, ông ấy đã bị vùi dập không thương tiếc".

Về việc những ý kiến trái chiều xung quanh quyết định của trọng tài Ngô Duy Lân, ông Hiền khẳng định điều này đến từ việc thiếu hiểu biết luật và các quy định áp dụng luật của đại bộ phận. "Mấy ngày qua người hâm mộ trên mạng tranh cãi và phản ứng nhiều. Hầu hết là bởi họ không nắm rõ luật. Thật ra, họ bênh vực cầu thủ và ban huấn luyện, mấy ai bênh trọng tài", ông nói.

Truong ban trong tai,  Duong Van Hien,  Que Ngoc Hai,  The do anh 2
Trọng tài Ngô Duy Lân truất quyền thi đấu Quế Ngọc Hải. Ảnh: Kiệt Trần.

Quay trở lại phân tích tình huống phá bóng của Quế Ngọc Hải, ông Hiền phân tích khó khẳng định trung vệ này cố tình dùng tay chơi bóng hay không. Vị trưởng ban trọng tài sử dụng từ "tay không tự nhiên" để nói về động tác của Ngọc Hải.

"Cũng giống như trường hợp Maya Yoshida của Nhật Bản không được công nhận bàn thắng. Tay cậu ấy chạm bóng trước khi bay vào lưới Văn Lâm. Có nhiều điều luật liên quan đến việc chạm bóng bằng tay", ông nói.

"Với trường hợp của Quế Ngọc Hải, tay cậu ấy giơ cao, dẫn đến tiết diện tăng. Pha phá bóng ở khu vực 5,50 m và còn 2 cầu thủ khác của Đà Nẵng ở gần đó. Bóng chạm tay đổi hướng, nếu không chưa biết chuyện gì xảy ra. Thậm chí, có thể bóng sẽ đi vào lưới", vị trưởng ban phân tích tình huống.

Trước khi kết thúc cuộc trao đổi, ông Hiền tiết lộ ý định tổ chức trao đổi thông tin thường kỳ nhằm phổ biến và minh bạch thông tin, qua đó hạn chế những nhận định không chính xác cho mọi người.

Truong ban trong tai,  Duong Van Hien,  Que Ngoc Hai,  The do anh 3
Bảng xếp hạng V.League 2019 sau vòng 1.
Thầy Park chứng kiến học trò nhận thẻ đỏ đầu tiên tại V.League 2019 Ở vòng 1 Wake up 247 V.League 2019, thủ quân của đội tuyển Việt Nam, trung vệ Quế Ngọc Hải nhận thẻ đỏ đầu tiên của mùa giải dưới sự chứng kiến của HLV Park Hang-seo trên khán đài.

CĐV bảo vệ Quế Ngọc Hải sau tấm thẻ đỏ ở trận gặp CLB Đà Nẵng

Sau trận đấu giữa CLB Đà Nẵng - CLB Viettel ở vòng 1 V.League 2019, cổ động viên trên mạng xã hội lên tiếng đòi lại công bằng cho trung vệ Quế Ngọc Hải.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm