Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước và sau khi tòa nhà 12 tầng đổ sập ở Florida

Các quan chức Mỹ cho biết vụ sập tòa nhà 12 tầng ở Florida là điều chưa từng thấy, và hiện chưa thể xác định nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

toa nha do sap o Florida anh 1toa nha do sap o Florida anh 2

Theo CNN, nguyên nhân vụ sập tòa nhà 12 tầng Champlain Towers South ở thị trấn ven biển Surfside, bang Florida hôm 24/6 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 159 người mất tích tới nay vẫn đang là một bí ẩn. Các quan chức cho biết, ở thời điểm hiện tại, gần như bất khả thi để có thể xác định nguyên nhân chính xác dẫn tới vụ việc. Quan chức địa phương cho biết tòa nhà mới chỉ 40 năm tuổi được bảo dưỡng thường xuyên theo đúng quy định.

toa nha do sap o Florida anh 3toa nha do sap o Florida anh 4

Kenneth Direktor, luật sư của hiệp hội sở hữu tòa nhà, cho biết tòa nhà này đã được kiểm tra nhiều lần trong vài tháng qua, một phần trong quá trình cấp phép an toàn sau 40 năm sử dụng. "Đây là điều chưa từng có trong quá khứ. Ít nhất là chưa từng có đối với các kỹ sư đánh giá tòa nhà từ góc độ kết cấu xây dựng", ông Direktor cho biết.

toa nha do sap o Florida anh 5toa nha do sap o Florida anh 6

Lần gần nhất tòa nhà được sửa chữa liên quan tới phần mái. Thị trưởng Surfside, ông Charles Burkett, cho biết việc sửa chữa phần mái không ảnh hưởng tới an toàn của tòa nhà. "Không có lý do gì để tòa nhà đổ sập theo cách như vậy, trừ khi có ai đó kéo sập móng nhà từ bên dưới, hoặc có một cái hố ở bên dưới, bởi tòa nhà cứ thế tự nhiên đổ sập", Thị trưởng Burkett cho biết.

toa nha do sap o Florida anh 7

Qua đoạn ghi hình tòa nhà đổ sập, các chuyên gia cho biết đã tìm thấy một số manh mối về thảm họa. "Đây là điển hình của một vụ sập nhà do sự cố cột trụ cổ điển. Bản thân tòa nhà được chống đỡ bởi nhiều cột trụ. Nếu những cột trụ này có vấn đề, cả tòa nhà sẽ đổ xuống", Kit Miyamoto, kỹ sư xây dựng hiện là Chủ tịch Ủy ban An toàn Địa chấn California, cho biết.

toa nha do sap o Florida anh 8

Các chuyên gia lưu ý tòa nhà nằm ở một vị trí gần bờ biển. Vị trí gần biển làm tăng nguy cơ kết cấu thép bên trong các cột bê tông bị rỉ sét dẫn tới nứt vỡ, đe dọa tới an toàn của tòa nhà. "Tôi đã chứng kiến hàng trăm tòa nhà ven biển gặp vấn đề về bê tông. Nếu không được bảo dưỡng phù hợp, hiện tượng như vậy có thể xảy ra, dù đó là một tòa nhà, một cây cầu, đập nước hay tường ngăn biển", Greg Batista, chuyên gia về sửa chữa bê tông, cho biết.

toa nha do sap o Florida anh 9

Năm ngoái, một nghiên cứu do các nhà khoa học từ Viện Môi trường, Đại học Quốc tế Florida tiến hành cho thấy tòa nhà Champlain Towers South sụt lún với tốc độ 2mm/năm trong giai đoạn 1993-1999, dấu hiệu bất thường khi so với các tòa nhà xung quanh. Nghiên cứu này tập trung vào tác động của sụt lún đất, không hướng tới tình trạng của tòa nhà.

toa nha do sap o Florida anh 10

Khi được hỏi liệu hiện tượng sụt lún đất có phải một trong các nguyên nhân khiến tòa nhà đổ sập hay không, tác giả nghiên cứu Shimon Wdowinski cho biết cần có thêm nhiều thông tin trước khi có thể đưa ra kết luận. "Nếu toàn bộ tòa nhà cùng lún xuống ở cùng mức độ thì có lẽ không. Nhưng nếu một phần tòa nhà lún xuống so với phần còn lại, nó có thể tạo ra những vết đứt gãy", ông Wdowinski cho biết.

Ngoại trưởng Đức đưa ông Blinken tới vườn bia ăn mừng quan hệ với Mỹ

Chuyến thăm hai ngày tới Berlin của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mang lại niềm vui cho nước Đức sau 4 năm hứng chịu thái độ thù địch từ cựu Tổng thống Trump.

Cuộc đua xâu xé tài nguyên vô giá dưới đáy biển

Các tập đoàn khai thác quốc tế đang thúc đẩy việc khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản trù phú dưới đáy đại dương, bất chấp những tác động to lớn về môi trường có thể xảy đến.

Hiện trường vụ sập chung cư 12 tầng ở Mỹ làm một người chết

Một tòa nhà ở thị trấn ven biển Surfside, bang Florida, sụp đổ sáng hôm 24/6 (giờ địa phương) khiến ít nhất một người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Duy Anh

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm