Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước Bamboo và Vinpearl Air, hàng không kết hợp du lịch đã phát triển

Sự ra đời của Bamboo Airways đã cho thấy một hướng đi mới cho ngành hàng không và du lịch Việt Nam. Nhưng mô hình kinh doanh kết hợp này có mới so với thế giới?

Tháng 8 năm 2018, Tập đoàn FLC đã cho ra mắt Hãng hàng không Bamboo Airways với những gói khuyến mãi kết hợp kết hợp nghỉ dưỡng tại các khu du lịch của FLC. Đây được xem là một cách tận dụng lợi thế phát triển đặc biệt của một công ty có sẵn hạ tầng du lịch nghỉ dưỡng.

Mới đây, sự xuất hiện của hãng hàng không với cái tên "lạ mà quen" Vinpearl Air của Tập đoàn Vingroup, chủ sở hữu của 15 dự án vui chơi, nghỉ dưỡng quy mô lớn trên nhiều tỉnh thành, cũng khiến nhiều người xôn xao về hình thức kinh doanh sắp tới của hãng bay này.

Lữ hành, nghỉ dưỡng và hàng không kết hợp

Thị trường dịch vụ du lịch thế giới luôn tăng trưởng với tốc độ cao và vẫn là một lĩnh vực hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh giữa các đại lý tổ chức tour du lịch truyền thống và tour du lịch trọn gói đang ngày một lớn bởi sự ra đời của các hình thức kết hợp mới.

mo hinh hang khong ket hop du lich anh 1
Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC khi mới ra mắt cũng đã đưa ra nhiều gói ưu đãi kết hợp như vé máy bay kèm phòng khách sạn hay vé máy bay và golf. Ảnh: AFP.

Nhiều đại lý trực tuyến đã bắt đầu cung cấp những gói kết hợp thuê khách sạn và mua vé máy bay, trong khi đó các hãng bay cũng đã giới thiệu thêm các dịch vụ lưu trú như một tiện ích bổ sung nhờ hợp tác trực tiếp với những khách sạn có nguồn phòng nghỉ dồi dào.

Ngoài ra, các nhân tố mới xuất hiện trong thị trường như các nền tảng công nghệ toàn cầu mà tiêu biểu là Airbnb cũng đang làm thay đổi những hình thức dịch vụ truyền thống.

Tuy nhiên, cần phải khẳng định một điều rằng mô hình kết hợp kinh doanh kết hợp du lịch và hàng không này không còn mới mẻ trên thế giới. Tận dụng những tiềm lực sẵn có, nhiều ông lớn trong lĩnh vực du lịch trên thế giới như TUI Group của Đức hay Virgin Group đã tự phát triển hãng bay riêng của mình.

Dẫn đầu nhờ dịch vụ độc đáo

Câu chuyện về hãng hãng không Virgin Atlantic của tỷ phú người Anh Richard Branson là điển hình của hiện tượng dịch vụ du lịch kết hợp thành công với hàng không.

Sở hữu Tập đoàn đa ngành Virgin nhưng hai sản phẩm nổi tiếng nhất của vị tỷ phú chịu chơi này là Hãng hàng không Virgin Atlantic và Virgin Holidays, công ty chuyên cung cấp các tour du lịch khắp thế giới.

Virgin Atlantic ra đời trong một chuyến đi đến đảo Virgin của Branson. Khi bị mắc kẹt ở Puerto Rico do máy bay bị hủy vì không đủ hành khách, ông đã thuê một chuyên cơ riêng và cho cả những người bị lỡ chuyến như mình đi "quá giang" đến Virgin.

mo hinh hang khong ket hop du lich anh 2
Tỷ phú Richard Branson cùng với hãng hàng không được đánh giá có chất lượng dịch vụ hàng đầu nước Anh. Ảnh: Virgin Atlantic. 

Năm 1984, Hãng hàng không Virgin Atlantic chính thức ra mắt. Chỉ trong một thời gian ngắn, Virgin Atlantic bắt đầu thu hút khách hàng bởi dịch vụ độc đáo. Ngay sau đó một năm, Công ty Virgin Holidays ra đời và chuyên cung cấp, sắp xếp các kỳ nghỉ tới hơn 45 địa điểm đến trên khắp thế giới.

Nhằm tận dụng những ưu thế trong ngành hàng không và lữ hành, Virgin Group đã có nhiều chính sách liên kết giữa hai sản phẩm của mình, tạo ra những chương trình quảng bá công phu, góp phần làm tăng doanh thu một cách đáng kể cho cả Virgin Atlantic và Virgin Holidays.

Dù vậy, sau 3 năm liên tiếp đạt lãi ấn tượng, từ năm 2017 Virgin Atlantic bắt đầu bị lỗ do cạnh tranh leo thang và giá nhiên liệu tăng. Theo Reuters, Virgin Atlantic dự báo sẽ có lãi trở lại vào năm 2021. 

Đón đầu xu hướng lữ hành trọn gói

TUI Group (TUI AG) là một trong những tập đoàn du lịch và lữ hành đa quốc gia lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Hannover, Đức. Tập đoàn này sở hữu một mạng lưới dịch vụ lữ hành khổng lồ với 1.600 đại lý du lịch, hơn 380 khách sạn, 17 du thuyền và 6 hãng hàng không với quy mô hơn 150 máy bay.

Chính bộ máy khổng lồ này đã giúp TUI AG cung cấp cho 27 triệu khách hàng những kỳ nghỉ trọn gói ở hơn 180 điểm đến trên thế giới.

mo hinh hang khong ket hop du lich anh 3
TUI cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm du lịch trọn vẹn và liền mạch với tất cả các dịch vụ khách hàng yêu cầu cho chuyến đi. Ảnh: TUI.

Đến năm 2015, tập đoàn này đã có tổng cộng 6 hãng bay riêng bao gồm TUI fly Netherlands, TUI fly Belgium, TUI Airways, TUI fly Deutschland, TUI fly Nordic và Corsair International.

Mô hình khép kín của TUI đã tạo cho khách hàng những trải nghiệm du lịch một cách trọn vẹn và liền mạch.

Khi sử dụng dịch vụ của tập đoàn này, hành khách có thể sắp xếp toàn bộ chuyến đi của mình trên trang web hệ thống, bay máy bay của TUI, được đưa đón đến các địa điểm bởi các phương tiện của TUI, nghỉ trong các khách sạn của TUI và tham gia các hoạt động trải nghiệm do chính TUI tổ chức.

Siêu thị du lịch online của AirAsia

Ngược lại với con đường đi lên từ các dịch vụ lữ hành hay nghỉ dưỡng, đầu năm 2019, hãng bay giá rẻ hàng đầu Đông Nam Á AirAsia đã đưa ra chiến lược mới về việc sẽ biến website của hãng thành một siêu thị online dành cho du lịch với đầy đủ vé máy bay, dịch vụ thuê xe, đặt phòng...

Cụ thể, với trang web có 65 triệu lượt truy cập mỗi tháng, AirAsia đang cung cấp dịch vụ cho hàng triệu khách du lịch bao gồm thuê xe hơi, thuê khách sạn và nhiều căn hộ dịch vụ trên toàn thể giới.

mo hinh hang khong ket hop du lich anh 4
Nhờ khối dữ liệu về hành khách khổng lồ, AirAsia tự tin có thể tạo ra một hệ sinh thái riêng với các dịch vụ hàng không và du lịch kết hợp. Ảnh: SCMP.

Chia sẻ với South China Morning Post, CEO AirAsia Tony Fernandes chỉ ra rằng doanh nghiệp của mình có được nhiều ưu thế bởi việc đầu tiên hành khách làm khi đi du lịch là mua vé máy bay chứ không phải đặt phòng khách sạn. 

"Chúng tôi sẽ là người tiếp xúc với khách hàng trước, vì vậy chúng tôi sẽ có lợi thế hơn," ông Fernandes nói. Điều đó cho thấy hãng hàng không này đang tận dụng dữ liệu sẵn có để hiểu khách hàng hơn và để họ chi tiêu trong hệ sinh thái của mình.

Nhiều chuyên gia khẳng định các hãng hàng không lớn như AirAsia có đủ dữ liệu người dùng để có thể xây dựng hoặc tạo ra một nền tảng dịch vụ du lịch cho hành khách, giúp họ tiết kiệm được nhiều thời gian. 

'Vinpearl Air chưa gửi đề án lập hãng hàng không lên Sở KHĐT'

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, nói với Zing.vn cơ quan này chưa nhận được hồ sơ đề án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của Tập đoàn Vingroup.

Thêm 12 máy bay trong năm 2019, Bamboo Airways tăng trưởng nóng?

Bamboo Airways là hãng bay Việt tăng máy bay nhiều nhất năm 2019. Tuy nhiên để được làm, hãng sẽ phải chứng minh với cơ quan chức năng về năng lực, nguồn vốn và phi công.


Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm