Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Trung vệ thòng số một tuyển Việt Nam đã trở lại

Sau thất bại trước Saudi Arabia, HLV Park Hang-seo vẫn có những tin vui nhỏ, điển hình như việc Đình Trọng trở lại và chứng tỏ được khả năng.

Nhân vật

tran dinh trong anh 1

Tấm thẻ đỏ dành cho Duy Mạnh cùng quả penalty ở phút 54 cho Saudi Arabia khiến nhiều người hâm mộ thất vọng. Sau những nỗ lực đáng ghi nhận, tuyển Việt Nam lại sụp đổ theo cách không ai mong muốn.

Tuy nhiên, thất bại 1-3 trước đối thủ mạnh như Saudi Arabia không phải điều quá tồi tệ đối với tuyển Việt Nam. Không chỉ vậy, trận đấu này còn mang lại những tín hiệu tích cực cho đoàn quân của ông Park Hang-seo.

Sự trở lại của Đình Trọng

Trước khi bay sang Saudi Arabia, tin không vui đã đến với tuyển Việt Nam khi trung vệ Bùi Tiến Dũng dính chấn thương và phải ở nhà để điều trị. Kể từ Asian Cup 2019, đội trưởng CLB Viettel luôn chơi ổn định tại hàng thủ tuyển Việt Nam.

HLV Park có 2 sự lựa chọn để trám vào vị trí của Tiến Dũng là Đình Trọng và Thành Chung. Cuối cùng, ông tin tưởng Thành Chung, người chưa từng đá chính cho tuyển Việt Nam, nhưng lại có phong độ tốt hơn Đình Trọng trong khoảng thời gian qua.

Chấn thương đứt dây chằng chéo khiến Đình Trọng loay hoay tìm lại phong độ suốt khoảng thời gian dài. Ở V.League 2021, anh mới có 3 lần đá chính cho CLB Hà Nội. Từng có thời điểm Đình Trọng trở nên nặng nề trong những bước chạy và mắc không ít sai lầm.

Thời gian ngồi ngoài có thể khiến Đình Trọng gặp vấn đề về thể trạng nhưng nó không thể lấy đi óc phán đoán, vũ khí mạnh nhất mà anh sở hữu. Đó là yếu tố giúp cầu thủ chỉ cao 1,73 m được đặt biệt danh "chuyên gia săn Tây" ở V.League.

Đình Trọng đã thể hiện được khả năng đọc tình huống đó trong cuộc đối đầu Saudi Arabia. Sau tấm thẻ đỏ của Duy Mạnh, anh trở về trung tâm hàng phòng ngự tuyển Việt Nam, đẩy Ngọc Hải sang đá trung vệ lệch phải.

Trong khoảng 40 phút có mặt trên sân, Đình Trọng có 4 tình huống giải vây. Con số này bằng Thành Chung, kém Ngọc Hải (6 lần) và Duy Mạnh (5 lần). Đình Trọng cũng có 1 lần tranh chấp bóng bổng và thành công.

Những con số cho thấy Đình Trọng đã chơi tốt. Và giờ hãy nhìn vào 2 tình huống mà trung vệ này chứng tỏ đẳng cấp.

Phút 90+1, tuyển Saudi Arabia có tình huống xuống biên nguy hiểm. Al-Dawsari có bóng ở gần cuối sân và chuẩn bị thực hiện đường chuyền ngược về phía sau để đồng đội dứt điểm. Lúc đó, Đình Trọng đã quan sát rất nhanh để kịp di chuyển lên một bước, cắt thành công đường chuyền nguy hiểm của Al-Dawsari.

Bốn phút sau, Đình Trọng tiếp tục có một tình huống di chuyển khôn ngoan để ngăn chặn pha tấn công nguy hiểm của Saudi Arabia. Trong thế 2 đánh 3, pha xử lý tỉnh táo của trung vệ CLB Hà Nội giúp Tấn Trường tránh khỏi một tình huống dứt điểm nguy hiểm.

Những pha bóng của Đình Trọng không thể giúp tuyển Việt Nam tránh khỏi một trận thua nhưng nó cũng giúp chúng ta không thua thêm ở vòng loại World Cup 2022.

Ở một thế trận mà tuyển Việt Nam còn cơ hội và chơi đủ người, những pha đọc tình huống để cắt bóng tương tự của Đình Trọng có thể mở ra cơ hội phản công nguy hiểm cho tuyển Việt Nam. Đây là điều mà anh đã làm được ở AFF Cup 2018, giải đấu mà tuyển Việt Nam là nhà vô địch.

Hơn hết, sự trở lại của Đình Trọng sẽ giúp HLV Park bớt đi nỗi lo khi Duy Mạnh bị treo giò ở cuộc đối đầu Australia sắp tới. Anh sẽ lại là trung vệ giữa trong đội hình tuyển Việt Nam. Khi Đình Trọng có mặt trên sân, Ngọc Hải sẽ chuyển sang chơi lệch trái (như AFF Cup 2018) hoặc lệch phải (như trận gặp Saudi Arabia).

Điểm tựa hàng thủ

Ba bàn thua và một tấm thẻ đỏ không che lấp sự thật là hàng thủ tuyển Việt Nam đã chơi khá tốt trong trận đấu này. Trong 54 phút đầu, Quế Ngọc Hải và các đồng đội khiến đối thủ rất mạnh từ Tây Á bế tắc.

Có những thời điểm Saudi Arabia kiểm soát bóng đến 80%, tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể ghi bàn. Hệ thống 5-4-1 của HLV Park giữ cự ly tốt, bọc lót cho nhau kịp thời, khiến đội chủ nhà không thực hiện được những miếng đánh biên sở trường.

Những đường tạt bóng của Saudi Arabia chỉ đạt độ chính xác 14,3%, họ tìm đến phương án sút xa để giải tỏa. Thậm chí, một cầu thủ chủ nhà còn dứt điểm ở cự ly hơn 30 m. Tỷ lệ không chiến của bộ ba trung vệ đá chính Duy Mạnh, Ngọc Hải, Thành Chung lần lượt là 100%, 100% và 75%.

Đó là lý do khiến HLV Herve Renard phải chuyển sang phương án tấn công đập nhả trung lộ. Nhờ sự khéo léo của bộ ba Salem Al-Dawsari, Salman Al-Faraj và Fahad Al-Muwallad, tuyển Saudi Arabia có những cơ hội rõ ràng hơn.

Ba cầu thủ này hoán đổi vị trí liên tục và thoát pressing bằng những tình huống xử lý đơn giản, ít chạm nhưng đầy hiệu quả. Từ đó, tuyển Saudi Arabia có những cơ hội rõ ràng hơn. Nhưng khi đã vượt qua được các cầu thủ phòng ngự, họ lại phải đối mặt một thử thách khác: Bùi Tấn Trường.

tran dinh trong anh 6

Hàng thủ tuyển Việt Nam chơi quả cảm và chắc chắn trước đối thủ hơn tầm đẳng cấp. Ảnh: Othman.

Người gác đền của tuyển Việt Nam luôn chơi tỉnh táo. Anh băng ra hợp lý để khép góc đối thủ, có những động tác cản phá bằng chân kịp thời trước những cú sút đầy tinh quái của Al-Faraj hay Al-Muwallad. Và trong một tình huống thất bại trước Tấn Trường ở thế đối mặt, Al-Muwallad còn nổi nóng, sút vào bảng quảng cáo.

Tấn Trường đối mặt với 8 cú dứt điểm trúng đích từ các cầu thủ Saudi Arabia, trong đó có 2 quả phạt đền. Anh cản phá được 5 và có đến 3 lần ôm gọn bóng trong tay. Anh chứng tỏ sự lựa chọn của HLV Park là chính xác. Văn Lâm đã trở lại đội tuyển sau 2 năm nhưng lúc này, Tấn Trường mới là thủ môn số một.

Ở Mrsool Park, tuyển Việt Nam có 54 phút chơi chắc chắn, phòng ngự đầy chủ động trước Saudi Arabia, đội bóng từng 5 lần dự World Cup. Khi đó, toàn bộ đội hình tuyển Việt Nam đều chơi tốt và gắn kết.

40 phút còn lại, đoàn quân HLV Park sụp đổ sau 3 bàn thua khi đá thiếu người. Nhưng những tín hiệu tích cực từ họ cho thấy tuyển Việt Nam vẫn còn hy vọng ở vòng loại thứ ba World Cup.

Highlights vòng loại World Cup 2022: Saudi Arabia 3-1 Việt Nam Tuyển Việt Nam dẫn trước nhờ cú sút của Quang Hải, nhưng không thể bảo vệ lợi thế và thua chung cuộc 1-3 vì phải chơi thiếu người ở trận đấu rạng sáng 3/9 (giờ Hà Nội).
tran dinh trong anh 7

Tia sáng sau trận thua của tuyển Việt Nam trước Saudi Arabia

Thất bại của tuyển Việt Nam trước Saudi Arabia là có thể đoán trước bởi sự chênh lệch về đẳng cấp, nhưng đây là trận thua chấp nhận được và vẫn có điểm tích cực.

Tuyển Việt Nam và thẻ đỏ nghiệt ngã của Duy Mạnh

Nếu chia trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Saudi Arabia thành 2 phần thì thẻ đỏ của Đỗ Duy Mạnh chính là bước ngoặt khác biệt, quyết định thành bại giữa đôi bên.

Tuyển Việt Nam chịu penalty nhiều nhất vòng loại World Cup 2022

Tuyển Việt Nam có 5 lần đối diện với các cú sút từ chấm 11 m, nhiều nhất trong số 12 đội góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Sức mạnh của hàng công Saudi Arabia

Những cầu thủ tấn công của Saudi Arabia rất lợi hại và có thể khiến tuyển Việt Nam thủng lưới bất cứ lúc nào.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm