Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc xây dựng chương mới trong quan hệ với Iran

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 23/1 nhất trí mở rộng các quan hệ song phương để hình thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp sáng 23/1. Ảnh: AFP

Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo IranTrung Quốc gọi đây là "giai đoạn mới" trong quan hệ giữa hai nước.

“Chúng tôi rất vui mừng chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình tới Iran sau khi Tehran được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Iran và Trung Quốc nhất trí tăng kim ngạch thương mại lên 600 tỷ USD trong 10 năm tới. Iran và Trung Quốc thống nhất xây dựng quan hệ chiến lược qua một văn bản phản ánh toàn diện mối quan hệ 25 năm”, ông Rouhani phát biểu tại cuộc họp báo chung với ông Tập trên truyền hình.

Hai nước đã ký kết 17 hiệp định vào ngày 23/1, bao gồm thỏa thuận về việc khôi phục Con đường tơ lụa và hợp tác về năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Theo ông Rouhani, hai nước cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ trong vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan ở Iraq, Syria, Afghanistan và Yemen.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của chủ tịch Trung Quốc tới Iran sau 14 năm. Ông Tập Cận Bình cũng là nhà lãnh đạo đầu tiên tới Iran kể từ khi 6 nước lớn, trong đó có Trung Quốc, đạt được thỏa thuận hạn chế chương trình hạt nhân với Tehran và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nước này ngày 16/1. Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ chuyến công du của ông Tập tới Trung Đông từ ngày 19/1. 

Trung Quốc tiếp cận Trung Đông để giải cơn khát năng lượng

Ông Tập Cận Bình công du Saudi Arabia và Iran để thể hiện vai trò của Bắc Kinh với Trung Đông, đồng thời tìm nguồn cung cho nhu cầu năng lượng khổng lồ của Trung Quốc.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm