Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc xác nhận giữ nhân viên nhà xuất bản Hong Kong

Trung Quốc xác nhận ông Lee Bo, một trong 5 nhân viên nhà xuất bản ở Hong Kong mất tích, đang ở đại lục sau khi một đồng nghiệp mất tích khác của ông xuất hiện trên truyền hình.

Ông Lee Bo, một trong 5 nhân viên nhà xuất bản ở Hong Kong mất tích. Ảnh: SCMP

Cảnh sát Hong Kong đã gửi công văn tới cơ quan an ninh Quảng Đông đề nghị sắp xếp cuộc gặp với ông Lee Bo sau khi họ thông báo rằng nhân viên nhà sách mất tích này đang ở đại lục, South China Morning Post đưa tin.

Ông Lee Bo, 65 tuổi, là một trong 5 nhân viên của nhà xuất bản Mighty Current mất tích khiến dư luận Hong Kong dậy sóng thời gian qua. Ông Lee biến mất khỏi Hong Kong vào tháng trước khi nhà xuất bản này tiến hành những cuốn sách viết về giới lãnh đạo ở Bắc Kinh.

Cuối ngày 18/12, cảnh sát Hong Kong cho biết họ nhận được văn bản trả lời của Cơ quan An ninh tỉnh Quảng Đông. Đính kèm là lá thư của ông Lee gửi tới chính quyền đặc khu. Bức thư này giống với lá thư gần đây nhất mà vợ ông Lee nhận được.

Trong thư, Lee nhắc lại rằng ông đang hỗ trợ cuộc điều tra và đổ lỗi một trong những đồng nghiệp bị mất tích là Gui Min, người mang quốc tịch Thụy Điển, cách đây 3 tháng đã khiến ông liên quan tới vụ việc. Nguồn tin không đề cập tới 3 người mất tích còn lại.

Gui Minhai xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Tối 17/1, Gui Minhai, 51 tuổi, quốc tịch Thụy Điển, cũng là một trong 5 nhân viên của nhà xuất bản Mighty Current mất tích, xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc và thú nhận liên quan tới vụ tai nạn xe hơi gây chết người cách đây 12 năm.

Sau khi ông Gui xuất hiện trên truyền hình, Angela, con gái của Gui, và hai người bạn của ông tỏ ra hoài nghi về lời thú nhận của Gui. Tuy nhiên, hai người cho biết trước đó họ có nghe tin ông Gui đã giết một phụ nữ trẻ khi lái xe trong tình trạng say xỉn vào năm 2013.

Vụ mất tích của 5 nhân viên nhà xuất bản ở Hong Kong gây ra những bất đồng ngoại giao giữa Thụy Điển và Trung Quốc. Stockholm yêu cầu Bắc Kinh chia sẻ các thông tin trong khi các quan chức đại lục vẫn giữ bí mật về vụ việc.

Một trong 5 người Hong Kong mất tích đã trình diện cảnh sát

Một trong 5 nhân viên nhà xuất bản sách ở Hong Kong mất tích xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc, nói rằng đã đầu thú cảnh sát đại lục sau thời gian dài bỏ trốn vì gây tai nạn.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm