Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc 've vãn' Philippines bằng lợi ích kinh tế

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines nói cán cân kinh tế giữa Manila và Bắc Kinh đang ở mức thấp và yêu cầu hai nước thúc đẩy mối quan hệ đang suy yếu vì tranh chấp lãnh thổ.

“Việc hai nước tập trung vào những lĩnh vực có thể đoàn kết chúng ta và thúc đẩy sự thịnh vượng chung là điều bắt buộc và cần thiết”, AP dẫn lời ông Triệu Giám Hoa, đại sứ Trung Quốc tại Philippines, phát biểu trước buổi chiêu đãi của Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines hôm 2/7.

Ông Triệu Giám Hoa, đại sứ Trung Quốc tại Philippines. Ảnh: AFP.
Ông Triệu Giám Hoa, đại sứ Trung Quốc tại Philippines. Ảnh: AFP

Ông Triệu không đề cập tới tranh chấp lãnh thổ hiện nay giữa Trung Quốc và Philippines mà chỉ thừa nhận các công ty Philippines đã đầu tư vào Trung Quốc nhiều hơn so với các nước xung quanh.

Theo vị đại sứ, 426.000 lượt khách du lịch Trung Quốc đến Philippines trong năm 2013, tăng 70% so với năm 2012 bất chấp căng thẳng quanh bãi cạn Scarborough. Tuy nhiên, Triệu cũng cho rằng con số này quá nhỏ so với số lượng khách Trung Quốc tới Malaysia (4 triệu lượt) hay Thái Lan (3 triệu lượt).

Đại sứ Triệu nhấn mạnh, nếu Philippines có thể thu hút một hoặc hai triệu khách du lịch Trung Quốc, ngành công nghiệp du lịch của quốc đảo sẽ tăng trưởng hơn nữa. 

“Chúng tôi rất vui mừng vì mặc dù chúng ta đang đối mặt với những khó khăn, Philippines vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách Trung Quốc”, đại sứ nói. 

Du khách Trung Quốc ở nước ngoài. Ảnh: National Geographic
Du khách Trung Quốc ở nước ngoài. Ảnh: National Geographic

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Philippines với thương mại hai chiều đạt 14,62 tỷ USD trong năm ngoái. 

Việt Nam và Philippines đều phản đối việc Trung Quốc phát hành tấm bản đồ dọc với “đường lưỡi bò 10 đoạn” nuốt gần trọn Biển Đông. 

Trước đó, hồi tháng 3, ông Albert del Rosario, Ngoại trưởng Philippines, cho biết, Manila đã đệ trình lên Tòa án ở The Hague, Hà Lan một hồ sơ điện tử gồm 4.000 trang tài liệu và phân tích nhằm phản bác những tuyên bố của Trung Quốc về vấn đề chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, khẳng định, Bắc Kinh sẽ không bao giờ chấp nhận hoặc tham gia phiên tòa quốc tế do Philippines khởi xướng. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm