Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ không muốn Trung Quốc bắt nạt nước nhỏ trong tranh chấp

Một quan chức trong chính phủ Mỹ hôm qua tuyên bố Washington không muốn Bắc Kinh dùng vũ lực để hà hiếp các quốc gia nhỏ trong tranh chấp lãnh thổ.

Phát biểu trong cuộc họp báo về chính sách đối ngoại của Mỹ tại Washington hôm 2/7, ông Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, nói rằng Nhà Trắng không muốn các nước giải quyết tranh chấp bằng hành động cưỡng bức, AP đưa tin.

"Chúng ta đã có các công cụ pháp lý quốc tế để giải quyết tranh chấp lãnh thổ. Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đang đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử để ngăn chặn nguy cơ căng thẳng leo thang một cách không cần thiết. Mỹ không muốn các nước lớn ức hiếp nước nhỏ trong tranh chấp lãnh thổ", ông Rhodes nói.

Binh sĩ Trung Quốc sử dụng vũ khí trong một cuộc tập trận chung với Pakistan. Ảnh: People Daily
Binh sĩ Trung Quốc sử dụng vũ khí trong một cuộc tập trận chung với Pakistan. Ảnh: People Daily

Rhodes nói thêm rằng giới chức Mỹ sẽ thảo luận chủ đề giải quyết tranh chấp lãnh thổ trong trong Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung vào ngày 9 và 10/7.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Henry Paulson, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, đã hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Trong cuộc hội đàm tại Đại lễ đường nhân dân, ông Tập kêu gọi Mỹ tăng cường đối thoại với Trung Quốc để "thổi một luồng sinh khí tích cực" vào quan hệ song phương giữa hai nước, Tân Hoa Xã đưa tin.

"Hai nước nên tận dụng những cơ chế như Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung để tăng cường mức độ tiếp xúc và thảo luận về hợp tác", ông Tập phát biểu.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm