Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines muốn dựa vào sức mạnh quân sự của Nhật

Manila đang xây dựng thỏa thuận thắt chặt an ninh với Nhật Bản để tranh thủ sự ủng hộ quân sự của Tokyo trong trường hợp cần thiết.

Tại cuộc họp báo chiều 2/7, Edwin Lacierda, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng thỏa thuận hỗ trợ quân sự với Nhật Bản. Giữa hai nước trước đây chưa thống nhất về việc này do những giới hạn vai trò quân đội Nhật Bản trong hiến pháp của họ”.

Một phóng viên đặt câu hỏi: liệu Tổng thống Benigno Aquino sẽ đề nghị Thủ tướng Shinzo Abe hỗ trợ trong hoàn cảnh căng thẳng trên Biển Đông vượt ngoài tầm kiểm soát hay không. 

“Hiện tại chúng tôi chưa thảo luận về viễn cảnh này. Hai bên chỉ mới trao đổi về cách tiếp cận tình hình của Philippines trên Biển Đông và nhất trí tuân thủ luật pháp”, Lacierda đáp.

Chính phủ Philippines ủng hộ Nhật Bản mở rộng vai trò quân đội. Ảnh: AP
Chính phủ Philippines ủng hộ Nhật Bản mở rộng vai trò quân đội. Ảnh: AP

Chính phủ Nhật Bản vừa chính thức thông qua chính sách quốc phòng mới hôm 1/7 để mở rộng vai trò của Lực lượng tự vệ Nhật Bản (SDF), cho phép họ hỗ trợ đồng minh khi xung đột nổ ra. Trong chuyến công du Nhật Bản của ông Aquino vào ngày 24/6, Tổng thống Philippines cũng ủng hộ Thủ tướng Abe chỉnh sửa hiến pháp nhằm xóa bỏ các rào cản, hạn chế hoạt động SDF.

“Chúng tôi tin rằng việc Nhật Bản chỉnh sửa hiến pháp tạo điều kiện để nước này thực thi các nghĩa vụ quốc tế, chẳng hạn trong trường hợp Biển Đông, để thúc đẩy và bảo đảm hòa bình trong khu vực. Tôi tin rằng những bên hưởng lợi từ sự ổn định của khu vực đều sẽ ủng hộ những hành động nhằm thúc đẩy hòa bình”, ông Lacierda nói.

Lacierda cũng cho biết các cơ quan Philippines đang xem xét đề nghị Nhật Bản hỗ trợ việc mua các tàu tuần tra mới để tăng cường giám sát bờ biển. Trước đó, nguồn tin từ đại sứ quán Philippines tại Nhật Bản cho biết Nhật Bản đã cam kết họ sẽ cung cấp 10 tàu tuần tra cho Philippines, bàn giao theo hai giai đoạn trong năm 2015 và đầu năm 2016.

http://www.gmanetwork.com/news/story/368343/news/nation/palace-exploring-closer-security-ties-with-japan

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm