Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc và Mỹ buộc tội lẫn nhau gây bất ổn ở Đông Nam Á

Quan chức Mỹ và Trung Quốc liên tiếp lên tiếng cáo buộc đối phương có hoạt động gây bất ổn tại Đông Nam Á trong bối cảnh đối đầu giữa hai nước ngày càng căng thẳng.

Theo SCMP, Đại sứ Trung Quốc tại Singapore Hong Xiaoyong hôm 22/6 đã cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper làm gia tăng căng thẳng tại khu vực khi "dán cho Trung Quốc cái mác là mối đe dọa và kêu gọi có hành động răn đe tập thể".

Nhận định về chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, Đại sứ Hong coi đây là công cụ nhằm tấn công vào tầm ảnh hưởng ngày càng mở rộng của Trung Quốc tại khu vực.

Tờ Straits Times của Singapore tuần trước đã đăng tải bài viết của Bộ trưởng Mark Esper kêu gọi hợp tác an ninh gần gũi hơn với các đồng minh và đối tác tại châu Á "trong bối cảnh có nhiều thách thức từ đại dịch Covid-19 và từ Trung Quốc".

doi dau My Trung anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cáo buộc Trung Quốc đang có các hành vi gây bất ổn ở khu vực Đông Nam Á. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Esper cáo buộc hành vi gây bất ổn của Bắc Kinh tại Biển Đông và biển Hoa Đông, bao gồm các hành động làm leo thang căng thẳng ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc tranh chấp với Nhật Bản, quấy rối hoạt động dầu khí của Malaysia và Việt Nam, đưa tàu cá được tàu vũ trang hộ tống xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á, quân sự hóa các thực thể trên biển, đi ngược lại cam kết của Trung Quốc theo luật quốc tế.

"Chúng tôi sát cánh cùng tất cả đồng minh và đối tác tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, dù nước lớn hay nước nhỏ, cùng nhau, chúng ta cảnh giác đối phó với âm mưu xâm phạm chủ quyền của các quốc gia khác và làm suy yếu các nguyên tắc và luật pháp quốc tế", Bộ trưởng Esper khẳng định.

Chuyên gia lo ngại quan hệ Mỹ - Trung sẽ tồi tệ hơn Chiến tranh Lạnh

Giới chuyên gia bày tỏ lo ngại quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục xấu đi và trở nên tồi tệ hơn thời kỳ Chiến tranh Lạnh trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ.

Bắc Kinh công bố chi tiết dự thảo luật an ninh cho Hong Kong

Trung Quốc ngày 20/6 đã công bố chi tiết dự thảo luật an ninh mới cho Hong Kong, dọn đường cho những thay đổi to lớn đối với đặc khu này kể từ khi được trao trả năm 1997.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm