Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc ủng hộ Kim Jong Un gặp ông Trump

Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị nói Bắc Kinh đánh giá cao “nỗ lực quan trọng” xoa dịu căng thẳng của Bình Nhưỡng, ủng hộ cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo Triều Tiên - Mỹ.

Khi gặp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho, ông Vương Nghị nhắc lại việc Chủ tịch Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Kim Jong Un khi gặp nhau tuần qua đã đạt được đồng thuận quan trọng về giải pháp hoà bình cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Kim Jong Un gap Trump anh 1
Ông Vương Nghị trong một lần tiếp Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho. Ảnh: Xinhua.

“Trung Quốc trân trọng lập trường của Triều Tiên với phi hạt nhân hoá trên bán đảo, cũng như nỗ lực của họ để xoa dịu căng thẳng tại đây. Bắc Kinh ủng hộ cuộc gặp giữa những lãnh đạo cấp cao Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ”, ông Vương Nghị nói.

Ông Vương Nghị kỳ vọng khi Kim Jong Un gặp Tổng thống Trump sẽ “tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau”.

Thời gian và địa điểm cho cuộc gặp được trông đợi này vẫn chưa được xác định rõ. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ hội đàm cấp cao cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào ngày 27/4. Đây là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai miền bán đảo trong thập kỷ qua.

Trong khi đó, khi đáp lời ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho cho biết Bình Nhưỡng vẫn “duy trì liên lạc chiến lược” với Trung Quốc về tình hình bán đảo; nói cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un và ông Tập Cận Bình là “bước ngoặt quan trọng” trong quan hệ song phương.

90s: Trung - Triều và hơn nửa thế kỷ quan hệ thăng trầm Triều Tiên và Trung Quốc đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ những năm 1950. Từ đó đến nay, hai nước đồng minh trải qua nhiều thăng trầm lịch sử.

Mỹ - Triều đàm phán dở dang năm 1999: Câu hỏi 'cây gậy hay củ cà rốt'

Chuyến thăm lịch sử của phái đoàn Mỹ tới Triều Tiên năm 1999 mở ra giai đoạn đầy hy vọng giữa 2 bên. Nhưng phe "diều hâu" lên nắm quyền ở Mỹ, biến tất cả trở thành vô vọng.

Trục xuất ngoại giao phương Tây - Nga: Chiến tranh Lạnh có trở lại?

Vụ trục xuất hơn 140 nhà ngoại giao Nga của gần 30 nước, dẫn đầu bởi Anh và Mỹ, làm dấy lên lo ngại về sự quay trở lại của Chiến tranh Lạnh, nỗi ám ảnh cho hòa bình thế giới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm