Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tung bằng chứng gián điệp tự xưng nhận tội lừa đảo

Truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố hình ảnh cho thấy người đàn ông tự xưng là gián điệp Bắc Kinh từng nhận tội lừa đảo tại tòa, nỗ lực nhằm bác bỏ các lời khai của anh ta.

Global Times, tờ báo trực thuộc Nhân dân Nhật báo, đăng tải các ảnh chụp màn hình từ một đoạn video được quay ở tòa án, trong đó William Wang Liqiang được cho là đang nhận tội trong một phiên tòa hồi tháng 10/2016.

Wang đã đào tẩu đến Australia và xin tị nạn tại đây. Truyền thông Australia nói Wang đã giúp các cơ quan tình báo nước này xác định các nhân viên tình báo quân sự cấp cao Trung Quốc tại Hong Kong.

Wang cũng được cho là đã cung cấp thông tin về cách thức rót tiền và tiến hành các hoạt động này ở Hong Kong, Đài Loan và Australia.

"Wang đã thừa nhận hành vi lừa đảo 120.000 nhân dân tệ (17.000 USD) trong một phiên tòa ở Trung Quốc năm 2016, thừa nhận anh ta "kém hiểu biết về pháp luật", tờ báo nói, cho biết thêm rằng tòa án địa phương Trung Quốc đã gửi đoạn video độc quyền cho Global Times.

gian diep trung quoc lua dao anh 1
Wang Liqiang, người đàn ông tự xưng là gián điệp của Bắc Kinh, trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Australia. Ảnh: SCMP.

Bài viết không đăng kèm bất cứ phần nào trong đoạn video. "Wang được xét xử tại Tòa án Nhân dân huyện Quanh Trạch, thuộc địa cấp thị Nam Bình, tỉnh Phúc Kiến. Trong phiên tòa, anh ta đã thừa nhận lừa đảo số tiền nói trên, theo đoạn video", Global Times cho biết.

Trích dẫn cáo trạng của viện kiểm sát, bài viết nói Wang đã lừa một người họ Gao, mà anh ta gặp thông qua bạn gái, 25.000 nhân dân tệ, nói rằng anh ta có thể giúp Gao việc học hành.

Sau đó, Wang tiếp tục lừa Gao 130.000 nhân dân tệ trên danh nghĩa giúp đầu tư vào cổ phiếu.

Bài viết không giải thích tại sao hai khoản tiền này lại cộng lại không đúng con số 120.000 nhân dân tệ như đề cập trước đó.

Hồi đầu tuần này, công an Thượng Hải nói Wang đã bị tuyên án 18 tháng tù treo vì tội lừa đảo trong phiên tòa tại huyện Quang Trạch, Phúc Kiến, hồi tháng 10/2016. Wang đã bác bỏ thông tin này, theo Sydney Morning Herald.

Cảnh sát TQ: Gián điệp đào tẩu sang Australia thực chất là kẻ lừa đảo

Cảnh sát Thượng Hải tuyên bố người đàn ông Trung Quốc tự xưng là điệp viên bí mật của Bắc Kinh hiện đào tẩu sang Australia thực chất là một kẻ lừa đảo bị kết án và truy nã hình sự.

Tại sao điệp viên Trung Quốc liều mình trốn sang Australia?

Nhìn vào gương mặt của mình trong tấm hộ chiếu giả, Wang Liqiang thấy bất an. Sau 5 năm làm điệp viên Trung Quốc, Wang có nguy cơ đánh mất chính mình. Vậy nên, anh đào thoát.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm