Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc 'tuần tra đặc biệt' ở eo biển Đài Loan

Cơ quan quản lý an toàn hàng hải của tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, đã triển khai hoạt động kiểm tra và tuần tra đặc biệt ở khu vực trung tâm và phía bắc eo biển Đài Loan.

Tàu Hải tuần 06 của Trung Quốc. Ảnh: Fujian Mawei Shipbuilding.

Hoạt động kiểm tra và tuần tra chung này là nhiệm vụ đặc biệt, tờ China Daily dẫn thông cáo được Cơ quan quản lý an toàn hàng hải Phúc Kiến công bố vào ngày 5/4, trong đó đính kèm một bản đồ minh họa eo biển Đài Loan.

Cơ quan này cũng cho biết hoạt động lần này bao gồm "kiểm tra tại chỗ" đối với các tàu chở hàng trực tiếp và tàu xây dựng ở cả hai bên eo biển Đài Loan "nhằm đảm bảo an toàn cho việc điều hướng tàu và các công trình trọng điểm”, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, trang tin trực tuyến của Trung Quốc Yuyuantantia đưa tin tàu Haixun 06 - tàu tuần tra hàng hải lớn nhất ở eo biển Đài Loan - sẽ dẫn đầu cuộc tuần tra. Yuyuantantia cũng đăng một đoạn video ngắn cho thấy các phi công trong buồng lái đang điều khiển con tàu.

Tàu Hải tuần 06 (Haixun 06) là tàu tuần tra/cứu hộ lớn đầu tiên ở eo biển Đài Loan được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2022. Theo Cơ quan quản lý an toàn hàng hải Phúc Kiến, đây là con tàu tiên tiến nhất mà họ đang vận hành.

Sau thông báo của Trung Quốc đại lục, Đài Loan cho biết đã thông báo cho các nhà khai thác vận tải biển có liên quan rằng nếu được phía Trung Quốc yêu cầu kiểm tra tàu, họ nên từ chối và thông báo ngay cho lực lượng bảo vệ bờ biển của hòn đảo.

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy gặp nhà lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 5/4 tại bang California. Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, ông McCarthy cho biết hai bên đã thảo luận cách tăng tốc độ bàn giao vũ khí cho đảo Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc "phản đối gay gắt và mạnh mẽ" cuộc gặp giữa chủ tịch Hạ viện Mỹ và nhà lãnh đạo đảo Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng khẳng định quân đội nước này luôn trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm được giao. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ tôn trọng những cam kết chính trị với Trung Quốc về vấn đề đảo Đài Loan.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp lãnh đạo Đài Loan, Trung Quốc thề phản ứng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 5/4 tại bang California, Reuters đưa tin.

Ông McCarthy sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh

Bắc Kinh trước đó cảnh báo chủ tịch Hạ viện Mỹ rằng ông đang “đùa với lửa” và khẳng định chắc chắn sẽ có biện pháp kiên quyết chống trả.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm