Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc truy tố hai cựu quan chức cấp cao vì tham nhũng

Trung Quốc truy tố hai cựu quan chức cấp cao, trong đó có người từng giữ chức phó thị trưởng thành phố Thượng Hải, với cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) Trung Quốc ngày 19/1 cho biết, quyết định truy tố hai vị quan chức được đưa ra sau khi phát hiện họ có hành vi lạm dụng quyền lực và tham nhũng. 

CCDI thông báo điều tra cựu phó thị trưởng Thượng Hải Ai Baojun hồi tháng 11 năm ngoái, do nghi ngờ vị này từng nhận hối lộ, trao đổi quyền lực lấy tình dục và tiền cũng như bòn rút lợi ích cho người thân thông qua các giao dịch kinh doanh. 

Hai cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc Ai Baojun (trái) và 

Zhou Laizhen. Ảnh: SCMP/People's Daily

Ông Ai cũng thường xuyên lui tới các câu lạc bộ và sân golf tư nhân, điều cấm đối với đảng viên vì đây được coi là nơi thoả thuận các giao dịch mờ ám. Theo Reuters, Ai đã bị khai trừ khỏi đảng và trường hợp của ông được bàn giao cho cơ quan pháp luật, đồng nghĩa với việc ông sẽ bị truy tố.

Ông Ai từng giữ chức giám đốc điều hành Khu vực tự do thương mại (FTZ) Thượng Hải. Trung Quốc thành lập FTZ từ tháng 9/2013, nhằm mở ra môi trường thương mại tự do cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Người thứ hai bị truy tố là Zhou Guizhen, từng nắm giữ vị trí cục phó Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc. CCDI điều tra ông Zhou cùng đợt với Ai với các cáo buộc tương tự. Ngoài ra, Zhou còn sử dụng công quỹ cho các buổi tiệc tùng và đi du lịch. Ông cũng bị khai trừ khỏi đảng và sẽ bị truy tố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mạnh tay thực hiện chiến dịch chống tham nhũng kể từ khi ông lên nắm quyền cách đây 3 năm. Nhiều quan chức cấp cao và giám đốc điều hành doanh nghiệp nhà nước đã bị "vạch mặt" trong thời gian qua.

Cựu thứ trưởng Công an Trung Quốc lĩnh án 15 năm tù

Cựu thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Lý Đông Sinh nhận bản án 15 năm tù sau nhiều năm bị điều tra tội tham nhũng. Ông này có mối liên hệ mật thiết với Chu Vĩnh Khang.

Ông trùm sắt thép Trung Quốc bị khai trừ đảng

Cựu chủ tịch tập đoàn sản xuất thép lớn thứ 5 của Trung Quốc bị khai trừ khỏi đảng và phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự do cáo buộc tham nhũng.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm