Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc trừng phạt 17 quan chức trong vụ người mẹ bị xích cổ

Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ chồng của người phụ nữ bị xích cổ ở Giang Tô và trừng phạt ít nhất 17 quan chức địa phương liên quan đến vụ việc.

Hôm 23/2, 17 quan chức địa phương ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bị cách chức, trừng phạt hoặc quản chế, sau cuộc điều tra của chính quyền địa phương liên quan đến vụ việc người mẹ 8 con bị xích cổ trong nhà kho.

Chồng của người phụ nữ này cũng bị bắt giữ, theo AFP.

Cùng ngày, Trung Quốc tuyên bố sẽ trấn áp nạn buôn bán phụ nữ. Các quan chức địa phương cam kết sẽ phát động một cuộc điều tra “toàn diện và sát sao về các vụ việc xâm phạm quyền của phụ nữ, trẻ em và người có vấn đề về tâm thần”, Bloomberg đưa tin.

“Chúng tôi sẽ trấn áp nghiêm ngặt các tội phạm liên quan đến buôn bán phụ nữ và trẻ em, cũng như những người mua phụ nữ và trẻ em”, các quan chức cho biết thêm.

nguoi phu nu bi xich anh 1

Hình ảnh từ video người phụ nữ bị xích trong nhà kho được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: South China Morning Post.

Vào thời điểm người dân Trung Quốc chào đón Tết Nguyên đán và Olympic Bắc Kinh 2022, một video lan truyền trên mạng xã hội về người phụ nữ bị chồng xích cổ và nhốt trong phòng tối đã khiến dư luận quốc gia tỷ dân phẫn nộ.

Các nhà chức trách tỉnh cho biết người phụ nữ bị phát hiện mắc bệnh tâm thần phân liệt và đã bị bán nhiều lần, trong đó có một lần vào năm 1998 với giá 5.000 nhân dân tệ (790 USD), sau khi bị đưa khỏi ngôi làng của cô ở tỉnh Vân Nam.

Tuần trước, chính quyền Giang Tô tuyên bố sẽ thành lập một nhóm điều tra để “tìm ra sự thật”. Quyết định được đưa ra sau khi hơn 100 cựu sinh viên Đại học Bắc Kinh gửi thư kêu gọi chính quyền trung ương xem xét vụ việc.

Đến ngày 23/2, khi tin tức về các hình phạt được đưa ra, một hashtag liên quan đến vụ việc trên nền tảng mạng xã hội Weibo đã thu hút 580 triệu lượt xem.

Những người khác cũng kêu gọi một chiến dịch chống nạn buôn người trên toàn quốc.

Eileen Gu và người phụ nữ bị xích cổ ở Trung Quốc

Eileen Gu và người phụ nữ bị xích là hai chủ đề được bàn tán nhiều nhất mạng xã hội Trung Quốc trong thời gian diễn ra Olympic. Nhưng họ là hai hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược.

Đằng sau vụ người phụ nữ Trung Quốc bị chồng xích cổ

Vụ án về người phụ nữ bị xích trong nhà kho đã khơi dậy vấn đề nghiêm trọng nhưng đang bị lãng quên của xã hội Trung Quốc: Nạn "mua vợ" vì mất cân bằng giới tính.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm