Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc trải qua ngày có số ca nhiễm cao kỷ lục

Trung Quốc ngày 6/4 công bố hơn 20.000 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua, mức cao nhất kể từ đầu đại dịch. Tâm dịch lúc này là Thượng Hải, siêu đô thị vừa phong tỏa 26 triệu dân.

Trung Quốc công bố 20.472 ca mắc Covid-19 vào ngày 6/4, AFP dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC). Tuy nhiên, NHC không ghi nhận ca tử vong mới.

Đây là số ca nhiễm trong ngày lớn nhất mà nhà chức trách Trung Quốc từng công bố, kể cả khi xét đến giai đoạn đỉnh đợt dịch đầu tiên xung quanh Vũ Hán vào cuối năm 2019, đầu năm 2020. Dù vậy, đa số trường hợp mới ghi nhận là ca không triệu chứng.

NHC cho biết Thượng Hải ghi nhận 17.007 ca mắc mới trong ngày 5/4, lập kỷ lục ngày thứ 5 liên tiếp kể từ khi đợt dịch nghiêm trọng buộc siêu đô thị 26 triệu dân này phải áp lệnh phong tỏa từng phần từ tuần trước.

Một ngày trước, Thượng Hải đã phải phong tỏa toàn bộ thành phố vì biện pháp phong tỏa từng phần không giúp làm giảm số ca mắc.

Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc, chiếm hơn 80% số ca mắc toàn quốc, giới chức cho biết hôm 5/4.

ca mac ky luc o Trung Quoc anh 1

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ nhận đồ từ người giao hàng tại Thượng Hải. Ảnh: AFP.

Phát biểu hôm 31/3, một quan chức hàng đầu Thượng Hải thừa nhận thành phố đã xử lý kém đợt dịch, trong bối cảnh người dân tỏ ra giận dữ vì gặp khó khăn khi muốn mua thực phẩm hay tiếp cận dịch vụ y tế.

Ít nhất 38.000 nhân viên y tế đã được điều động từ các địa phương khác tới Thượng Hải. Truyền thông Trung Quốc cho biết đây là chiến dịch lớn nhất kể từ sau đợt Vũ Hán phong tỏa vào đầu năm 2020.

Chiến lược “Zero Covid-19” của Trung Quốc ngày càng gặp phải áp lực lớn. Trước tháng 3, số ca mắc mỗi ngày tại nước này vẫn được giữ ở mức thấp nhờ các biện pháp phong tỏa chớp nhoáng, xét nghiệm diện rộng và kiểm soát nghiêm ngặt dòng người nhập cảnh.

Tuy nhiên, những tuần gần đây, số ca mắc mới đã chạm mức hàng nghìn ca mỗi ngày. Giới chức Trung Quốc cho biết họ phát hiện dòng phụ lây lan nhanh của biến chủng Omicron gần Thượng Hải.

Cảm giác bất lực của người dân Thượng Hải

Người mắc các bệnh không phải Covid-19 tại Thượng Hải đang bị cơ sở y tế từ chối tiếp nhận, lặp lại tình cảnh từng diễn ra trong đợt phong tỏa ở Tây An và một số nơi khác.

16 giờ ác mộng của cô gái Thượng Hải có xét nghiệm 'bất thường'

Lu Jiaying bị đưa đến một khu cách ly tập trung ở Thượng Hải sau khi có kết quả xét nghiệm “bất thường”. Suốt chuyến đi, điều ước duy nhất của cô là “sống sót để rời khỏi nơi này".

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm