Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tiết lộ thiết kế tàu sân bay thứ 3

Tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc có thể được trang bị 3 máy phóng và thiết kế boong tàu tương tự hàng không mẫu hạm lớp Forrestal của Mỹ.

Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (CSIC) đã tiết lộ thiết kế tàu sân bay thứ 3, còn gọi là Type-002 trong một cuộc họp vào ngày 20/6. Tấm áp phích lớn trong phòng họp mô tả nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc, gồm Type-002 dẫn đầu, theo sau là hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và Type-001A, cùng nhiều tàu hộ tống phía sau.

Theo hình ảnh từ tấm áp phích, tàu sân bay mới có 3 thiết bị giống máy phóng. Boong tàu phẳng và cách bố trí nhìn khá giống tàu sân bay lớp Forrestal của Mỹ đã ngưng sử dụng.

Hình ảnh về tàu sân bay mới được Global Times trích dẫn nhưng đã gỡ xuống cùng ngày. Tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc có thể là một sản phẩm đồ họa nhưng việc nó được treo trong phòng họp của CSIC nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nhà bình luận quân sự Zhou Chenming ở Bắc Kinh nói rằng hình ảnh được công bố một cách kỳ quặc. Tuy nhiên, thông tin được giới thiệu một cách tinh tế và công nghệ trong bức ảnh chắc chắn đang phát triển.

Hai quan Trung Quoc anh 1
Tấm áp phích mô tả  tàu sân bay thứ 3 (chiếc dẫn đầu) trong phòng họp của SCIS. Ảnh: Wechat.

Trước đó, ảnh vệ tinh chụp khu vực Vũ Hán, Thượng Hải và Liêu Ninh cho thấy một số hệ thống mới đang được thử nghiệm, có thể phục vụ cho quá trình phát triển tàu sân bay thứ 3. Hải quân Trung Quốc đang làm việc với công nghệ máy phóng, cho phép khởi động máy bay nhanh và tải trọng lớn hơn.

“Điều này có thể cho thấy tốc độ phát triển tàu sân bay thứ 3 đang diễn ra rất nhanh”, Li Jie, chuyên gia quân sự nói với SCMP. Một số chuyên gia cho rằng không loại trừ khả năng tàu sân bay thứ 3 sẽ được trang bị máy phóng điện từ. Một nhóm các nhà vật lý do Ma Weiming dẫn đầu đã có những đột phá với công nghệ như vậy.

Một nguồn tin quân đội Trung Quốc cuối năm 2017 từng nói với SCMP rằng, Quân Ủy trung ương Trung Quốc muốn sử dụng máy phóng điện từ trên tàu sân bay Type-002. Máy phóng điện từ là công nghệ mới mà chỉ có Mỹ đang sử dụng trên tàu sân bay lớp Ford. Một số chuyên gia hoài nghi khả năng Trung Quốc có thể tiến thẳng lên công nghệ máy phóng điện từ mà bỏ qua máy phóng thủy lực.

Hải quân Trung Quốc đang vận hành tàu sân bay Liêu Ninh mua lại của Ukraine và đang thử nghiệm hàng không mẫu hạm Type-001A đóng mới trong nước. Hai tàu sân bay này có thiết kế đường băng kiểu “nhảy cầu” và không có máy phóng.

Học giả Trung Quốc nói rằng hải quân nước này cần 6 tàu sân bay để thúc đẩy lợi ích ở Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nhưng thừa nhận không thể cạnh tranh với Mỹ.

Tiêm kích Trung Quốc diễn tập trên tàu sân bay Liêu Ninh Tiêm kích hạm J-15 diễn tập mang mô hình tên lửa đối không và diệt hạm tuần tra quanh khu vực hoạt động của tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Hải quân Trung Quốc hướng tới sở hữu 6 tàu sân bay

Các học giả Trung Quốc đồng loạt nói rằng nước này cần 6 tàu sân bay để thúc đẩy lợi ích ở Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nhưng thừa nhận không thể cạnh tranh với Mỹ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm