Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thông báo tập trận cả tuần gần quần đảo Trường Sa

Cục Hải sự tỉnh Hải Nam Trung Quốc thông báo quân đội nước này sẽ tiến hành tập trận tại phía bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong thông báo đăng tải ngày 29/6, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam tuyên bố quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận từ 29/6 đến 3/7, trên khu vực phía bắc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Vùng biển diễn ra tập trận nằm trong khu vực từ 12 độ 48 phút đến 13 độ 48 phút vĩ Bắc, 114 độ 10 phút đến 116 độ 02 phút kinh Đông. Khu vực này nằm cách quần đảo Trường Sa khoảng 50 hải lý về phía bắc.

Trung Quoc tap tran o Truong Sa anh 1
Tàu chiến Trung Quốc tập trận bắn đạn thật năm 2017. Ảnh: SCMP.

Thông báo cũng yêu cầu tàu thuyền không tiến vào vùng biển nêu trên trong thời gian diễn ra cuộc tập trận.

Cục Hải sự tỉnh Hải Nam không nêu rõ số lượng binh sĩ, khí tài quân sự tham gia cuộc tập trận. 

Trước đó, truyền thông Mỹ đã đăng tải ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai nhiều tiêm kích J-10 tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hồi đầu tháng 6. 

Các hoạt động của Trung Quốc như diễn tập quân sự, tôn tạo đảo, quân sự hóa các thực thể trên biển, là các hành vi gây căng thẳng, làm phức tạp tình hình trên Biển Đông, nhiều lần bị Việt Nam và cộng đồng quốc tế chỉ trích.

Trung Quoc tap tran o Truong Sa anh 2
Tiêm kích J-10 của Trung Quốc triển khai trái phép tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: CNN.

Thời gian qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động phi pháp, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt và không để tái diễn các hoạt động tương tự, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như luật pháp quốc tế, không có hoạt động gây gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình ở khu vực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh hồi tháng 3.

Trung Quốc kêu gọi Nga, Ấn Độ liên kết bảo vệ lợi ích chung

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Nga và Ấn Độ cùng nhận trách nhiệm toàn cầu để bảo vệ lợi ích của ba nước và chủ nghĩa đa phương.

Trung Quốc triển khai phi pháp 4 máy bay chiến đấu tới Hoàng Sa

Các chuyên gia nhận định Trung Quốc muốn gửi đi thông điệp khẳng định sức mạnh của không quân nước này khi triển khai phi pháp tiêm kích J-10 tới quần đảo Hoàng Sa.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm