Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc kêu gọi Nga, Ấn Độ liên kết bảo vệ lợi ích chung

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Nga và Ấn Độ cùng nhận trách nhiệm toàn cầu để bảo vệ lợi ích của ba nước và chủ nghĩa đa phương.

Theo SCMP, thông điệp được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong cuộc gặp ba bên Trung - Nga - Ấn diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, hôm 28/6.

"Sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương gây ra những tác động nghiêm trọng tới sự ổn định toàn cầu, tới phát triển kinh tế cũng như trật tự quốc tế hiện tại mà các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển lấy làm chỗ dựa", ông Tập nhận định.

Hoi nghi thuong dinh Nga Trung An anh 1
Lãnh đạo Nga, Ấn Độ, Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: SCMP.

Lãnh đạo Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh, Moscow và New Delhi nên "đảm nhận trách nhiệm toàn cầu bảo vệ những lợi ích cơ bản và lâu dài của ba nước và thế giới", cũng như thúc đẩy "một thế giới đa cực hơn và dân chủ hóa quan hệ quốc tế", tức ít lệ thuộc hơn và trật tự thế giới do Mỹ lãnh đạo.

Trong cuộc họp sau đó với lãnh đạo các nước thuộc nhóm BRICS, các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc phản đối cái mà nước này coi là "những lệnh trừng phạt đơn phương và phi pháp".

Trong ngày 29/6, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm được cả thế giới chờ đợi với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ tìm ra hướng giải quyết cho cuộc chiến tranh thương mại đang gây tác động tới nền kinh tế toàn cầu, xoa dịu đối đầu hiện nay giữa Washington và Bắc Kinh.

Hoi nghi thuong dinh Nga Trung An anh 2
Chủ tịch Tập Cận Bình tại Osaka, Nhật Bản. Ảnh: AP.

Thời gian qua, Bắc Kinh đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa bộ ba Trung - Nga - Ấn nhằm đối trọng lại với sức ép ngày càng gia tăng từ Washington, trong bối cảnh 3 nước đều vướng vào xung đột với Mỹ.

Ấn Độ là quốc gia mới nhất trở thành mục tiêu công kích của chính quyền Tổng thống Trump vì lý do thương mại. Quốc gia Nam Á đã bị Washington đưa ra khỏi danh sách được hưởng chính sách thương mại đặc biệt, và đã trả đũa Washington bằng việc tăng thuế đánh vào 25 mặt hàng xuất khẩu của Mỹ.

Trong khi đó, Nga từ lâu đã chịu các lệnh trừng phạt nặng từ Washington với cáo buộc can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, cùng với các lệnh trừng phạt liên quan tới cáo buộc tấn công mạng và can thiệp vào tình hình Ukraine.

Cả thế giới theo dõi cuộc gặp ông Trump, ông Tập bên lề hội nghị G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu cuộc hội đàm được cả thế giới chờ đợi bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka.

Bên lề G20, TT Trump hy vọng 'đàm phán hiệu quả' với ông Tập

Bên lề hội nghị G20 hôm 28/6, Tổng thống Donald Trump nói sẽ đàm phán hiệu quả với Chủ tịch Tập Cận Bình về chiến tranh thương mại, nhưng không hứa sẽ ngừng tăng thuế quan.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm