Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thông báo hoàn thành tập trận gần Đài Loan

Quân đội Trung Quốc ngày 9/5 thông báo lực lượng vũ trang nước này đã thực hiện một đợt tập trận gần Đài Loan vào tuần trước.

Hải quân và không quân của quân đội Trung Quốc đã tập trận từ ngày 6-8/5 ở phía đông và tây nam của đảo Đài Loan, Reuters đưa tin.

Những cuộc tập trận này là để “kiểm tra thêm và cải thiện khả năng tác chiến chung của nhiều đơn vị và vũ khí”, theo tuyên bố ngày 9/5 của Bộ Tư lệnh Quân khu phía đông thuộc quân đội Trung Quốc. Tuyên bố không giải thích thêm.

Trong khi đó, cơ quan phòng thủ Đài Loan cho biết các thiết bị tập trận có liên quan bao gồm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và máy bay chống tàu ngầm.

Không có phát súng nào được bắn ra và máy bay Trung Quốc không bay vào trong vùng không phận của Đài Loan, nhưng có bay trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

trung quoc tap tran quanh dao dai loan anh 1

Một tiêm kích Đài Loan (dưới) bay gần oanh tạc cơ của Trung quốc đại lục trong năm 2020. Ảnh: Cơ quan phòng ngự Đài Loan.

Vào tuần trước, Đài Loan cũng tập trận tên lửa như thông báo từ trước ngoài khơi bờ biển phía nam và đông nam của hòn đảo.

Trong khoảng 2 năm qua, Đài Loan liên tục báo cáo về hoạt động quân sự của Trung Quốc đại lục quanh hòn đảo, chủ yếu tập trung ở phía nam và tây nam của vùng ADIZ.

Gần đây hôm 6/5, lực lượng phòng không Đài Loan đã điều động chiến đấu cơ để cảnh cáo 18 máy bay từ đại lục tiến vào ADIZ của hòn đảo. Hai ngày tiếp theo cũng cho thấy những vụ xâm nhập từ máy bay đại lục, nhưng với số lượng ít hơn.

Tuần trước, Nhật Bản ghi nhận 8 tàu hải quân Trung Quốc, bao gồm một tàu sân bay, đi qua vùng biển gần Okinawa, nằm về phía nam Nhật Bản và về đông bắc đảo Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi đảo Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Chiến đấu cơ Đài Loan xuất kích chặn 18 máy bay Trung Quốc

Lực lượng phòng không Đài Loan (Trung Quốc) hôm 6/5 điều động chiến đấu cơ để cảnh cáo 18 máy bay từ đại lục tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

Đài Loan từ bỏ kế hoạch mua trực thăng săn ngầm mới của Mỹ

Đài Loan ngày 5/5 phát đi tín hiệu từ bỏ kế hoạch mua trực thăng tác chiến chống tàu ngầm từ Mỹ vì cho rằng chúng quá đắt.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm