Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc, Thái Lan đối phó thế nào với 'nhà cái' tài trợ Euro 2024

Nhiều quốc gia khu vực châu Á đều cấm cá độ, cờ bạc. Tuy nhiên, các hình thức quảng cáo vật lý như logo nhà cái trên bảng hiệu, áo đấu vẫn được xuất hiện vì khó xử lý.

UEFA lần đầu nhận tài trợ từ một công ty cá cược tại Euro 2024. Ảnh: Opta.

Quảng cáo cờ bạc ở các giải đấu bóng đá phương Tây là rắc rối lớn với truyền hình châu Á. Tại hầu hết nước châu Âu, gồm Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha cá cược là hợp pháp. Do vậy, những mối quan hệ tài trợ giữa nhà cái và câu lạc bộ được chấp nhận. Một số đơn vị còn ký kết với cả ban tổ chức giải.

Trong khi đó ở hầu hết quốc gia ở châu Á, cá cược thể thao là phi pháp. Do vậy, hoạt động quảng bá cho hình thức cờ bạc này bị cấm hoàn toàn. Điều này tạo ra xung đột về quy định với nhu cầu thưởng thức bóng đá đỉnh cao của khán giả.

Đa số quốc gia châu Á phải chấp nhận với việc tồn tại quảng cáo dạng vật lý của nhà cái trong các trận đấu ở phương Tây. Họ xử lý bằng cách ngăn chặn truy cập và tuyên truyền đến người dân.

Với trường hợp một nhà cái là nhà tài trợ chính thức của Euro 2024, các công ty truyền hình Trung Quốc gồm CCTV, iQiyi Sports và Migu Video vẫn công bố sẽ chiếu giải đấu này.

Trong khi đó, tại một quốc gia khác cũng rất mạnh tay với cá độ là Thái Lan, hiện chưa có đối tác chính thức nào sở hữu quyền phát sóng giải đấu. Theo thông tin trên trang chủ của UEFA, cập nhật đến ngày 29/5, Thái Lan không xuất hiện trong số các quốc gia có phát sóng Euro 2024.

Chặn cá độ ở đất nước tỷ dân

Với Trung Quốc, nước được xem là thị trường lớn nhất của các công ty cá cược đang tài trợ cho Ngoại hạng Anh, các trận đấu của giải này vẫn được phát sóng đầy đủ. iQiyi Sports và Migu Video là hai nền tảng OTT nắm bản quyền phân phối EPL ở đất nước tỷ dân nhiều năm qua.

Ngoài ra, nhà chức trách cũng chưa quản lý chặt chẽ các hình thức quảng cáo ảo liên quan đến cá độ. “Tại sao bảng hiệu ảo trên sân khi xem ở Trung Quốc luôn là nhà cái, trong khi bản gốc tiếng Anh hiển thị các công ty ‘nghiêm túc’ như Nike, Mercedes-Benz”, một người dùng thắc mắc trên diễn đàn Zhihu.

quang cao ca do anh 1

Trung Quốc là thị trường lớn của các giải đấu và câu lạc bộ. Ảnh: TalkSports.

Euro 2024, giải đấu cấp độ cao nhất ở “lục địa già” 4 năm mới tổ chức một lần, thành phần nhà tài trợ có công ty cá cược có trụ sở đặt tại Hy Lạp. Việc này là chưa từng có tiền lệ ở giải đấu cấp độ châu lục. Nó có thể ảnh hưởng đến quá trình phát sóng Euro 2024 tại các quốc gia cấm cá độ.

Tuy nhiên ở đất nước tỷ dân, giải đấu này vẫn được phát sóng đầy đủ trên kênh truyền hình quốc gia CCTV Sports cùng nền tảng OTT Tencent Video.

Trung Quốc có hệ thống quản lý Internet chặt chẽ và ngăn chặn người dùng trong nước tiếp cận với các trang web cá cược. “Nước này kiểm soát tốt các dòng tiền và mục đích tài chính. Do vậy, rất khó để các công ty cá cược nước ngoài chuyển tiền ra, vào”, ông Simon Chadwick, Giáo sư bộ môn Kinh tế Thể thao tại Đại học Coventry, Anh, chia sẻ.

Ngoài ra, khi các câu lạc bộ châu Âu đến nước này du đấu, các logo nhà cái trên áo đấu cũng phải bị thay đổi. Mặt khác, ban tổ chức Ngoại hạng Anh và đội bóng tham gia cũng đã thống nhất không đưa logo công ty cá độ lên ngực áo từ mùa giải 2026-2027.

Tương tự ở các nước Đông Nam Á

Indonesia cũng là một quốc gia mạnh tay với các hình thức cờ bạc. Đa số dân Indonesia theo Đạo Hồi. Tôn giáo này không chấp nhận chơi cờ bạc. Pháp luật Indonesia cũng nghiêm cấm hành vi cá độ. Ngoài ra, Indonesia có quy định về đạo đức quảng cáo, không phát sóng nội dung dành cho người lớn như thuốc lá, thuốc tránh thai… trong khung giờ cố định.

Do vậy, các quảng cáo nhà cái xuất hiện trên sân, áo đấu các câu lạc bộ châu Âu không được người dân nước nước này đón nhận. Tuy nhiên, Indonesia vẫn chấp nhận trình chiếu các trận đấu có bảng hiệu, áo đấu chứa nội dung liên quan đến cá cược. Theo trang địa phương Milenialis, các quảng cáo này trái với giới luật Đạo Hồi và pháp luật sở tại, nhưng việc xử lý bằng cách làm mờ hay loại bỏ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm xem bóng đá.

quang cao ca do anh 2

Câu lạc bộ Indonesia bị kiện vì có nhà tài trợ là công ty cá cược. Ảnh: Kompas.

Thái Lan cũng cấm quảng cáo cờ bạc, với mức phạt tù một năm và 1.000 baht. Ủy ban Viễn Thông (NBTC) của nước này cũng yêu cầu các nhà đài kiểm soát quảng cáo cờ bạc trên truyền hình. Người dân có thể gọi đường dây nóng để báo cáo nếu nhìn thấy nội dung vi phạm.

Tuy nhiên, nước này vẫn là một thị trường lớn của ngành cá độ, cờ bạc trực tuyến. Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Vấn đề Cờ bạc, thuộc Khoa Kinh tế, Đại học Chulalongkorn, cho biết có khoảng 3,8 triệu người Thái Lan cá cược bóng đá. Mức độ tăng trưởng khoảng 200.000 người mỗi năm. Báo cáo ước tính sau mỗi mùa World Cup, Euro, có thêm khoảng 2 triệu người mới tham gia.

Tuy nhiên, các giải đấu bóng đá châu Âu, gồm Ngoại hạng Anh hay Euro vẫn được phát sóng đầy đủ ở Thái Lan. Để hạn chế tác động, nước này ngăn chặn truy cập website vi phạm và mở các chiến dịch cộng đồng để tuyên truyền, ngăn chặn người mới tham gia cờ bạc.

Một số quốc gia khác nghiêm khắc trong việc xử lý quảng cáo ảo, hiển thị trang cá cược tối ưu hóa theo thị trường. Đầu tháng 2, Cơ quan Truyền thông Australia (Acma) mở cuộc điều tra Optus Sports, đơn vị nắm bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh tại nước này. Theo đơn khiếu nại, người hâm mộ bóng đá Australia đang bị bủa vây bởi những quảng cáo cờ bạc trên biển hiệu ảo.

Luật pháp Việt Nam nghiêm cấm hành vi cờ bạc, cá độ dưới bất kỳ hình thức nào. Luật Quảng cáo 2012 cũng có quy định về việc "cấm quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật". Việc vi phạm quy định về cấm quảng cáo có thể dẫn đến phạt tiền lên đến 100 triệu đồng và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo, theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Theo Chỉ thị 16/CT-TTG, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ để tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc bảo đảm an ninh, trật tự.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Quốc gia thứ ba tại Đông Nam Á có Apple Store

Chi nhánh Apple Store đầu tiên đã được hãng chính thức xác nhận sẽ mở cửa tại Malaysia vào ngày 22/6.

Triết lý bóng đá hấp dẫn của tân HLV Chelsea

Dù thắng, thua hay hòa, gần như mọi HLV từng đọ sức với Enzo Maresca tại Championship đều phải thừa nhận đội bóng của ông đã được huấn luyện một cách tuyệt vời.

Google đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia

Đây là khoản đầu tư lớn nhất của gã khổng lồ công nghệ tại Malaysia trong suốt 13 năm hoạt động tại đây.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm